Khai trừ Đảng và tiếp tục truy nã bà Hồ Thị Kim Thoa

Cập nhật: 09:21 | 03/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với bà Hồ Thị Kim Thoa...

1745-xo

Chánh Văn phòng Bộ Công an, thiếu tướng Tô Ân Xô

Ngày 2/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng để xem xét, thi hành kỷ luật đối với bà Hồ Thị Kim Thoa, nguyên Uỷ viên Ban cán sự Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Sau khi xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư nhận thấy: Trong thời gian giữ cương vị Uỷ viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Công Thương giai đoạn 2010 - 2017, bà Hồ Thị Kim Thoa đã có những vi phạm, khuyết điểm liên quan đến Dự án khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM trong vụ án "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và có kết luận điều tra đề nghị truy tố.

Sau khi có quyết định nghỉ hưu, bà Hồ Thị Kim Thoa bỏ sinh hoạt Đảng và đã xuất cảnh ra nước ngoài.

Vi phạm của bà Hồ Thị Kim Thoa là rất nghiêm trọng, gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, của Bộ Công Thương. Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với đồng chí Hồ Thị Kim Thoa.

Cùng ngày, trả lời báo giới tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tối 2/12 về việc "Ban Bí thư đã có quyết định về việc khai trừ Đảng với bà Hồ Thị Kim Thoa, vậy xử lý thế nào khi bà Thoa trốn ở nước ngoài", ông Tô Ân Xô, chánh văn phòng - người phát ngôn Bộ Công an cho hay, hiện cơ quan chức năng cũng chưa biết bà Thoa trốn ở đâu.

"Biết thì bắt rồi và nếu biết thì báo cơ quan gần nhất xử lý theo đúng quy định", ông Tô Ân Xô khẳng định.

Ông Xô thông tin thêm: "Cảnh sát điều tra đã ban hành lệnh truy nã toàn quốc và truy nã đỏ với bị can Hồ Thị Kim Thoa, hiện đã có thư đề nghị, động viên bà này sớm về nước trình diện, khai báo để được hưởng khoan hồng nhưng hiện nay chưa có thông tin các cấp thẩm quyền có liên quan về việc bắt giữ bà Thoa ở nước ngoài".

Ngoài việc vận động gia đình, thiếu tướng Tô Ân Xô cũng kêu gọi nếu ai có quan hệ, manh mối nào thì sớm thông báo cho cơ quan cảnh sát điều tra.

Tháng 7/2020, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định truy nã bà Hồ Thị Kim Thoa và cựu bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng do có hành vi sai phạm trong thời gian dài, cố ý làm trái các quy định của pháp luật về quản lý tài sản nhà nước.

Theo kết luận điều tra, tháng 5/2010, bà Hồ Thị Kim Thoa được bổ nhiệm giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Công Thương và được phân công trực tiếp phụ trách Vụ Công nghiệp nhẹ và Tổng công ty Sabeco.

Trong thời gian giữ chức vụ này, dù biết khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng đã được sắp xếp giao cho Bộ Công thương, Sabeco để quản lý, sử dụng, đầu tư, xây dựng khách sạn 6 sao… và không được thành lập pháp nhân mới nhưng bà Thoa vẫn báo cáo ông Vũ Huy Hoàng - Bộ trưởng Bộ Công Thương lúc đó ký và phê duyệt 3 văn bản chấp thuận chủ trương cho Sabeco liên doanh, liên kết thành lập Công ty Sabeco Pearl.

Các bị can đã lợi dụng việc sắp xếp cơ sở nhà đất của doanh nghiệp nhà nước để dần chuyển dịch quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng từ Sabeco sang Công ty Sabeco Pearl.

Kết luận điều tra đánh giá hành vi phạm tội của bà Thoa và đồng phạm gây thiệt hại, thất thoát và lãng phí đặc biệt nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước với việc quản lý, khai thác và sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng suốt một thời gian dài.

Trước đó, vào tháng 8/2017, bà Hồ Thị Kim Thoa bị kỷ luật và miễn nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ Công Thương. Bà này đã bỏ ra nước ngoài không lâu sau đó. Cơ quan điều tra đã tiến hành các thủ tục với Interpol để phối với cảnh sát nước ngoài bắt bị can về nước xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Trần Quốc Văn được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Hưng Yên đã giới thiệu và bầu ông Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy ...

Cao su Đà Nẵng (DRC) thay đổi hàng loạt nhân sự cấp cao

Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng (HOSE - Mã chứng khoán: DRC) thông tin về việc bổ nhiệm mới lãnh đạo cấp cao.

Sáng nay, Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thành viên Chính phủ, thẩm phán TANDTC

Trong phiên họp sáng 12/11, Quốc hội tiến hành quy trình, thảo luận, biểu quyết các Nghị quyết phê chuẩn việc bổ nhiệm nhân sự: ...

Đức Hậu

Tin cũ hơn
Xem thêm