Hành trình vượt qua biến cố đầy mạnh mẽ của hoa khôi một chân

Cập nhật: 17:00 | 10/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Sau vụ tai nạn nghiêm trọng mất đi một chân, Bế Thị Băng nghĩ bước ngoặt đến với cuộc đời là điều chẳng ai mong muốn nhưng quan trọng là nhìn vào đó để sống mạnh mẽ hơn.

Tốt nghiệp Trường ĐH Y - Dược Thái Nguyên, Bế Thị Băng quyết định rời vùng núi Cao Bằng xuống Hà Nội lập nghiệp và xin vào làm tại một phòng khám nha khoa. Thế nhưng biến cố lớn đã xảy ra khiến cuộc đời của Băng bước sang một ngã rẽ khác.

Trên đường đi làm Băng va chạm với chiếc xe container. Vụ tai nạn khiến Băng mất một chân bên phải, chân trái bị thương nặng.

Suốt một tuần ở bệnh viện, Băng chỉ chăm chăm nhìn lên trần nhà rồi khóc không ra tiếng, không biết sẽ tiếp tục cuộc sống thế nào. Chỉ khi nghe bố nói ngoài phòng bệnh: "Nó còn trẻ, làm lại từ đầu được", Băng mới tự nhủ: "Mình phải điều trị, cố gắng giữ lại chân trái".

5328-hinh-1
Sau biến cố, Băng trở nên mạnh mẽ hơn

Băng nghĩ bước ngoặt đến với cuộc đời là điều chẳng ai mong muốn nhưng quan trọng là nhìn vào đó để sống mạnh mẽ hơn.

Sau khi ra viện, Băng không về quê vì sợ trở thành gánh nặng cho người thân. Cô sống một mình trong căn phòng trọ 14m2, nhờ sự trợ giúp của một người em.

Một lần nghe chương trình "Quà tặng âm nhạc", Băng thấy chàng trai tặng cô gái bản nhạc, người con gửi đến mẹ những câu nói yêu thương. Cũng có thính giả chia sẻ bị tai nạn hay phản bội trong tình yêu... Họ tìm đến chương trình để gửi đi những bản nhạc giúp lạc quan hơn, yêu đời và tiếp tục sống có ý nghĩa. Cô chợt nghĩ, trong khi mình nằm đây thì cuộc sống vẫn tươi đẹp, mọi người vẫn quan tâm, yêu thương nhau như thế. Cô tự an ủi: Nếu mình mỉm cười, cuộc sống sẽ cười lại với mình.

5347-hinh-3
Băng tham gia nhiều hoạt động truyền cảm hứng

Băng trở dậy tập đi. Oằn mình trên đôi nạng gỗ, cô đứng lên được vài giây rồi ngã xuống, đập đầu vào giường, nền đất, vết thương rớm máu. Gần hai chục ngày, cô đi được những bước đầu tiên với nạng, chân trái dần có cảm giác trở lại. Ba tháng sau, đi thạo hơn, cô tìm cách đi làm trở lại.

Tìm được việc làm phù hợp, Băng may hai chiếc váy dài chấm gót để che đi đôi khân khuyết rồi đi xe buýt đến nhận việc. "Mặc váy dài nhưng tôi vẫn bị mọi người chỉ trỏ. Tôi xấu hổ nên đi lắp chân giả. Song có chân giả rồi mọi người vẫn cười: ‘Con bé kia cụt chân’. Tôi hiểu, mình không thể che đi khiếm khuyết mà phải sống chung với nó. Tôi gửi những chiếc quần về cho em gái rồi mua váy ngắn mặc ra đường. Trước đây, tôi chưa từng mặc váy ngắn", Băng chia sẻ.

Băng tìm đến múa, trước hết để rèn chân khỏe mạnh, giữ được thăng bằng. Ban đầu cô tập múa với chiếc giày bệt bên trái, tập được rồi cô "tham vọng" tập múa bằng giày cao gót.

Băng nhảy được theo điệu nhạc bằng một chân, không cần đến nạng. Cô gái từng u uất vì tai nạn cũng có thể trượt patin, bơi thành thạo. Nghĩ về vụ tai nạn, Băng trầm ngâm: "Tôi thấy mình sống lại lần nữa. Tự tập đi, tập múa, thử những điều trước đây chưa dám làm... Vụ tai nạn không còn ám ảnh tôi nữa. Khuyết tật chỉ là thứ vũ khí đặc biệt để giúp con người mạnh mẽ hơn thôi".

Sau khoảng thời gian đi làm trở lại, Băng dần quen với công việc và có thu nhập ổn định cuộc sống. Cô tham gia các hội nhóm dành cho người khuyết tật và đăng ký tham dự Liên hoan vẻ đẹp Vầng Trăng Khuyết và đăng quang hoa khôi.

5410-hinh-4
Băng cho biết cô rất hâm mộ tinh thần chiến binh của chị Trần Uyên Phương.

Sau cuộc thi, Băng tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, xuất hiện trong những buổi trò chuyện truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên, người yếu thế. "Tôi hạnh phúc khi câu chuyện buồn của mình mang lại niềm tin, cảm hứng sống nghị lực cho những người kém may mắn. Tôi chia sẻ câu chuyện của bản thân một cách cởi mở cũng góp phần để cộng đồng bớt đi kỳ thị với những người khuyết tật. Thiếu một chân, một tay hay khuyết đi phần nào đó trên cơ thể không đáng thương và tội nghiệp như nhiều người nghĩ. Chúng tôi sống lành lặn theo cách riêng của mình", Băng cười tươi thổ lộ.

Mới đây, cô gái người dân tộc Tày xuất hiện trong chương trình "Nối trọn yêu thương" phát sóng trên kênh VTV1. Sau chương trình, Băng dùng món quà mà Tân Hiệp Phát trao tặng để hỗ trợ lắp chân giả cho người bị tai nạn có hoàn cảnh khó khăn. Gần 8 năm sống cuộc đời mới trên một chân, Băng hướng dẫn những người bạn mới quen tập đi. Cô cũng không ngần ngại kể lại khoảng thời gian khó khăn của mình với giọng bình thản.

Qua chương trình "Nối trọn yêu thương", Băng có cơ hội gặp gỡ chị Trần Uyên Phương Phó Tổng Giám đốc tập đoàn Tân Hiệp Phát. Băng đã chia sẻ về thông điệp của bản thân cô “khuyết tật cũng chỉ là một thứ vũ khí để làm cho bản thân chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn. Chính vì thông điệp đó đã làm cho Băng cảm thấy yêu đời hơn, muốn sống hơn.

Đồng tình với quan điểm này, chị Trần Uyên Phương đã chia sẻ với Băng “điều gì đã đến với cuộc sống của mình thì mình không thể thay đổi được, nhưng mà mình có thể thay đổi được thái độ để mà tiếp nhận điều đó một cách tích cực”

Băng cũng chia sẻ thêm "Tôi thấy mình có những điểm khá giống chị Phương. Với tôi là thách thức trong cuộc sống. Còn với chị Uyên Phương là thách thức khi điều hành doanh nghiệp. Chị Phương chia sẻ, để thành công và mạnh mẽ hơn, một con người hay doanh nghiệp đều phải dám chấp nhận thử thách. Tôi đồng cảm và hâm mộ tinh thần chiến binh của chị".

https://www.youtube.com/watch?v=xQlm1FpksX4&t=517s

PV