Hà Nội: Cần nâng cao năng lực xét nghiệm Covid-19

Cập nhật: 11:32 | 30/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Để bảo đảm tăng cường công tác xét nghiệm, phát hiện nhanh chóng trường hợp mắc Covid-19, Hà Nội cần nâng cao năng lực và hiệu quả xét nghiệm để phòng chống dịch kịp thời.

1809 pho chu tich ubnd tp
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thiện Tâm

Theo ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hà Nội (CDC), trong ngày hôm qua, 29/7, CDC đã nhận được thông báo trên địa bàn Thành phố có 2 ca xét nghiệm dương tính Covid-19.

Bên cạnh đó, các bệnh nhân khác từ Đà Nẵng về là hơn 21 nghìn ca, hôm qua có 29 ca có biểu hiện ho, sốt, khó thở. Đến nay, đã có 87 ca có triệu chứng, đã lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn cách ly tại nhà. Trong đó có 6 bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính còn lại đang chờ kết quả.

Về năng lực xét nghiệm của CDC Hà Nội là 500 mẫu xét nghiệm hằng ngày, số lượng môi trường vận chuyển có 3.600, có 50 nghìn que lấy họng, hơn 37 nghìn bộ kit … Hiện CDC có 30 nhân lực vừa lấy mẫu vừa chạy máy làm theo ca kíp, số nhân lực này một ngày có thể lấy được 1.000 mẫu. Các quận huyện đã được CDC đào tạo, các nhân viên y tế có thể lấy mẫu được là 214 nhân viên, tuyến xã phường có hơn 1.000 nhân viên. Như vậy tổng số là 1.299 cán bộ có thể lấy được mẫu, số lượng có thể lấy được mẫu trong ngày là 11.700 mẫu.

Với năng lực hiện tại nếu đủ sinh phẩm, CDC Hà Nội có thể xét nghiệm được 500 đến 700 mẫu một ngày. Nếu bổ sung thêm máy, có thể nâng cấp lên 1.700 đến 2.000 mẫu một ngày.

Ông Trương Quang Việt kiến nghị, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang có thể làm xét nghiệm cho bệnh nhân, với số mẫu 200-300 mẫu một ngày để chia sẻ cho các khu vực. Các bệnh viện: Đa khoa Thanh Nhàn, Xanh Pôn cũng có thể làm xét nghiệm Covid-19 với năng lực 300-400 mẫu một ngày. Đồng thời nâng cấp xét nghiệm cả CDC và các đơn vị có thể lên đến 2.500-3.000 mẫu một ngày với điều kiện bảo đảm số lượng vật tư, bộ kit...

Phát biểu tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ngày 29/7, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý cho rằng, Hà Nội đang ở mức 3 theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng vì các ca của Hà Nội đều lây thứ phát từ Đà Nẵng, chưa xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng.

Hà Nội đề ra 7 biện pháp, tiếp tục khẩn trương xác định F1, F2 các trường hợp của 2 ca nhiễm. Đối với những người đi qua 20 điểm dịch theo thông báo của Bộ Y tế thì cách ly tại nhà và xét nghiệm RT-PCR.

Người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như Bộ Y tế đã khuyến cáo tự trước đến nay.

Trước mắt, TP. Hà Nội tạm dừng các hoạt động tôn giáo, văn hóa thể thao tập trung đông người cũng như các sự kiện lớn. Không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng. Sử dụng các biện pháp phòng chống dịch trong cơ quan, đơn vị; khuyến khích họp trực tuyến, nếu họp trực tiếp thì phải bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch.

Về công tác mua sắm, nâng cao năng lực xét nghiệm, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý đề nghị CDC mua 38.000 test còn lại theo kế hoạch. Giao Sở Y tế rà soát tất cả năng lực các cơ sở xét nghiệm nằm trên địa bàn Thành phố gồm cả Trung ương, thành phố, tư nhân và nhà nước nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm khi có tình huống xảy ra; tiếp tục mua sắm vật tư, hóa chất và đồ bảo hộ theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố.

Đối với việc chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia, đề nghị lên phương án cụ thể ở các điểm thi như: Giãn cách, đo thân nhiệt… theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Sở Y tế yêu cầu các Bệnh viện thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch trong bệnh viện để bảo đảm không lây chéo và diễn ra tình trạng như Bệnh viện Bạch Mai hay các Bệnh viện ở Đà Nẵng.

Cập nhật tình hình Covid-19 sáng ngày 30/7: Thêm 9 ca nhiễm mới tại Hà Nội và Đà Nẵng

Tính đến 6h ngày 30/7, Việt Nam ghi nhận thêm 9 ca dương tính mới với Covid-19 tại Hà Nội và Đà Nẵng.

Thủ tướng chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19: Không được để vỡ trận

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến mới, trong cuộc họp với Ban chỉ đạo và các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu ...

Công an khẩn trương rà soát, xác minh những người có liên quan đến ca nghi nhiễm Covid-19 ở Cầu Giấy

Liên quan đến ca nghi nhiễm Covid-19 đang là nhân viên của một quán ăn trên phố Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, quận ...

Lưu Lâm

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm