Giá vàng hôm nay 8/7/2022: Vàng phục hồi từ đáy

Cập nhật: 06:15 | 08/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới có dấu hiệu hồi phục trở lại sau khi lao dốc xuống đáy 8 tháng. Một đồng USD gây áp lực tiêu cực lên mặt hàng kim loại quý nhưng sức cầu được cải thiện.

Bán tháo ồ ạt, vàng trong nước tiếp tục giảm nửa triệu/lượng

Giá vàng hôm nay 7/7/2022: USD tăng dữ dội, vàng chạm đáy

Lao dốc, vàng SJC tiếp tục giảm chạm đáy

Giá vàng trong nước

Giá vàng trong nước trong phiên giao dịch hôm qua đồng loạt giảm ở đầu phiên nhưng bật tăng khá tốt, khoảng 150.000 - 350.000 đồng/lượng vào cuối phiên. Điều chỉnh mạnh nhất thuộc về hai thương hiệu PNJ và Phú Quý, khi cùng lúc có mức tăng 300.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và chiều bán ra tăng 250.000 đồng/lượng so với giá đầu phiên mở cửa buổi sáng.

Tập đoàn Doji cũng điều chỉnh giá vàng tăng 300.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, nhưng ở chiều bán ra tăng ít hơn, chỉ 150.000 đồng/lượng.

Công ty VBĐQ Sài Gòn điều chỉnh giá vàng SJC tăng 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra. Còn tại hệ thống Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh giá vàng SJC tăng 240.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 170.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chốt phiên giao dịch ngày 7/7, bảng giá vàng SJC niêm yết tại một số đơn vị kinh doanh lớn trên toàn quốc như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 67,85 - 68,47 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 67,80 - 68,40 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 67,85 - 68,40 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 67,80 - 68,45 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 67,86 - 68,38 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng 9999 Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,11 - 52,76 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 51,60 - 52,60 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Đêm 7/7 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.746 USD/ounce. Vàng giao tháng 8 trên sàn Comex New York ở mức 1.745 USD/ounce. Giá vàng thế giới đêm 7/7 thấp hơn khoảng 4,1% (759 USD/ounce) so với đầu năm 2022. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 48,9 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 19,6 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 7/7.

Giá vàng trên thị trường quốc tế có dấu hiệu hồi phục trở lại sau khi lao dốc xuống đáy 8 tháng. Một đồng USD gây áp lực tiêu cực lên mặt hàng kim loại quý nhưng sức cầu đối với mặt hàng kim loại quý được cải thiện.

Vàng hồi phục trở lại còn do Mỹ công bố số liệu kém tích cực về thị trường lao động. Theo Bộ Lao động Mỹ, số người xin bảo trợ thất nghiệp trong tuần mới nhất tăng thêm 4.000 trường hợp lên 235 nghìn người.

Thị trường tài chính thế giới tiếp tục chao đảo. Đồng Euro tiếp tục suy giảm so với đồng USD và được dự báo có thể giảm thêm nữa. Các nước châu Âu tiếp tục đối mặt với tình trạng lạm phát cao và bất ổn.

Tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố từ chức sau khi chịu áp lực lớn từ các thành viên trong nội các và nghị viện do đối mặt nhiều bê bối. Tuy nhiên, ông Johnson sẽ tiếp tục là thủ tướng Anh cho đến khi lãnh đạo mới được bầu.

Vào đầu phiên giao dịch 7/7 trên thị trường Mỹ, giá vàng tụt xuống ngưỡng 1.738 USD/ounce. Tuy nhiên, sau đó, mặt hàng này vọt lên gần 1.750 USD/ounce. Đồng USD hiện đang ở mức cao nhất trong vòng hơn 20 năm qua. Chỉ số DXY - đo lường biến động của đồng bạc xanh so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt vượt lên trên ngưỡng 107 điểm.

Nhận định và dự báo giá vàng?

Cuối cùng, vượt qua mọi dự báo, giá vàng thế giới đã dần thử mọi mức hỗ trợ và lần lượt phá vỡ các mức này để giảm giá sâu hơn. Như vậy, cho đến nay, các nhà đầu tư vẫn đang phản ứng nhiều hơn với cam kết của Fed về việc mạnh tay tăng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát; tuy nhiên, các nhà phân tích tại Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho biết, vẫn có những lý do để các nhà đầu tư vàng tiếp tục lạc quan rằng, thị trường có thể chịu được những cơn gió ngược này.

Hành động giá trung lập của vàng trong nửa đầu năm khiến nó vẫn trở thành một trong những tài sản hoạt động tốt nhất trên thị trường tài chính.

Một số nhà phân tích cho rằng, các ngân hàng trung ương có thể không thắt chặt chính sách tiền tệ nhiều như dự đoán. Lý do của họ bao gồm nguy cơ suy giảm kinh tế tiềm ẩn có thể dẫn đến các cơn co thắt, nhưng cũng trong một số trường hợp, có thể chuyển từ hạn chế nguồn cung sang thặng dư cung trong các lĩnh vực tiêu dùng phi hàng hóa.

Đồng thời, mặc dù lãi suất và tỷ giá thực đang tăng, WGC lưu ý rằng, lạm phát cao kéo dài cuối cùng sẽ hạn chế bất kỳ lực đẩy lớn nào đưa lãi suất lên cao hơn.

Bằng chứng là trong lịch sử, vàng đã hoạt động tốt trong bối cảnh lạm phát cao. Trong những năm lạm phát cao hơn 3%, giá vàng tăng trung bình 14% và trong những giai đoạn mà CPI của Mỹ trung bình trên 5% so với cùng kỳ năm trước (hiện đang ở mức ~ 8%) - thì vàng đã đạt mức tăng trung bình gần 25%.

Chuyên gia phân tích Edward Moya của OANDA cho rằng, giá vàng ngày càng khó dự đoán khi nhiều nhà đầu tư tái cân bằng danh mục đầu tư trong nửa cuối năm vì lo ngại suy thoái kinh tế gia tăng. Trong khi vẫn có những yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ cho kim loại quý, WGC cảnh báo các nhà đầu tư rằng, vàng vẫn phải đối mặt với một số thách thức phức tạp trong nửa cuối năm.

Yếu tố chi phối thị trường vàng vẫn là lãi suất tăng trên toàn thế giới, dẫn đầu là Fed đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào tháng trước. Thị trường đang dự đoán về 75 điểm cơ bản khác trong tháng Bảy. "Tập trung mạnh mẽ vào tốc độ tăng lãi suất trong tương lai và đồng USD mạnh hơn là những xu hướng chính đối với đầu tư vàng hiện nay", theo các nhà phân tích.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thu Uyên