GM thời 2018: Khai tử loạt xe, đóng cửa nhà máy, công nhân mất việc

Cập nhật: 09:36 | 28/11/2018 Theo dõi KTCK trên

Khi "khẩu vị" của khách hàng thay đổi thì nhiều dòng xe cỡ nhỏ của General Motors (GM) trở nên ế ẩm. Hãng này đang cắt giảm 15% nhân công trên toàn thế giới với mục tiêu nhằm giảm khoản chi phí 6 tỷ USD mỗi năm.

gm thoi 2018 khai tu loat xe dong cua nha may cong nhan mat viec
Dòng xe Chevrolet Cruze đã không còn được sản xuất.

Theo New York Times, GM vừa thông báo kế hoạch lớn nhằm giảm chi phí chung, gồm việc dừng sản xuất nhiều mẫu xe và một số sản phẩm khác, đóng cửa 5 nhà máy ở Bắc Mỹ từ 2019, cắt giảm 14.000 việc làm.

GM cho biết 5 nhà máy sẽ bị đóng cửa bao gồm nhà máy ở Detroit, Warren (Ohio), Oshawa (Ontario), White Marsh (Maryland) và Warren (Michigan). Các nhà máy này đang sản xuất những dòng sedan nổi tiếng như Chevrolet Volt, Impala, Cruze, Cadillac CT6 và XTS. Hãng xe Mỹ cũng cho biết sẽ không sản xuất những dòng xe này nữa.

Trong khi đó, nhà máy ở Canada dừng sản xuất Chevrolet Impala và Cadillac XTS cũng như Chevrolet Silverado hay GMC Sierra thế hệ cũ từ quý IV/2019.

Hãng cũng cho hay sẽ đóng cửa thêm 3 nhà máy ngoài khu vực Bắc Mỹ từ nay tới cuối năm 2019. Một trong số đó là nhà máy ở Hàn Quốc đã được thông báo từ trước đó. Cuộc cải tổ sẽ khiến 8.000 nhân viên hợp đồng và 6.000 lao động hưởng lương theo giờ của hãng mất việc hoặc phải điều chuyển sang nhà máy khác.

gm thoi 2018 khai tu loat xe dong cua nha may cong nhan mat viec
Nhà máy lắp ráp xe GM Detroit-Hamtramck.

Các quyết định này dự kiến sẽ giúp tiết kiệm khoảng 6 tỷ USD trước khi năm 2020 kết thúc; cụ thể 4,5 tỷ USD nhờ giảm chi phí và 1,5 tỷ USD nhờ chi tiêu vốn ít hơn.

Nhu cầu đối với dòng xe cỡ nhỏ và vừa đang ngày càng đi xuống. Khoảng 67% số xe mới bán ra trong năm 2017 là SUV và bán tải. Sự chuyển dịch này tác động mạnh tới nhà máy của GM ở Lordstown. Chỉ ít năm trước, nhà máy có tới 3 ca sản xuất để kịp xuất xưởng Chevrolet Cruze. Giờ đây chỉ có một ca làm việc. Năm 2017, nơi này làm ra 180.000 xe, giảm so với mức 248.000 xe của 2013. Một hãng xe Mỹ khác là Ford cũng đã tuyên bố vào tháng 4/2018 sẽ chấm dứt sản xuất xe sedan tại khu vực Bắc Mỹ.

Tại Việt Nam, Chevrolet Cruze lắp ráp trong nước cũng đã dừng phân phối từ tháng 8 bên cạnh các mẫu xe thuộc diện tạm ngừng cung cấp như Trax, Captiva, Orlando. Các đại lý chuyển sang tập trung vào hai dòng xe nhập khẩu chính gồm Colorado và Trailblazer - một bán tải và một SUV. VinFast đã mua lại hoạt động nhà máy và hệ thống phân phối của GM tại Việt Nam từ cuối tháng 6/2018.

Hoàng Sơn

Theo Người Đưa tin