Hủy thầu trong trường hợp không có nhà thầu nào mua hồ sơ mời thầu?

Cập nhật: 15:43 | 30/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Độc giả hỏi: Công ty tôi có đăng báo gói thầu mua hàng nhưng không có nhà thầu nào mua hồ sơ mời thầu đến thời điểm đóng thầu. Sau đó chủ đầu tư đồng ý ra hạn thời gian đóng thầu nhưng đến hết thời gian gia hạn cũng không có nhà thầu nào mua. Vậy công ty tôi có được phép hủy gói thầu và tự mua sắm để đảm bảo thời gian giao hàng không? 

huy thau trong truong hop khong co nha thau nao mua ho so moi thau

Quy cách chứng thực tài liệu trong hồ sơ dự thầu là gì?

huy thau trong truong hop khong co nha thau nao mua ho so moi thau

Công ty mới thành lập thì có thể tham gia đấu thầu không?

huy thau trong truong hop khong co nha thau nao mua ho so moi thau

Chào hàng cạnh tranh rút gọn có phải thẩm tra báo giá hay không?

Trả lời:

1. Cơ sở pháp lý:

- Luật Đấu thầu 2013.

- Nghị định 63/2014/NĐ - CP.

- Nghị định 30/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư.

huy thau trong truong hop khong co nha thau nao mua ho so moi thau
Ảnh minh họa

2. Nội dung phân tích:

Theo Điều 17 Luật Đấu thầu 2013 quy định các trường hợp hủy thầu như sau:

"1. Tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.

2. Thay đổi mục tiêu, phạm vi đầu tư đã ghi trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.

3. Hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu không tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến nhà thầu, nhà đầu tư được lựa chọn không đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu, dự án.

4. Có bằng chứng về việc đưa, nhận, môi giới hối lộ, thông thầu, gian lận, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư".

Theo bạn trình bày thì công ty bạn có đăng báo gói thầu mua hàng nhưng không có nhà thầu nào mua hồ sơ mới thầu đến thời điểm đóng thầu. Sau đó chủ đầu tư đồng ý ra hạn thời gian đóng thầu nhưng đến hết thời gian gia hạn cũng không có nhà thầu nào mua. Bên bạn đã áp dụng Điều 117 Nghị định 63/2014/NĐ – CP nhưng vẫn không có nhà thầu nào mua, bạn có thể trình lên chủ đầu tư xem xét xử lý tình huống đấu thầu và đưa ra hướng xử lý theo trường hợp hủy thầu.

"Điều 117. Xử lý tình huống trong đấu thầu

1. Trường hợp có lý do cần điều chỉnh giá gói thầu hoặc nội dung gói thầu, phải điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo các quy định của pháp luật trước thời điểm mở thầu, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 và Khoản 8 Điều này.

3. Trường hợp sau khi lựa chọn danh sách ngắn, chỉ có ít hơn 03 nhà thầu đáp ứng yêu cầu thi căn cứ điều kiện cụ thể của gói thầu xử lý theo một trong hai cách sau đây:

a) Tiến hành lựa chọn bổ sung nhà thầu vào danh sách ngắn;

b) Cho phép phát hành ngay hồ sơ mời thầu cho nhà thầu trong danh sách ngắn.

4. Trường hợp tại thời điểm đóng thầu đối với gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh, có ít hơn 03 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất thì phải xem xét, giải quyết trong thời hạn không quá 04 giờ, kể từ thời điểm đóng thầu theo một trong hai cách sau đây:

a) Cho phép gia hạn thời điểm đóng thầu nhằm tăng thêm số lượng nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất. Trong trường hợp này phải quy định rõ thời điểm đóng thầu mới và các thời hạn tương ứng để nhà thầu có đủ thời gian sửa đổi hoặc bổ sung hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất đã nộp theo yêu cầu mới;

b) Cho phép mở thầu ngay để tiến hành đánh giá.

