Giá vàng trong nước tiếp tục dò đáy, nhiều nhà đầu tư "nín thở" chờ tín hiệu mới

Cập nhật: 09:28 | 13/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 9h10 ngày 13/7, giá vàng trong nước tiếp tục điều chỉnh giảm từ 20.000 - 50.000 đồng/lượng tại các hệ thống cửa hàng. Trên thế giới, giá vàng tiếp tục giảm sau khi xuống đáy 9 tháng vào phiên trước vì đồng USD mạnh và đặt cược vào các đợt tăng lãi suất của Fed.

Giá vàng hôm nay 12/7/2022: USD bật tăng, vàng lao dốc

Áp lực lạm phát, vàng tiếp tục trượt dốc

Giá vàng hôm nay 13/7/2022: Vàng tiếp tục giảm chạm đáy, nhà đâu tư thờ ơ?

Cụ thể, tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn và Tập đoàn Doji, vàng SJC điều chỉnh giảm 50.000 đồng/lượng cho cả hai chiều giao dịch. Giá mua giảm 50.000 đồng/lượng và giá bán giảm 20.000 đồng/lượng tại doanh nghiệp Phú Quý.

Cùng thời điểm khảo sát, hệ thống PNJ niêm yết giá vàng SJC giữ nguyên không đổi so với cuối phiên giao dịch chiều hôm qua. Hiện tại, giá trần mua vào của vàng SJC đạt mốc 67,60 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra có ngưỡng 68,25 triệu đồng/lượng.

Các loại vàng nữ trang khác giảm trong sáng nay. Cụ thể, giá vàng 24K giảm 50.000 đồng/lượng, vàng tây 18K giảm 40.000 đồng/lượng và vàng 14K giảm 30.000 đồng/lượng cho cả hai chiều mua - bán.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giá vàng chạm đáy 9 tháng trong phiên giao dịch ngày 12/7 vì áp lực từ đồng USD mạnh và đặt cược vào các đợt tăng lãi suất của Mỹ, trong khi các nhà đầu tư chờ đợi một loạt dữ liệu kinh tế Mỹ để có thể xác định tốc độ thắt chặt tiền tệ.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 13/7, giá vàng giao ngay giảm 0,01% xuống 1.725,8 USD/ounce vào lúc 6h45 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 8 cũng giảm 0,04% xuống 1.724,1 USD.

Ông Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, cho biết sự đổ xô vào đồng USD (của các nhà đầu tư) và dự đoán lãi suất sẽ tăng cao hơn, do lạm phát leo thang hơn nữa, đang gây áp lực lên vàng.

Chỉ số USD Index dao động gần mức đỉnh 20 năm, củng cố vị thế là tài sản trú ẩn an toàn ưa thích trong bối cảnh rủi ro suy thoái ngày càng lớn, đồng thời khiến vàng trở nên đắt hơn đối với người mua bằng các loại tiền tệ khác.

Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index tăng 0,15% lên gần 108. Trên các thị trường kim loại khác, giá bạc giao ngay giảm gần 1% xuống 18,90 USD/ounce, giá bạch kim giảm 3,2% xuống 842,07 USD và giá palladium giảm 6,2% xuống 2.028,16 USD.

Dự báo giá vàng đến cuối tuần

Lukman Otunuga, nhà phân tích thị trường cấp cao tại FXTM cho biết: "Vàng đang chật vật để chữa trị vết thương sâu do đồng USD tăng giá và lợi suất trái phiếu kho bạc tăng. Nhìn vào bức tranh kỹ thuật, các mức quan trọng tiếp theo có thể xem xét lần lượt là 1.721,50 và 1.700 USD".

Tuy nhiên, chuyên gia Lukman Otunuga cũng dự báo, giá vàng có thể còn tiếp tục xu hướng giảm và nhắm mục tiêu vào khu vực 1.680 - 1.700 USD. Các nhà giao dịch sẽ tiếp tục tránh mua cho đến khi có phản ứng tăng giá đáng kể từ vùng hỗ trợ. Ở phía tăng điểm, mức đóng cửa trên 1.800 USD có thể xác nhận sự đảo chiều tăng giá.

