Thêm một nhà băng tăng lãi suất huy động kể từ đầu tháng 4

Cập nhật: 11:07 | 11/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) vừa điều chỉnh lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng, tăng thêm 0,1 điểm phần trăm, lên 2,6%/năm.

Tại kỳ hạn 1 tháng, VIB tăng lãi suất thêm 0,1 điểm phần trăm, lên 2,6%/năm. Đây cũng là kỳ hạn gửi tiền duy nhất được nhà băng điều chỉnh lần này. Lãi suất huy động trực tuyến các kỳ hạn còn lại được VIB giữ nguyên. Lãi suất kỳ hạn 2 tháng 2,6%/năm, 3-5 tháng 2,8%/năm, 6-11 tháng 4%/năm, 15-18 tháng 4,8%/năm, và 24-36 tháng 5%/năm. VIB là nhà băng duy nhất điều chỉnh lãi suất huy động trong sáng 11/4.

Thêm một nhà băng tăng lãi suất huy động kể từ đầu tháng 4
Ảnh: Internet

Thống kê từ đầu tháng 4/2024 đến nay, đã có 6 nhà băng tăng lãi suất huy động là NCB, VPBank, Kienlongbank, HDBank, Eximbank và MSB. Trong khi có 10 ngân hàng giảm lãi suất huy động bao gồm Vietcombank, PGBank, SCB, Techcombank, ABBank, Dong A Bank, Viet A Bank, Nam A Bank, Eximbank và NCB (riêng Eximbank và NCB tăng ở một số kỳ hạn và giảm ở các kỳ hạn khác).

Việc lãi suất huy động ở mức rất thấp trong thời gian dài khiến người dân có xu hướng dịch chuyển từ kênh tiết kiệm ngân hàng sang các kênh đầu tư khác. Đây được xem là nguyên nhân chính dẫn đến việc các ngân hàng tăng lãi suất huy động.

Trong bối cảnh lãi suất huy động duy trì ở mức thấp kỷ lục trong những tháng đầu năm 2024, tiền gửi của người dân vào đã có phần chững lại. Theo số liệu của Tổng cục thống kê, ước tính đến 25/3, huy động vốn của các tổ chức tín dụng giảm 0,76% so với cuối năm 2023 trong khi cùng thời điểm năm ngoái tăng gần 1,2%. Tuy nhiên, thanh khoản của các ngân hàng vẫn rất dồi dào.

Về phía đầu ra, sau hai tháng tăng trưởng âm, tín dụng vào nền kinh tế tính đến hết quý I đã tăng trở lại. Có một số nhà băng dư nợ cho vay vẫn đang giảm nhưng tại nhiều đơn vị khác, tăng trưởng tín dụng đã đạt 3-5% so với đầu năm. Tính đến 28/3, dư nợ tín dụng đạt 13,79 triệu tỷ đồng, tăng 0,9% so với đầu năm. Dư nợ tín dụng cũng được các lãnh đạo nhà băng dự báo trở nên tích cực hơn trong hai quý cuối năm.

Theo chứng khoán Rồng Việt (VDSC), việc điều chỉnh lãi suất huy động trái chiều của một số ngân hàng trong đi cùng xu hướng tăng dần của lãi suất liên ngân hàng và lợi suất trái phiếu chính phủ có thể hàm ý kịch bản lãi suất huy động có thể nhích tăng dần từ quý 2/2024

Tại báo cáo phân tích mới công bố, Chứng khoán MB (MBS) cũng cho rằng lãi suất đầu vào có khả năng tạo đáy trong quý 2/2024 và cải thiện nhẹ trong bối cảnh khả năng kinh tế hồi phục và tín dụng dần cải thiện.

MBS dự kiến lãi suất huy động sẽ tăng khoảng 0,3 - 0,5 điểm % và sẽ tiến dần về mức lãi suất tại thời điểm đầu năm khi một số ngân hàng đã cho thấy có sự điều chỉnh huy động trái chiều trong tháng 3.

Lãnh đạo giới ngân hàng cho rằng mặt bằng lãi suất tiết kiệm vẫn duy trì ở mức thấp ít nhất đến giữa năm nay, sau đó có thể đảo chiều tăng nhẹ khi nhu cầu tín dụng đi lên. Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất tiết kiệm khó quay lại mức cao như giai đoạn 2022.

Lãi suất giảm, gửi tiết kiệm thế nào để sinh lời nhiều nhất?

Lãi tiết kiệm giảm là cơ hội vụt sáng của các kênh đầu tư. Tuy nhiên, liều lĩnh bước chân vào thị trường khi không ...

NHNN bơm ròng 11.800 tỷ đồng phiên 8/4 sau khi lô tín phiếu đầu tiên đáo hạn

Trong phiên 8/4, NHNN đã bơm ròng tổng cộng 11.800 tỷ đồng. Sau khi lô tín phiếu đầu tiên đáo hạn và NHNN hút thêm ...

Loạt ngân hàng bất ngờ điều chỉnh tăng lãi suất gửi tiết kiệm

Nhiều ngân hàng đã bắt đầu rục rịch tăng lãi suất, xu hướng tăng lãi suất huy động dường như đã bắt đầu quay trở ...

Tường San