Nôi rung Kids II bị thu hồi vì có thể khiến trẻ tử vong khi nằm

Cập nhật: 15:02 | 02/05/2019 Theo dõi KTCK trên

Sau khi nhận thông báo đã có 5 trường hợp trẻ nhỏ tử vong do đang nằm nôi rung, Công ty Kids II (Mỹ) phải thu hồi gần 700.000 chiếc.

noi rung kids ii bi thu hoi vi co the khien tre tu vong khi nam Bộ Y tế lý giải nguyên nhân Việt Nam không cấm axit benzoic trong tương ớt
noi rung kids ii bi thu hoi vi co the khien tre tu vong khi nam Nhật thu hồi hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su nhập khẩu từ Việt Nam
noi rung kids ii bi thu hoi vi co the khien tre tu vong khi nam Thu hồi sữa rửa mặt Lan Hảo không đạt chất lượng

Quyết định thu hồi nôi rung của Công ty Sản xuất Sản phẩm Kid II trên được Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ đưa ra cách đây vài ngày. Bên cạnh việc thu hồi, Công ty Sản xuất Sản phẩm Kid II còn phải bồi thường cho người tiêu dùng.

Được biết, từ tháng 3/2012 đến nay, khoảng 694.000 chiếc nôi rung đã được bán trên toàn nước Mỹ qua các kênh phân phối như Walmart, Target, Toys "R" Us và bán trực tuyến. Giá của mỗi chiếc nôi từ 40 đến 80 USD.

Các nhà sản xuất quảng cáo chiếc nôi rung giúp trẻ ngủ dễ dàng hơn và cha mẹ có thêm thời gian rảnh rỗi. Tuy nhiên, lời quảng cáo này không phù hợp với thực tế.

noi rung kids ii bi thu hoi vi co the khien tre tu vong khi nam

Nôi rung Kiss II bị thu hồi tại Mỹ do có thể gây tử vong. (Ảnh: U.S. Consumer Product Safety Commission)

Liên quan tới loại nôi rung này, trước đó Úc cũng phải đưa ra Ủy ban Cạnh tranh và Bảo vệ Người Tiêu thụ Úc đang cảnh báo các bậc phụ huynh sử dụng ghế ngủ em bé thương hiệu Fisher-Price của Hoa Kỳ.

Theo đó, sau khi xác nhận 10 trẻ nhỏ tại Hoa Kỳ tử vong có liên quan tới ghế ngủ của hãng Fisher Price từ năm 2015, Ủy ban Cạnh tranh và Bảo vệ Người Tiêu thụ Úc (ACCC) đã tiến hành điều tra sản phẩm này do tất cả các bé đã chết khi lật trong lúc ngủ trên ghế rung Rock 'n Play. Được biết, sản phẩm này cũng được bán ở Úc.

Người phát ngôn của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu thụ Úc (ACCC) cho biết, mặc dù tại Úc vẫn chưa phát hiện trường hợp nào bị thương tích hay tử vong do ghế ngủ nhưng để đảm bảo an toàn nước này cũng tiến hành điều tra.

Theo khuyến cáo của đại diện công ty Mattel: "Khi sử dụng người dùng nên tận dụng dây đai có sẵn, hãy đặt trẻ sơ sinh nằm ngửa ngủ và tuyệt đối không để gối, chăn hoặc đệm".

Mặc dù đã đưa ra lời khuyến cáo như trên nhưng sau sự cố trên công ty mẹ của Fisher-Price là Mattel vẫn chưa có bất kỳ phản hồi hay bình luận nào với các kênh truyền thông ở Úc.

Còn theo phúc trình của Mỹ, những vụ tử vong xảy ra khi các bé không được buộc dây đai vào ghế và đều khoảng hơn 3 tháng tuổi. Tuy nhiên, không có tuyên bố nào giải thích cụ thể nguyên nhân trẻ bị tử vong.

Trước mức độ nguy hiểm của sản phẩm này Viện Nhi khoa Mỹ khuyến cáo, phụ huynh đặt trẻ sơ sinh nằm ngủ ngả lưng trên bề mặt phẳng, cố định, hơi nghiêng.

Theo bác sĩ David Fagan - phó trưởng Khoa Nhi tại Trung tâm Y tế Cohen ở New Hyde Park, New York: "Chúng tôi không hề khuyến khích những chiếc nôi rung vì chúng khá nguy hiểm".

Cũng theo bác sĩ này, nguyên cứu từ những năm 1990 cho thấy trẻ ngủ ngả lưng trên một bề mặt phẳng, cố định giúp giảm đáng kể các sự cố gây hội chứng đột tử khi đang ngủ ở trẻ sơ sinh (SIDS). Ông cũng nhấn mạnh khoa học chưa chứng minh sự lắc lư giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Người phát ngôn của ACCC kêu gọi, do những cảnh báo của Hoa Kỳ gây quan ngại cho người sử dụng nên nếu các bậc cha mẹ nào đang sở hữu sản phẩm này thì nên để ở nơi mà trẻ nhỏ không thể nghịch được.

Theo An Dương/VietQ.vn

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm