Khó khăn nào cho châu Âu khi thực hiện các dự án sản xuất thép phát thải thấp?

Cập nhật: 11:14 | 13/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Hành trình hướng tới tương lai sản xuất thép carbon thấp là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự chính trị và có thể trở thành phong vũ biểu quan trọng cho một số cuộc tổng tuyển cử quan trọng nhất ở châu Âu vào năm 2024.

Thép là mặt hàng quan trọng, được sử dụng trong tất cả các ngành công nghiệp then chốt từ sản xuất ô tô đến hàng điện tử cũng như lĩnh vực xây dựng và hàng không vũ trụ. Lĩnh vực này chiếm khoảng 8% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu hàng năm, cần phải cắt giảm ít nhất 90% để lĩnh vực này đóng vai trò đáng tin cậy trong việc đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Nhưng để đạt được những thay đổi đó, ngành này, một trong sáu lĩnh vực được gọi là “khó giảm bớt”, sẽ cần tạo ra việc làm mới, chấm dứt việc làm khác, áp dụng luật mới và có nguồn tài chính dồi dào.

Một số dự án sản xuất thép carbon thấp đã được khởi động ở châu Âu vào năm 2023, với việc các công ty bắt đầu tham khảo ý kiến ​​​​của công chúng và các công đoàn về kế hoạch đóng cửa hoặc tái cấu trúc. Các cuộc đàm phán dự kiến ​​​​sẽ tiếp tục vào năm 2024, giá hàng tiêu dùng sẽ tăng khi luật mới được thực thi.

Khó khăn nào cho châu Âu khi thực hiện các dự án sản xuất thép phát thải thấp?

Sản xuất thép dựa trên hydro

Sản xuất thép theo công nghệ lò điện (EAF) bền vững hơn, vậy thì câu trả lời dễ dàng là chuyển đổi sản xuất thép từ lò cao (BF) về EAF. Tuy nhiên, trên thế giới không có đủ phế liệu thép để đáp ứng nhu cầu thép toàn cầu khi sử dụng phương pháp này.

Thị trường phế liệu toàn cầu hiện ước tính có khoảng 600 - 650 triệu tấn phế liệu và nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng lên 800 triệu tấn vào năm 2030 và khoảng 1 tỷ tấn vào năm 2050, theo một báo cáo do UK Steel công bố vào tháng 11, một nguồn nguyên liệu thô chiến lược cho thép phát thải thấp.

Vì lý do này, báo cáo cho biết, 43 quốc gia đã hành động để đảm bảo nguồn cung cấp thép phế liệu của họ và EU đang có kế hoạch đưa ra các thay đổi đối với Quy định vận chuyển chất thải vào năm 2024 để giải quyết các lo ngại về môi trường liên quan đến xuất khẩu phế liệu của mình, đặt ra các hạn chế đối với xuất khẩu thép phế liệu sang các nước không thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Ở châu Âu, nơi các dự án khử cacbon được thiết lập để cắt giảm 30% lượng khí thải vào năm 2030 và hoàn toàn vào năm 2050, các công ty đang cố gắng chuyển sang phương pháp khử hydro, sử dụng hydro thông qua quy trình khử trực tiếp để tạo ra kim loại nóng, sau đó có thể được sử dụng trong lò hồ quang điện.

Nhà nước tài trợ

Theo Mike Walsh, giám đốc của Quỹ Willy Korf và là một trong những người tổ chức Podcast Thử thách thép xanh, lĩnh vực này sẽ khử cacbon bằng cách này hay cách khác trong một khung thời gian hợp lý, mặc dù khó có thể xảy ra vào năm 2050. Ông nói rằng châu Âu đang dẫn đầu trong việc này, thực sự vô cùng nhiều thách thức nhưng họ vẫn cần tìm ra giải pháp cho nguồn cung cấp năng lượng của mình.

Các nhà máy thép khác nhau ở châu Âu đang chuyển đổi nhà máy của họ từ lò cao sang lò hồ quang điện và đó là cách 'dễ dàng hơn' vào thời điểm này, nhưng có rất nhiều thứ liên quan đến điều đó, chẳng hạn như khả năng tiếp cận nguyên liệu thô phù hợp là điện và phế liệu, cũng như việc cắt giảm lao động. Trong khi điện cũng sử dụng than, một nguồn nhiên liệu hóa thạch phát thải carbon lớn nhất.

CT Group tiên phong ra mắt Sàn giao dịch tín chỉ Carbon tại Việt Nam

Ngày 29/9/2023, Tập đoàn CT Group chính thức ra mắt Công ty Cổ phần Sàn giao dịch tín chỉ Carbon ASEAN, trở thành doanh nghiệp ...

COP28: Tập đoàn PIL và DP World của Singapore sẽ khử carbon trong vận chuyển bằng các chuyến hàng nhiên liệu sinh học

Tập đoàn Pacific International Lines (PIL) của Singapore và nhà điều hành cảng DP World có trụ sở tại Dubai đã đồng ý cùng phát ...

Giá quặng sắt tại cảng Trung Quốc cao nhất 16 tháng

Giá quặng sắt trên thị trường ven cảng Trung Quốc đạt mức cao nhất trong 16 tháng qua do nhu cầu vững chắc được hỗ ...

Mộc Trà

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm