Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tiếp tục thúc đẩy hợp tác dầu khí Việt Nam - Nga

Cập nhật: 13:53 | 08/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Sáng 8/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Kudryashov Sergei Ivanovich, Tổng Giám đốc Công ty Zarubezhneft của Liên bang Nga, đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tiếp tục thúc đẩy hợp tác dầu khí Việt Nam - Nga
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi để hai bên có thể triển khai hợp tác cùng có lợi trong lĩnh vực dầu khí và năng lượng

Thủ tướng chúc mừng Liên bang Nga đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Tổng thống nhiệm kỳ 2024-2030, Tổng thống Vladimir Putin tái đắc cử với số phiếu cao kỷ lục; đồng thời bày tỏ chia sẻ với mất mát của Liên bang Nga và người dân Nga do vụ khủng bố xảy ra vào ngày 22/3/2024, cho biết Việt Nam lên án mạnh mẽ hành vi tấn công khủng bố dưới mọi hình thức; tin tưởng rằng nước Nga sẽ luôn đoàn kết và phát triển ổn định.

Thủ tướng cho biết Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị, truyền thống, Đối tác Chiến lược toàn diện với Nga, bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực của quan hệ Việt Nam - Nga trên tất cả lĩnh vực, gần đây nhất là cuộc điện đàm cấp cao giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Nga Vladimir Putin và hai bên đang tiếp tục xúc tiến các cuộc trao đổi đoàn cấp cao.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn trân trọng sự giúp đỡ, hỗ trợ to lớn, quý báu của Liên bang Nga trong Liên Xô trước đây cũng như ngày nay, trong đó có lĩnh vực dầu khí.

Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi để hai bên có thể triển khai hợp tác cùng có lợi trong lĩnh vực dầu khí và năng lượng - một trụ cột rất hiệu quả, có ý nghĩa rất quan trọng của hợp tác Việt – Nga, được lãnh đạo cấp cao hai nước quan tâm thúc đẩy.

Thủ tướng đánh giá cao việc hợp tác giữa Zarubezhneft và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, hoạt động hiệu quả của 2 liên doanh Vietsovpetro (tại Việt Nam) và Rusvietpetro (tại Nga).

Tổng Giám đốc Zarubezhneft thông báo về kết quả hoạt động, hợp tác tại Việt Nam, một số định hướng lớn trong hợp tác với Việt Nam thời gian tới, nêu một số đề xuất, kiến nghị để giải quyết các vướng mắc, thúc đẩy các dự án hợp tác được triển khai ở cả hai nước.

Zarubezhneft có hơn 40 năm kinh nghiệm hợp tác cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với Liên doanh Vietsovpetro thành lập từ năm 1981, gặt hái được nhiều thành công trong thăm dò địa chất và khai thác dầu, khí, tạo việc làm, đóng góp ngân sách của mỗi nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tiếp tục thúc đẩy hợp tác dầu khí Việt Nam - Nga
Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam mong muốn phía Nga hỗ trợ, phối hợp xử lý những vấn đề còn tồn đọng, nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác dầu khí giữa hai nước

Zarubezhneft và Petrovietnam đang phối hợp thực hiện tốt các thỏa thuận cấp cao hai nước trong lĩnh vực hợp tác dầu, khí. Hiện Zarubezhneft đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, phương án thực hiện các dự án mới tại Việt Nam, mong muốn mở rộng hợp tác, trong đó có phát triển điện gió ngoài khơi.

Ông cho biết phía Nga tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng phát triển các dự án của Rusvietpetro tại Nga trong thời gian tới nhằm phát triển cân bằng hơn các dự án hợp tác dầu khí tại Việt Nam và Nga; đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo để hai bên phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc tại các dự án hợp tác.

Thủ tướng khẳng định phía Việt Nam bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các tập đoàn dầu khí của Nga trên cơ sở cùng có lợi, tuân thủ luật pháp Việt Nam và quốc tế.

Thủ tướng thống nhất về mặt nguyên tắc cần tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc mà phía Zarubezhneft đã nêu và hoan nghênh Zarubezhneft mở rộng hợp tác về dầu khí, năng lượng với Việt Nam, trong đó có lĩnh vực điện gió trên cơ sở "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", tiếp tục phát huy truyền thống hữu nghị, hợp tác giữa hai nước.

Thủ tướng đề nghị Zarubezhneft trao đổi cụ thể với phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, chỉ rõ các nội dung cần tháo gỡ thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, bộ, ngành nào và đề xuất phương án giải quyết. Chính phủ và các bộ, ngành sẽ trao đổi với các cơ quan phía Nga giải quyết các vấn đề theo thẩm quyền.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam mong muốn phía Nga hỗ trợ, phối hợp xử lý những vấn đề còn tồn đọng, nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác dầu khí giữa hai nước; tạo điều kiện cho Pertrovietnam mở rộng đầu tư tại Nga; đề nghị Zarubezhneft và Petroietnam thành lập Tổ công tác để thúc đẩy xử lý các vấn đề vướng mắc, đồng thời nghiên cứu, tham mưu đề xuất các nội dung hợp tác phù hợp.

Thủ tướng giao các bộ, ngành phối hợp với các cơ quan phía Nga rà soát việc thực hiện các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, tích cực chuẩn bị nội dung cho phiên họp Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Nga sắp tới, trong đó có các vấn đề liên quan tới hợp tác dầu khí.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 và Hội nghị Chính phủ với địa phương

Sáng 3/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với ...

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo

Sáng 4/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, chủ trì phiên họp của ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Tây Ban Nha

Chiều 4/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Tây Ban Nha Carmen Cano de Lasala tới chào xã ...

Nguồn baochinhphu.vn