Giá vàng hôm nay 10/6/2023: Tiếp tục bật tăng, thị trường trong nước sẽ ra sao

Cập nhật: 05:30 | 10/06/2023 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 5h ngày 10/6 (theo giờ Việt Nam), giá vàng trên thế giới tăng mạnh gần 20 USD nhờ sự suy yếu của đồng USD. Chỉ số US Dollar Index ở mức 103,375 điểm, điều này làm tăng sức hấp dẫn của vàng với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác. Vậy thị trường vàng trong nước sẽ "đi về đâu"?

Giá vàng hôm nay 8/6/2023: "Rủ nhau xuống dốc", có nên đầu tư vàng thời điểm này?

Giá vàng hôm nay 9/6/2023: Tăng mạnh sau quyết định lãi suất của Fed

Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/6, ghi nhận vào lúc 19h cùng ngày (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco tăng 0,6 USD và giữ ở mức 1.965,2 - 1.966,2 USD/ounce. Nhiều người đang kỳ vọng về việc ngừng tăng lãi suất Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Và dự báo cho rằng, Fed cũng sẽ còn cân nhắc trước khi dừng tăng lãi suất. Dữ liệu lạm phát (CPI) của Mỹ sẽ được công bố vào tuần tới sẽ cung cấp thêm tín hiệu về nền kinh tế và có khả năng ảnh hưởng đến các quyết định lãi suất trong tương lai của Fed.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Các nhà kinh tế được Reuters khảo sát nhận định, Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất lần đầu tiên sau hơn một năm tại cuộc họp vào tuần tới. Tại thị trường châu Á, giá vàng giảm trong phiên giao dịch chiều 9/6 sau khi tăng hơn 1% trong phiên trước đó.

Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC chốt phiên ngày 9/6 biến động trái chiều sau khi vừa tăng ở đầu phiên tại một số hệ thống cửa hàng kinh doanh được khảo sát vào lúc 17h30. Cụ thể, tại Tập đoàn Doji và hệ thống PNJ, giá vàng đồng loạt tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, còn chiều bán ra tăng lần lượt l50.000 đồng/lượng và 100.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng SJC tại Tập đoàn Phú Quý lại điều chỉnh giảm 50.000 đồng/lượng theo cả hai chiều mua - bán. Hệ thống cửa hàng Bảo Tín Minh Châu, giá vàng cũng giảm 20.000 đồng/lượng ở chiều mua và 40.000 đồng/lượng ở chiều bán. Riêng tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn, giá vàng trong nước cuối phiên không có sự thay đổi ở cả chiều mua và chiều bán so với đầu phiên sáng 9/6.

Cơ hội tốt cho thời điểm đầu tư vàng sắp đến?

Nhà phân tích cấp cao Edward Moya của Oanda nhận định, số liệu về số người xin trợ cấp thất nghiệp cho thấy nền kinh tế có đang yếu đi - đây là tin tốt cho giá vàng vì sự suy yếu của nền kinh tế sẽ cho phép Fed tạm dừng tăng lãi suất. Vị chuyên gia này nói: "Nếu lạm phát tiếp tục giảm, nếu Fed giữ nguyên lãi suất và không phát đi một tín hiệu mạnh mẽ nào về tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 7, đó sẽ là cơ hội tốt để giá vàng tăng thêm".

Giám đốc phụ trách giao dịch kim loại quý của High Ridege Futures David Meger cho rằng, lạm phát vẫn đang là vấn đề được nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất. Ở thời điểm này, thị trường đang kỳ vọng Fed dừng tăng lãi suất.

Tuy nhiên, nếu những con số lạm phát vẫn còn cao, kỳ vọng đó có thể lại dịch chuyển. Vàng là một tài sản có độ nhạy cảm cao với lãi suất, nhất là lãi suất ở Mỹ, vì lãi suất tăng làm gia tăng chi phí cơ hội nắm giữ vàng, mà lãi suất ở Mỹ lại có ảnh hưởng tới lãi suất trên toàn cầu. Ngoài ra, lãi suất ở Mỹ cũng tác động đến giá vàng thông qua ảnh hưởng đến tỷ giá đồng USD, vì vàng được định giá bằng USD.

Hội đồng Vàng thế giới (WGC) trước đó đã ghi nhận lượng mua tăng mạnh trong năm ngoái. Chỉ riêng trong quý đầu tiên của năm nay, các ngân hàng trung ương đã mua 228,4 tấn vàng, lập kỷ lục theo quý mới. Theo một cuộc khảo sát của WGC trong tháng 5, một nửa số ngân hàng trung ương kỳ vọng tỷ lệ dự trữ bằng đồng đô la sẽ tiếp tục giảm, chiếm 40-50% trong 5 năm tới.

Trong khi đó, dự trữ bằng vàng được dự báo sẽ tăng trong cùng khoảng thời gian. Vàng trong nước thường biến động theo xu hướng giá vàng thế giới, vì vậy, giá vàng SJC sẽ ra sao. Thị trường trong nước được cập nhật vào lúc 9h ngày 10/6.

Thanh Hằng (T/H)