Hệ thống ngân hàng Việt Nam với việc thực thi Hiệp định CPTPP

Cập nhật: 15:30 | 25/08/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hội thảo “Hệ thống ngân hàng Việt Nam với việc thực thi Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)” vừa được Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức tại Hà Nội.  

he thong ngan hang viet nam voi viec thuc thi hiep dinh cptpp
Quang cảnh hội thảo.

Tham dự hội thảo có các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia kinh tế với mục đích phân tích, làm rõ các cơ hội, thách thức và đề xuất các giải pháp đối với các tổ chức tín dụng. Qua đó, khuyến nghị các chính sách đối với các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm tận dụng cơ hội, đối phó với thách thức, nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu; phát triển an toàn, bền vững hệ thống ngân hàng Việt Nam khi Việt Nam tham gia hiệp định CPTPP.

Đối với ngành Ngân hàng Việt Nam, việc tham gia Hiệp định CPTPP là cơ hội mở rộng, phát triển thị trường ra nước ngoài; nhận được sự hỗ trợ về tư vấn, đào tạo bồi dưỡng kiến thức mới từ các ngân hàng và các tổ chức tài chính nước ngoài; được tham gia vào một sân chơi kinh doanh bình đẳng và mang tính chuyên nghiệp cao.

Bên cạnh những cơ hội thì các ngân hàng Việt Nam cũng sẽ đối diện với rất nhiều thách thức khi Việt Nam thực thi các cam kết trong Hiệp định CPTPP.

Theo đó, sự cạnh tranh của hệ thống ngân hàng ngày càng gay gắt; các ngân hàng thương mại trong nước phải đối mặt với xu hướng gia tăng tỷ lệ sở hữu nước ngoài; áp lực nâng cao chất lượng và dịch chuyển nguồn nhân lực tài chính ngân hàng chất lượng cao sang các tổ chức, ngân hàng nước ngoài.

Hầu hết các tham luận đã tập trung làm rõ nội dung và cam kết chủ yếu của Hiệp định CPTPP liên quan đến lĩnh vực ngân hàng. Các chuyên gia đã phân tích và đánh giá hệ thống ngân hàng Việt Nam, nhận diện cơ hội và thách thức của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam gia nhập Hiệp định CPTPP; tác động của Hiệp định CPTPP đến ngành Ngân hàng Việt Nam. Qua đó, đưa ra các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các tổ chức tín dụng Việt Nam hiện nay trước yêu cầu của Hiệp định CPTPP và khuyến nghị chính sách đối với các cơ quan quản lý Nhà nước.

Khổng Vũ