Giá thép hôm nay 4/1: Tiếp đà tăng trong phiên giao dịch đầu tuần

Cập nhật: 11:22 | 04/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Giá thép hôm nay giao tháng 5/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 25 nhân dân tệ lên mốc 4.331 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 10h30 (giờ Việt Nam).

Giấc mơ mua hàng châu Âu giá "mềm" của người Việt khi nào thành hiện thực?

Bảng giá xe VinFast tháng 1/2021: Mức giá mới sau khi trừ phí trước bạ 0 đồng

Giá gas hôm nay 4/1: Tăng đồng loạt

Vào ngày 31/12/2020, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) cho biết, quốc gia này đang đặt mục tiêu xây dựng một hoặc hai mỏ quặng sắt ở nước ngoài.

Việc xây dựng mỏ quặng sắt ở các nước khác sẽ thúc đẩy nguồn cung nguyên liệu sản xuất thép và tăng cường khả năng định giá trên thị trường thép Trung Quốc.

Theo kế hoạch 5 năm cho lĩnh vực thép của MIIT, sản lượng vốn chủ sở hữu từ cổ phần của các công ty Trung Quốc tại các mỏ ở nước ngoài sẽ chiếm hơn 20% lượng quặng sắt nhập khẩu vào năm thực hiện.

1941-giathep41
Giá thép hôm nay tiếp tục tăng

Kế hoạch này được công bố rộng rãi để lấy ý kiến các nhà đầu tư và thương nhân cho đến hết ngày 31/1. Đồng thời, kế hoạch cũng kêu gọi tăng cường cung cấp các nguồn khoáng sản sản xuất thép khác như mangan và chrome.

Hiện tại, nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới này đang phụ thuộc vào khoảng 80% lượng quặng sắt nhập khẩu. Tuy nhiên, trong số đó có các mỏ khai thác ở nước ngoài do Trung Quốc tham gia nắm giữ cổ phần.

5 nhà sản xuất thép hàng đầu của Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm 40% tổng sản lượng thép của quốc gia nào vào năm 2025. Trong khi đó, các nhà sản xuất thuộc top 10 sẽ chiếm 60% thị phần, tăng lên từ mức 37% hiện nay.

MIIT cho biết, các dự án thép mới ở khu vực ven biển về nguyên tắc là không được phép thực hiện. Thay vào đó, các lò điện hồ quang nên sản xuất khoảng 15 - 20% tổng sản lượng thép thô.

Dự báo trong năm 2021, nhờ việc đẩy mạnh đầu tư công và thị trường bất động sản nhà ở có thể nóng trở lại sẽ có tác động tích cực giúp ngành thép xây dựng đạt mức tăng trưởng hai con số.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, năm 2020 việc đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công của các địa phương đã góp phần thúc đẩy sản lượng tiêu thụ của toàn ngành thép trong bối cảnh thị trường ảm đạm vì dịch bệnh. Cụ thể, sau 6 tháng đầu năm có sản lượng sản xuất, tiêu thụ giảm thì kể từ tháng 7 ngành này đã có phục hồi và tính chung trong 11 tháng đầu năm 2020 sản xuất thép các loại đạt 23,3 triệu tấn, tăng 1% so với cùng kỳ 2019.

Với sự phục hồi rõ rệt của ngành thép ở những tháng cuối năm, giới chuyên gia còn dự báo ngành thép sẽ còn có triển vọng tích cực trong năm 2021 bởi sẽ có làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng. Khi đó, vật liệu xây dựng nói chung, thép nói riêng sẽ là ngành được hưởng lợi lớn nhất. Trong các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn đang được triển khai, cao tốc Bắc-Nam là dự án đáng chú ý nhất. Cùng với đó, thị trường bất động sản nhà ở được dự báo có thể nóng trở lại trong 2021 cũng là yếu tố giúp ngành thép tăng trưởng.

Hạ Vy

Tin cũ hơn
Xem thêm