Các chiêu trò lừa đảo tinh vi "dành" cho cộng đồng khi tham gia mạng xã hội

Cập nhật: 11:00 | 03/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mạng xã hội cung cấp cho chúng ta một khối lượng thông tin hữu ích, kết nối với bạn bè mọi nơi. Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển của mạng xã hội, thì các hành vi lừa đảo cũng xuất hiện và ngày càng tinh vi, gây thiệt hại không nhỏ cho những người dùng mạng xã hội.

cac chieu tro lua dao tinh vi danh cho cong dong khi tham gia mang xa hoi Nôi rung Kids II bị thu hồi vì có thể khiến trẻ tử vong khi nằm
cac chieu tro lua dao tinh vi danh cho cong dong khi tham gia mang xa hoi Bật mí 3 cách phân biệt hàng giả giúp người tiêu dùng thoải mái mua sắm

1. Mạo danh các nhà mạng, cơ quan nhà nước

cac chieu tro lua dao tinh vi danh cho cong dong khi tham gia mang xa hoi
Ảnh minh họa

Các đối tượng lừa đảo thông qua những thông tin của nạn nhân chia sẻ trên mạng xã hội đã giả mạo thành nhân viên các nhà mạng VNPT, FPT,... hoặc giả mạo cán bộ Công an, Viện kiểm sát để gọi điện thoại lừa nạn nhân chuyển cho chúng một số tiền nhất định.

2. Ứng dụng lừa đảo

Các bạn chắc chắn đều biết đến những ứng dụng trên mạng xã hội như Ai hay theo dõi bạn?, Ai là bạn thân nhất của bạn?,... Thực tế không phải ứng dụng nào cũng là ứng dụng lừa đảo, tuy nhiên nếu đúng là ứng dụng lừa đảo thì nạn nhân cũng không thể biết được.

Sau khi nạn nhân gặp phải ứng dụng lừa đảo, các thông tin cá nhân sẽ bị đánh cắp, bao gồm cả những thông tin nhạy cảm như thẻ tín dụng, hình ảnh cá nhân,... và có thể còn bị chiếm tài khoản mạng xã hội để thực hiện các hành vi lừa đảo khác.

3. Trò chơi mini tặng quà "giá trị"

cac chieu tro lua dao tinh vi danh cho cong dong khi tham gia mang xa hoi
Ảnh minh họa

Đánh vào tâm lý sính ngoại của nạn nhân, đối tượng lừa đảo sẽ giả mạo người nước ngoài, sau khi nói chuyện một thời gian sẽ đề nghị được tặng nạn nhân một món quà, nhưng để nhận được món quà đó thì nạn nhân phải chi một khoản tiền để thanh toán phí hải quan và phí vận chuyển.

Món quà thường được nói là có giá trị lớn để mức phí hải quan cao, khiến nạn nhân không nghi ngờ mà chuyển một số tiền lớn cho đối tượng lừa đảo. Sau khi được chuyển tiền thì các đối tượng sẽ chặn tài khoản nạn nhân và tiếp tục lừa đảo đối tượng khác.

4. Giả mạo bán hàng

Đối tượng lừa đảo mở ra các page bán hàng online trên mạng xã hội, yêu cầu khách mua hàng ứng trước một khoản tiền trước khi giao hàng. Những khách hàng nhẹ dạ, cả tin sau khi ứng tiền cho các đối tượng lừa đảo thì sẽ bị chặn tài khoản và không thể nào lấy lại tiền.

5. Hack tài khoản mạng xã hội để lừa đảo

cac chieu tro lua dao tinh vi danh cho cong dong khi tham gia mang xa hoi
Ảnh minh họa

Các đối tượng lừa đảo sau khi chiếm được tài khoản mạng xã hội của một người nào đó, sẽ dùng tài khoản đó để nhắn tin đến bạn bè, người thân của người đó để nhờ mua card điện thoại. Nhiều người vì tin đó là bạn bè, người thân mình thật nên đã mua card gửi cho các tài khoản này và đã bị mất rất nhiều tiền.

Minh Phương

Tin cũ hơn
Xem thêm