Hơn 1.000 nạn nhân gọi điện trình báo sau vụ án hack Facebook chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Cập nhật: 08:05 | 04/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sáng ngày 3/5, Công an tỉnh và UBND thành phố Vinh tổ chức trao thưởng cho Ban chuyên án  229N vì đã có thành tích xuất sắc trong việc triệt phá ổ nhóm chuyên hack tài khoản Facebook chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.  

hon 1000 nan nhan goi dien trinh bao sau vu an hack facebook chiem doat hang chuc ty dong Các chiêu trò lừa đảo tinh vi "dành" cho cộng đồng khi tham gia mạng xã hội
hon 1000 nan nhan goi dien trinh bao sau vu an hack facebook chiem doat hang chuc ty dong Tư vấn khi bị hack facebook và mạo danh lừa đảo?
hon 1000 nan nhan goi dien trinh bao sau vu an hack facebook chiem doat hang chuc ty dong Facebook bày 5 cách giúp người dùng không bị hack tài khoản

Trước đó, công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An vừa triệt phá một băng nhóm 13 đối tượng quê ở tỉnh Quảng Trị chuyên hack các tài khoản Facebook, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng

Đối tượng cầm đầu là Nguyễn Hữu Tiến (24 tuổi, trú phường 2, thị xã Quảng Trị). Thủ đoạn của nhóm Nguyễn Hữu Tiến là hack tài khoản Facebook, chiếm đoạt mật khẩu rồi nhắn tin cho người thân, bạn bè chủ tài khoản đó để mượn tiền.

hon 1000 nan nhan goi dien trinh bao sau vu an hack facebook chiem doat hang chuc ty dong
Nhóm đối tượng bị bắt giữ.

Điều tra ban đầu, cơ quan công an xác định có khoảng 500 tài khoản Facebook là nạn nhân. Tại TP Vinh, chỉ riêng trong năm 2018, Công an TP Vinh đã nhận được 50 tin báo liên quan đến việc bị lừa đảo qua mạng của nhóm này. Được biết, mỗi vụ lừa đảo nhóm này chiếm đoạt số tiền trung bình từ 50-100 triệu đồng, có một số trường hợp hơn 300 triệu đồng. Ổ nhóm này hoạt động chuyên nghiệp nhiều năm nay, thống kê sơ bộ, hàng chục tỉ đồng của người dân đã bị nhóm này chiếm đoạt. Nạn nhân của nhóm này không chỉ là người trong nước mà có cả ở ngoài nước.

Quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 750 triệu đồng cùng nhiều tài khoản ngân hàng của Nguyễn Hữu Tiến. Ngoài ra, các trinh sát cũng thu giữ 8 viên hồng phiến.

Gần 1 tuần sau khi phá án, Công an TP Vinh đã nhận hơn 1.000 cuộc điện thoại gọi tới trình báo bị lừa bằng thủ đoạn tương tự. Trong số nạn nhân có cả những người đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài.

Với thành tích xuất sắc, Công an tỉnh Nghệ An đã quyết định khen thưởng cho Ban chuyên án 10 triệu đồng; UBND thành phố Vinh quyết định khen thưởng cho Ban chuyên án 5 triệu đồng.

Hùng Dũng