Giá vàng hôm nay 15/7/2022: Lao dốc chạm đáy, đối mặt 'siêu bão' lạm phát

Cập nhật: 06:17 | 15/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường vàng đã thoát khỏi mức thấp nhưng vẫn đang rất khó khăn để tìm động lực tăng giá sau khi lạm phát của Mỹ tăng 9,1% trong tháng Sáu.

Giá vàng trong nước tiếp tục dò đáy, nhiều nhà đầu tư "nín thở" chờ tín hiệu mới

Giá vàng hôm nay 14/7/2022: Vàng lao dốc "chạm sàn"

Vàng trong nước đi ngược chiều vàng thế giới: Tín hiệu đáng mừng!

Giá vàng trong nước

Giá vàng SJC được dự báo có phiên lao dốc theo giá vàng thế giới trong buổi giao dịch hôm nay. Tuy nhiên, với một thị trường không còn liên thông với thế giới, giá vàng trong nước vẫn thường mang đến những bất ngờ.

Giá vàng miếng quay đầu giảm trở lại vào cuối phiên chiều qua, giá vàng SJC của Công ty VBĐQ Đá quý Sài Gòn, Tập đoàn Doji và Tập đoàn Phú Quý đồng loạt đảo chiều giảm 50.000 đồng/lượng cho cả hai chiều mua vào và bán ra. Riêng hệ thống PNJ và Bảo Tín Minh Châu, vẫn giữ nguyên giá ở cả hai chiều mua vào và chiều bán ra so với phiên giao dịch sáng nay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên chiều 14/7:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 67,60 - 68,22 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 67,55 - 68,15 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 67,60 - 68,20 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 67,60 - 68,20 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 67,61 - 68,19 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,41 - 53,11 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 51,95 - 52,95 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Ngày 13/7, Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo cho thấy tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng Sáu đã tăng 9,1%, vượt xa với con số dự đoán là 8,8%, mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 11/1981.

Thị trường vàng giảm 40 USD vào thứ Năm và trong thời gian ngắn giảm xuống dưới mức 1.700 USD/ounce. Nhiều dự đoán cho rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khả năng sẽ tăng lãi suất lên 100 điểm cơ bản thay cho 75 điểm cơ bản vào cuộc họp cuối tháng Bảy.

Giá vàng giảm, chạm mức thấp nhất trong 11 tháng vào đầu phiên giao dịch tại Mỹ hôm qua trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang sẽ tiếp tục hành động bằng cách mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ của Mỹ. Giá vàng kỳ hạn tháng 8 giảm 24,20 USD xuống 1.711,20 USD.

Về lý thuyết, giá vàng sẽ được hưởng lợi từ những con số lạm phát cao hơn, nhưng thực tế cho thấy Fed có khả năng sẽ trở nên quyết liệt hơn nữa trong việc tăng lãi suất để dập tắt lạm phát. Điều này dẫn đến đồng USD mạnh hơn so với các loại tiền tệ chính khác cũng như đặt ra rào cản về kỳ vọng lạm phát trong tương lai, vàng trở lên vô cùng khó khăn.

Trong báo cáo chỉ số giá sản xuất của Mỹ cho thấy, tháng 6, tăng 1,1% so với tháng 5 và tăng 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này dự kiến sẽ tăng 0,8% hàng tháng sau khi tháng 5 tăng 0,8% so với tháng 4. Tuy nhiên, các thị trường không mấy quan tâm đến số liệu trên, bởi chỉ số CPI Mỹ vừa công bố cho thấy tình hình lạm phát ngày càng trở lên trầm trọng.

Sở đúc tiền Mỹ đã bán được 315.000 ounce vàng trong quý thứ hai, giảm 26% so với quý đầu tiên.

Trong khi đó, Perth Mint đã bán được 244.737 ounce vàng trong quý hai, giảm 6% so với 261.357 ounce được bán trong quý đầu tiên.

Một số nhà phân tích đánh giá, sự sụt giảm nhu cầu vàng thỏi phản ánh các sắc thái trên thị trường khi phí bảo hiểm cao hơn đang đẩy người tiêu dùng ra khỏi thị trường. Đồng thời, các nhà phân tích cho rằng giá vàng giảm mạnh được cho là sẽ dẫn đến nhu cầu vật chất tăng lên.

Theo Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, "Kim loại màu vàng đang cảm thấy sức nóng từ dữ liệu lạm phát và sự thắt chặt mạnh mẽ của ngân hàng Trung ương để đáp trả". Trong khi đó, áp lực giảm giá vẫn đang gia tăng đối với vàng khi chỉ số USD tiếp tục giao dịch ở mức cao nhất trong 20 năm, lợi suất tăng và dầu bán tháo.

Chuyên gia Erlam nhận định, việc phá vỡ dưới ngưỡng 1.700 USD vẫn rất có khả năng xảy ra, với mức hỗ trợ tiếp theo là 1.680 USD/ounce. Nhưng một khi đỉnh cao được đặt ra và chúng tôi nhận thấy các dấu hiệu của áp lực lạm phát giảm xuống, chúng tôi có thể thấy vàng trở lại có lợi khi nền kinh tế rơi vào suy thoái."

Trong khi đó, Daniel Ghali chiến lược gia hàng hóa cao cấp tại TD Securities lưu ý, việc giá vàng giảm xuống dưới mức trước đại dịch, từ 1.650 đến 1.700 USD/ounce, có thể kích hoạt một đợt bán tháo. "Áp lực đang gia tăng đối với việc đầu cơ nếu giá giao dịch dưới mức tham gia thị trường thời đại dịch. Trong môi trường thanh lý, những vị trí khổng lồ này dễ bị tổn thương nhất, điều này cho thấy kim loại màu vàng vẫn có xu hướng giảm giá hơn nữa".

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thanh Hằng