Giá vàng hôm nay 16/1/2021: Vàng trong nước tiến lên mốc 57 triệu đồng/lượng

Cập nhật: 06:56 | 16/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đã nhanh chóng 'dập tan' mọi 'nỗ lực' của thị trường những ngày đầu năm 2021, khiến giá vàng có lúc giảm xuống dưới 1.825 USD/ounce. Giá vàng bị đánh giá không có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Dự báo giá vàng ngày 16/1/2021: Có khả năng bứt phá trên mốc 2.000 USD?

Giá vàng hôm nay 15/1/2021: Bất ngờ đi xuống do đồng USD gia tăng sức mạnh

Giá vàng hôm nay 14/1: Có xu hướng đi lên

Tại thị trường thế giới, ghi nhận vào 6h sáng ngày 6/1 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao dịch trên sàn Kitco đang tụt khá xa so với mức 1.850 USD/ounce, hiện đang đứng ở 1.829.6/ounce. Ngày hôm qua, giá vàng trên thị trường quốc tế biến động mạnh, tăng nhanh mà giảm cũng rất nhanh trong ngắn hạn, bởi liên tục bị tác động bởi các thông tin có tác động hai mặt, cả tích cực và tiêu cực.

Thông tin về gói kích thích kinh tế khủng mà Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden đưa ra đã khiến lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng lên mức cao gần 10 tháng và đẩy đồng USD lên giá, qua đó gây áp lực mạnh lên mặt hàng kim loại quý. DailyFX cho rằng, các biện pháp kích thích sẽ góp phần thúc đẩy đà phục hồi của nền kinh tế, khiến lãi suất thực sẽ tăng cũng như đưa đến nhận định Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ.

5445-giavang161
Giá vàng hôm nay tăng nhẹ tại thị trường trong nước

Ở chiều ngược lại, khi tiền được bơm ra, lạm phát sẽ tăng. Và điều này sẽ là yếu tố tích cực đối với vàng. Vàng cũng được hỗ trợ bởi tình hình dịch Covid-19 chưa được cải thiện. Số ca mắc vẫn tăng mạnh.

Ngược chiều với đà giảm mạnh của vàng thế giới, vàng trong nước tăng nhẹ. Hiện giá vàng thế giới thấp hơn giá bán vàng SJC khoảng 5,47 triệu đồng/lượng. Chốt phiên giao dịch chiều hôm qua (15/1), Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng mua vào 56,05 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 56,60 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với thời điểm mở cửa phiên giao dịch cùng ngày. Chênh lệch giá bán vàng cao hơn giá mua 550.000 đồng/lượng.

Tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC ở các điểm kinh doanh của Công ty Bảo Tín Minh Châu tăng 80.000 đồng/lượng ở chiều mua vào so với phiên sáng và tăng nhẹ 20.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, hiện niêm yết tại 56,10 - 56,50 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng không có khả năng phục hồi nhanh chóng?

Theo các nhà phân tích, thị trường vàng đã chịu nhiều áp lực vào cuối tuần khi việc bán tháo cổ phiếu đã tạo ra một sự hoảng loạn trên thị trường kim loại vàongày hôm qua (15/1). Chỉ số USD tăng vọt khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn đối với vàng trong ngắn hạn.

Chiến lược gia trưởng tại Forexlive.com Adam Button, cho biết: "Thị trường đang phân loại qua tác động của kích thích, lo lắng lạm phát và đồng USD Mỹ phục hồi. Bởi vậy, sẽ mất một thời gian trước khi vàng bắt đầu tăng trở lại".

Hội đồng Vàng Thế Giới (WCG) cũng nhận định, giao dịch sẽ bớt sôi động trong thời gian tới, nhưng về trung và dài hạn, đây vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn bởi rủi ro lạm phát và thâm hụt ngân sách. Các động lực tăng trưởng cho giá vàng như lãi suất duy trì ở mức thấp, nhiều quốc gia bổ sung gói kích thích kinh tế trong bối cảnh nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại vẫn còn.

Đồng ý kiến, Nhà tư vấn Harshal Barot phụ trách khu vực Nam Á thuộc Metals Focus cho hay ngoài những "cơn gió ngược" trong ngắn hạn, nếu đồn đoán lạm phát bắt đầu tăng nhanh, vàng sẽ lại trở nên hấp dẫn. Có khả năng vàng sẽ bứt phá trên mốc 2.000 USD một lần nữa.

Minh Phương