Giá vàng thế giới đang giảm so với giá trị hợp lý, tuy nhiên, miễn là Fed tiếp tục mạnh mẽ thắt chặt chính sách tiền tệ, các nhà đầu tư dự kiến sẽ vẫn đứng ngoài cuộc.

Huw Roberts, Trưởng bộ phận phân tích tại Quant Insight, nói rằng mặc dù vàng có vẻ rẻ so với giá trị hợp lý của nó, nhưng các điều kiện kinh tế vĩ mô không sớm hỗ trợ một xu hướng tăng mới. "Theo mô hình QI (mô hình đánh giá dựa trên hàng loạt yếu tố, như tăng trưởng kinh tế, lạm phát, điều kiện tài chính, bao gồm lợi suất thực, đường cong lợi suất và chênh lệch tín dụng, môi trường chính sách tiền tệ và khẩu vị rủi ro), giá trị hợp lý của vàng hiện phải vào khoảng 1.791 USD/ounce. Các bình luận được đưa ra khi vàng đang vật lộn để tìm động lực tăng mới ngay cả khi nó giữ mức hỗ trợ dài hạn trên 1.730 USD/ounce.

"Mặc dù mô hình cho thấy vàng đang rẻ, nhưng chúng tôi không thực sự thấy có tín hiệu mua mạnh vào lúc này", Huw Roberts nói thêm.

Vậy cái gì có thể lật ngược tình thế đối với vàng, Roberts nói rằng, mô hình cho thấy cần có sự thay đổi trong xu hướng lãi suất. Roberts lưu ý rằng, họ đã nêu bật 16 yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá vàng; tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy thị trường vẫn là lạm phát. Lạm phát chiếm hơn 18% giá trị hợp lý của vàng.

Thực tế, dù lạm phát ở mức cao nhất trong 40 năm, nhưng lợi suất thực tế đang tăng. Đồng thời, mức hòa vốn, chênh lệch giữa lợi suất danh nghĩa và thực tế, đang giảm xuống khi lo ngại suy thoái gia tăng. Các mức hòa vốn đang giảm xuống, trong khi thị trường đang lo lắng về suy thoái và lạm phát. Lo ngại suy thoái đã gia tăng trong những ngày gần đây khi thị trường chuẩn bị cho một đợt tăng lãi suất bất thường khác từ Fed.

Trong khi đó, theo các nhà nghiên cứu thuộc Wells Fargo, những gì đang xảy ra không phải là yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với vàng, giá vàng vẫn có thể kết thúc năm trên 2.000 USD/ounce,

Vàng giảm 6% trong tháng 6, chủ yếu do sức mạnh của USD. Theo LaForge, kim loại quý là một trong những mặt hàng nhạy cảm nhất với biến động giá của USD. Trong tương lai, Wells Fargo không mong đợi một động thái quan trọng khác của đồng bạc xanh, khi nhìn thấy nó gần đỉnh. Tuy nhiên, để vàng tăng cao hơn, nó phải tạo ra động lực cho riêng mình.

Mục tiêu giá vàng cuối năm của LaForge vẫn ở mức 2.050 USD/ounce, theo ông là có thể đạt được một cách hợp lý do báo cáo suy thoái kinh tế. "Vàng cần sự tăng vọt của riêng nó - khoảng 17% hiện tại - để đạt mục tiêu cuối năm 2022 là 2.050 USD/ounce. Hiện tại, mục tiêu cuối năm 2022 của chúng tôi vẫn không thay đổi, vì 17% là có thể thực hiện được. Với suy thoái đang cận kề và vàng khá rẻ so với hầu hết các hàng hóa khác, các nhà đầu tư có thể bắt đầu mua. Điều đó nói rằng, chúng tôi hiểu rằng thời gian sắp hết, vì vậy chúng tôi đang xem xét các mục tiêu của mình", ông nói.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Minh Phương