Giám đốc 'siêu lừa' hơn 540 người sập bẫy lĩnh 20 năm tù giam

Cập nhật: 10:20 | 05/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Với hình thức huy động vốn trả lãi dùng tiền của người góp vốn sau trả cho người góp vốn trước, Công ty của 'siêu lừa' Vũ Phương Long đã huy động được số tiền 107,5 tỉ đồng của hơn 540 người, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng.    

giam doc sieu lua hon 540 nguoi sap bay linh 20 nam tu giam

Chủ tịch của Địa ốc Alibaba nói gì sau buổi giải trình?

giam doc sieu lua hon 540 nguoi sap bay linh 20 nam tu giam

Lâm Đồng: “Nữ quái” dùng 10 sổ đỏ giả lừa đảo ngân hàng 22 tỉ đồng

giam doc sieu lua hon 540 nguoi sap bay linh 20 nam tu giam

"Nổ" là phó phòng Toyota Đà Nẵng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Theo cáo trạng, tháng 8/2015, Vũ Phương Long và Nguyễn Khắc Thắng (chưa rõ nhân thân) thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Quốc tế Miền Đông (trụ sở tại TP.Đồng Xoài, Bình Phước). Long là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, Thắng là Phó Tổng giám đốc.

Long và Thắng đã bàn bạc, dùng tư cách pháp nhân của Công ty để huy động vốn trái phép thông qua hình thức kêu gọi đầu tư góp vốn (thực chất là huy động vốn đa cấp) bằng ký hợp đồng thỏa thuận hợp tác kinh doanh.

giam doc sieu lua hon 540 nguoi sap bay linh 20 nam tu giam
Bị cáo Vũ Phương Long tại tòa

Long đưa ra nhiều gói đầu tư từ 5 triệu đến 10 tỷ đồng với lãi suất 18%/tháng, trả lãi hàng ngày vào tài khoản người hợp tác, trả liên tục trong một năm sẽ hoàn vốn. Hai đối tượng đã cùng mở thêm nhiều chi nhánh Công ty tại tám tỉnh, thành khác trong cả nước. Công ty của Long và Thắng không có bất kỳ hoạt động sản xuất kinh doanh nào, mà lấy tiền của người góp sau trả cho người trước (hình thức kinh doanh đa cấp).

Để tạo lòng tin, Long và Thắng tổ chức những buổi hội thảo, thông báo đã có những dự án đầu tư lớn như xây dựng nhà máy phân bón, nhà máy khí đốt ở Malaysia, Thái Lan, kinh doanh bất động sản, siêu thị…

Ngoài ra, 2 đối tượng còn mua phân bón từ Công ty Phân bón Đất Phù Sa ở TP.HCM để tặng các “cổ đông”. Người nào “lôi kéo” được các con mồi nhẹ dạ cả tin khác góp vốn, sẽ được Long chi hoa hồng hậu hĩnh. Sau khi trả lãi cho người góp vốn, số tiền còn lại, Thắng và Long chia đôi, tiêu xài cá nhân.

Chỉ trong vòng 14 tháng (từ tháng 8/2015 - 10/2016), có hơn 540 người “sập bẫy” đa cấp của Long và Thắng với tổng số tiền hơn 107,5 tỷ đồng. Đến thời điểm bị phát hiện, Long đã trả lợi nhuận cho các nhà đầu tư gần 67,7 tỷ đồng, số tiền còn lại, cả 2 chia nhau tiêu xài hết.

Đến ngày 13/5/2017, Long bị Công an tỉnh Bình Phước bắt giam, còn Nguyễn Khắc Thắng với vai trò Phó Tổng giám đốc công ty đã bỏ trốn.

Tại phiên toà hôm nay, HĐXX đã tuyên phạt Vũ Phương Long 20 năm tù giam về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bồi thường thiệt hại cho 438 người số tiền 39,65 tỷ đồng.

Ngoài ra, 57 người liên quan tại các chi nhánh, văn phòng đại diện tại các tỉnh của Công ty Miền Đông phải hoàn trả số tiền 3,2 tỷ đồng để thi hành án; buộc Nguyễn Phi Hùng, Giám đốc Công ty Phân bón Đất Phù Sa nộp lại số tiền 694 triệu đồng.

Nguyễn My (Tổng hợp)

Tin liên quan