Hội nghị phát triển thị trường Chứng khoán Việt Nam xanh – bền vững giai đoạn 2022-2030

Cập nhật: 21:57 | 05/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong khuôn khổ Chương trình Cải cách kinh tế vĩ mô/Tăng trưởng xanh giữa Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Cơ quan Hợp tác Phát triển Đức GIZ, mới đây Hội nghị Phát triển Thị trường chứng khoán Việt Nam xanh – bền vững giai đoạn 2022-2030 được tổ chức tại Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương phát biểu khai mạc Hội nghị Phát triển Thị trường chứng khoán xanh – bền vững giai đoạn 2022-2030
Phó Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương phát biểu khai mạc Hội nghị Phát triển Thị trường chứng khoán xanh – bền vững giai đoạn 2022-2030

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày, trong đó các đại biểu tham dự được lắng nghe những thông tin cập nhật nhất về Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh cho thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2022-2030, thảo luận về những cơ hội và thách thức từ góc độ cơ quan quản lý trên con đường xây dựng chính sách quản lý vốn xanh cho tăng trưởng xanh trong giai đoạn trước mắt.

Ngoài ra, các đại biểu còn được lắng nghe những thông tin và kinh nghiệm từ các diễn giả quốc tế và thành viên thị trường có kinh nghiệm về các nội dung liên quan đến đánh giá độc lập bên ngoài trong quy trình phát hành trái phiếu xanh và về đầu tư có trách nhiệm, đầu tư bền vững trên thị trường chứng khoán.

Xây dựng nền kinh tế tăng trưởng xanh và phát triển bền vững đã trở thành xu thế tất yếu và là mục tiêu mà các quốc gia trên thế giới đang hướng tới, đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hóa, cách mạng công nghiệp lần thứ tư, và nhu cầu phục hồi kinh tế – xã hội sau đại dịch Covid-19 thông qua tăng tốc phát triển nền kinh tế xanh.

Nhằm thực hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong COP26, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1658/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng Xanh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 trong đó, đặt ra mục tiêu tổng quát là “tăng trưởng xanh góp phần thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nhằm đạt được thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội; hướng tới nền kinh tế xanh”.

Tiếp theo đó, ngày 22/7/2022, Quyết định số 882/QĐ-TTg đã được ban hành phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030. Với nền tảng này, các bộ ngành tiếp tục xây dựng kế hoạch hành động cụ thể nhằm hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững mà Chính phủ đặt ra.

Phát biểu Khai mạc chương trình Hội nghị, Phó Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương đã chia sẻ: “Đối với lĩnh vực chứng khoán, trong thời gian qua, UBCKNN đã tích cực kêu gọi sự chủ động tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm tạo một nền tảng bền vững cho tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Chúng ta đã đạt được những kết quả khả quan trong việc xây dựng hệ thống văn bản pháp quy điều chỉnh tài chính bền vững, nâng cao các tiêu chuẩn về quản trị công ty và công bố thông tin gắn với các tiêu chí ESG, nâng cao năng lực và tăng cường nhận thức của cả cơ quan quản lý lẫn các thành viên thị trường, nhà đầu tư về các công cụ tài chính xanh và phát triển bền vững...”

Nối tiếp những kết quả đã đạt được, UBCKNN cũng chủ động xây dựng một Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh cho ngành chứng khoán trong giai đoạn mới nhằm hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững của Chiến lược quốc gia, tiến tới xây dựng một khuôn khổ định hướng về tài chính xanh và các sản phẩm tài chính xanh cho các doanh nghiệp hoạt động trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hội nghị cũng có sự tham gia rất tích cực của các chuyên gia trong khu vực của Phillipines, Thái Lan đến chia sẻ về vai trò của tổ chức đánh giá độc lập trong quy trình phát hành trái phiếu xanh.

Ngoài ra, chuyên gia đến từ Malaysia cũng như từ Quỹ đầu tư Dragon Capital cũng đã chia sẻ về vai trò của đầu tư có trách nhiệm trên thị trường chứng khoán. Khi nhận thức đối với sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu đang tăng lên trong những năm gần đây, rất nhiều doanh nghiệp lớn đã nắm bắt và lấy tiêu chuẩn ESG trở thành giá trị cốt lõi trong hoạt động kinh doanh, các Quỹ đầu tư cũng có xu hướng đầu tư vào các công ty tác động tích cực đến môi trường bằng cách giảm khí thải hoặc đầu tư vào các nguồn năng lượng bền vững, năng lượng tái tạo và công nghệ xanh, hay nói cách khác, yếu tố bền vững của một doanh nghiệp đang ngày càng được cân nhắc đưa vào quyết định phân tích đầu tư ở thị trường Việt Nam.

Kết thúc chương trình Hội nghị, UBCKNN cũng hy vọng rằng những trao đổi tích cực từ các diễn giả và các đại biểu, đại diện các đơn vị chuyên môn trong Ủy ban, cùng các Sở GDCK và Trung tâm Lưu ký và các thành viên thị trường sẽ giúp cho việc xây dựng các khung chính sách cho các nội dung liên quan cũng như hoàn thiện dự thảo Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh giai đoạn 2022-2030 của ngành chứng khoán.

UBCKNN đón tiếp và làm việc với Bộ Kinh tế - Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Campuchia

Cuối tháng 8, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có buổi đón tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Kinh tế ...

Đảng ủy Cơ quan UBCKNN yêu cầu quán triệt và thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Đảng ủy Cơ quan Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã ban hành Công văn số 180-CV/ĐU gửi các chi bộ trực ...

UBCKNN tổ chức hội thảo chuyên đề về “Đầu tư chứng khoán và cân bằng những rủi ro”

Nối tiếp thành công của chuỗi hội thảo năm 2019 - 2020, UBCKNN tại TP HCM đã phối hợp với công ty quản lý quỹ ...

Hoàng Hà