5. Trường hợp gói thầu được chia thành nhiều phần thì thực hiện theo các quy định sau đây:

a) Trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu cần nêu rõ điều kiện chào thầu, biện pháp và giá trị bảo đảm dự thầu cho từng phần hoặc nhiều phần và phương pháp đánh giá đối với từng phần hoặc nhiều phần để các nhà thầu tính toán phương án chào thầu theo khả năng của mình;

b) Việc đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất và xét duyệt trúng thầu sẽ được thực hiện trên cơ sở bảo đảm tổng giá đề nghị trúng thầu của gói thầu là thấp nhất (đối với gói thầu áp dụng phương pháp giá thấp nhất); tổng giá đánh giá của gói thầu là thấp nhất (đối với gói thầu áp dụng phương pháp giá đánh giá); tổng điểm tổng hợp cao nhất (đối với gói thầu áp dụng phương pháp kết hợp giữa kỹ thuật và giá) và giá đề nghị trúng thầu của cả gói thầu không vượt giá gói thầu được duyệt mà không so sánh với ước tính chi phí của từng phần;

c) Trường hợp có một phần hoặc nhiều phần thuộc gói thầu không có nhà thầu tham gia đấu thầu hoặc không có nhà thầu đáp ứng yêu cầu nêu trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, chủ đầu tư báo cáo người có thẩm quyền để điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu của gói thầu theo hướng tách các phần đó thành gói thầu riêng với giá gói thầu là tổng chi phí ước tính tương ứng của các phần; việc lựa chọn nhà thầu đối với các phần có nhà thầu tham gia và được đánh giá đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật vẫn phải bảo đảm nguyên tắc đánh giá theo quy định tại Điểm b Khoản này;

d) Trường hợp 01 nhà thầu trúng thầu tất cả các phần thì gói thầu có 01 hợp đồng. Trường hợp nhiều nhà thầu trúng thầu các phần khác nhau thì gói thầu có nhiều hợp đồng...."

Hiện nay trong các văn bản quy phạm pháp luật về đấu thầu không quy định cụ thể về trình tự, thủ tục hủy thầu. Tuy nhiên, bên bạn có thể thực hiện thông qua những việc sau:

- Lập tờ trình xử lý tình huống hủy thầu

- Ra quyết định hủy thầu: Gửi thông báo hủy thầu đến tất cả các bên dự thầu, trong đó nêu rõ lý do hủy thầu

- Đăng tin thông báo hủy thầu nêu rõ lý do hủy thầu trên 3 số báo liên tiếp của 1 tờ báo, 3 tin liên tiếp trên một phương tiện thông tin đại chúng khác.

Khoản 5, Điều 42 Nghị định 30/2015/NĐ-CP quy định về vấn đề hủy thầu thì khi bên mời thầu muốn hủy thầu thì phải ra quyết định hủy thầu và nêu rõ lý do hủy thầu là gì.

"Trường hợp hủy thầu theo quy định tại Khoản 1 Điều 17 của luật đấu thầu, trong văn bản phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư hoặc văn bản quyết định hủy thầu phải nêu rõ lý do hủy thầu và trách nhiệm của các bên liên quan khi hủy thầu."

Do đó, chủ đầu tư, bên mời thầu khi hủy thầu cần phải có căn cứ hủy thầu, ra quyết định hủy thầu và có trách nhiệm bồi thường, trả lại các chi phí trong đấu thầu mà các nhà thầu tham gia đã nộp. Trong trường hợp của bạn, việc hủy thầu là do hồ sơ mời thầu không tuân thủ theo quy định của pháp luật. Như vậy, khi hủy thầu bạn phải nêu rõ căn cứ hủy thầu, ra quyết định hủy thầu và trả lại chi phí cho đơn vị đến mua hồ sơ mời thầu và thanh toán các chi phí có liên quan cho bên thứ 3.

Linh Linh