Giá vàng hôm nay 14/7/2022: Vàng lao dốc "chạm sàn"

Cập nhật: 06:23 | 14/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới lao dốc xuống đáy 11 tháng sau khi đồng USD tiếp tục lên giá và lần đầu tiên trong 20 năm qua ngang bằng với đồng bạc xanh.

Áp lực lạm phát, vàng tiếp tục trượt dốc

Giá vàng hôm nay 13/7/2022: Vàng tiếp tục giảm chạm đáy, nhà đâu tư thờ ơ?

Giá vàng trong nước tiếp tục dò đáy, nhiều nhà đầu tư "nín thở" chờ tín hiệu mới

Giá vàng trong nước

Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/7, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Tập đoàn vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết ở mức 67,60 - 68,22 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên chiều 13/7:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 67,60 - 68,22 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 67,55 - 68,15 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 67,55 - 68,15 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 67,60 - 68,20 triệu đồng/lượng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 67,56 - 68,14 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,21 - 52,91 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 51,75 - 52,75 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Đêm 13/7 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.726 USD/ounce. Vàng giao tháng 8 trên sàn Comex New York ở mức 1.727 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 13/7 thấp hơn khoảng 5,2% (95 USD/ounce) so với đầu năm 2022. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 48,3 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 19,8 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 14/7.

Giá vàng trên thị trường quốc tế lao dốc xuống đáy 11 tháng, gần chạm ngưỡng 1.700 USD/ounce vào đầu phiên giao dịch tại Mỹ sau khi đồng USD tiếp tục lên giá và lần đầu tiên trong 20 năm qua ngang bằng với đồng bạc xanh.

Tuy nhiên sau đó, vàng tăng trở lại nhưng áp lực đè lên mặt hàng này vẫn còn lớn.

Vàng giảm khi chỉ số DXY - đo lường biến động của đồng bạc xanh so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt có lúc lên trên ngưỡng 108,5 điểm. Đây là mức cao nhất trong 20 năm qua.

Đồng bạc xanh tăng lên gần ngang giá so với đồng euro lần đầu trong vòng 2 thập kỷ qua trong bối cảnh châu Âu đối mặt với nhiều khủng hoảng.

Đồng euro tiếp tục mất giá do giới đầu tư lo ngại một cuộc khủng hoảng năng lượng sẽ đẩy châu Âu vào suy thoái sau, đặc biệt sau thông tin về việc đóng cửa theo lịch trình bảo trì của đường ống Nord Stream 1. Đây là đường ống vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Nga sang châu Âu.

Tính từ đầu năm tới nay, euro đã giảm 12% và được dự báo sẽ tiếp tục giảm, có thể thấp hơn đồng USD.

Tình hình trở nên căng thẳng hơn sau khi Mỹ công bố lạm phát đạt kỷ lục mới: 9,1% trong tháng 6. Đây là mức cao hơn so với dự đoán của thị trường và là mức cao nhất kể từ năm 1981.

Theo các chuyên gia, mặc dù vàng được coi là công cụ hữu hiệu để chống lạm phát, song mức lãi suất cao hơn sẽ làm giảm sức hấp dẫn của vàng đối với giới đầu tư.

Bên cạnh đó, việc đồng USD ở gần mức cao nhất trong 20 năm so với đồng Euro khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với những nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác. Sự kết hợp giữa việc châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề từ xung đột Nga-Ukraine và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) chậm tăng lãi suất đã khiến Euro tiến gần đến mức ngang giá với “đồng bạc xanh”. Tính đến ngày 12/7, đồng Euro dao động quanh mức 1,004 USD, giảm 12% so với hồi đầu năm.

Ngược lại, USD đã tăng 12% kể từ đầu năm nay, gần một nửa mức tăng đó là vào tháng trước. Những động thái lớn như vậy là khá hiếm, nhưng khi chúng xảy ra, giá hàng hóa thường bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân là do hầu hết hàng hóa được định giá bằng USD. Khi "đồng bạc xanh" tăng giá, các đồng tiền của thị trường mới nổi giảm khiến các quốc gia này giảm sức mua, ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu và giá cả hàng hóa.

Michael Langford, một nhà quản lý tại công ty cố vấn AirGuide, có trụ sở tại Mỹ nhận định, thị trường vàng có thể sẽ tiếp tục có xu hướng đi ngang hoặc giảm thấp hơn khi đồng USD mạnh lên.

Còn ông Lukman Otunuga, nhà phân tích thị trường cấp cao tại FXTM cho rằng: “Vàng đang chật vật để chữa trị vết thương sâu do đồng USD tăng giá và lợi suất trái phiếu kho bạc tăng. Nhìn vào bức tranh kỹ thuật, các mức quan trọng tiếp theo có thể xem xét lần lượt là 1.721,50 và 1.700 USD/ounce".

Ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, thị trường vàng Việt Nam đang không liên thông với thế giới. Vì 10 năm nay nước ta không nhập khẩu vàng, đồng nghĩa với việc nguồn cung khan hiếm.

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Công ty vàng đối tác mới (NPJ) cho biết, hiện nay Ngân hàng Nhà nước không cho phép nhập vàng nguyên liệu nên mức chênh giữa giá vàng trong nước và thế giới phụ thuộc vào cung cầu trên thị trường khiến người dân trong nước phải mua vàng với giá rất cao.

Chuyên gia vàng Trần Duy Phương cho hay, nguồn vàng SJC trong thời gian qua chủ yếu mua đi bán lại. Đặc biệt, khoảng 2 tuần nay, khi giá vàng SJC xuống thấp và nhu cầu đối với loại vàng này cao hơn, tình trạng khan hiếm càng tăng lên. Diễn biến trên thị trường vàng trong nước khiến giá vàng thế giới dù giảm sốc nhưng giá vàng SJC không giảm tương xứng.

Chuyên gia Trần Duy Phương nhấn mạnh: "Nhu cầu vàng SJC ở thị trường đang cao nên chênh lệch càng khó thu hẹp nếu không có giải pháp mạnh tay từ cơ quan quản lý là cho nhập khẩu vàng nguyên liệu về để tăng nguồn cung cho thị trường".

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thu Uyên