Giá dầu tăng, cổ phiếu dầu khí sẽ tiếp tục bứt phá tuần từ 22 - 26/2/2021

Cập nhật: 09:49 | 22/02/2021 Theo dõi KTCK trên

Với hàng loạt động thái cho thấy nguồn cung dầu thế giới đang chậm lại, dự báo, giá dầu tuần này (22 - 28/2/2021) sẽ tiếp tục tăng do chưa khắc phục được hậu quả băng giá. Theo đó, nhiều khả năng nhóm cổ phiếu dầu khí, năng lượng trong nước như GAS, PLX, PVD, PVB, PVC, BSR, OIL, PVS sẽ có thêm một tuần khởi sắc...

4721-gia-d
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Đói cung, giá dầu tuần này có xu hướng tăng trở lại

Saudi Arabia từ bỏ cắt giảm: Vào đầu tháng 1/2021, Ả Rập Xê Út tự nguyện cam kết cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày trong tháng 2 và tháng 3 để hỗ trợ giá. Các cố vấn cho biết, nhiều khả năng Ả Rập Xê Út sẽ công bố điều này trong cuộc họp OPEC vào tháng tới song việc tăng sản lượng sẽ không diễn ra cho đến tháng 4, do Ả Rập Xê Út đã cam kết giảm vào cuối tháng 3.

Tuy nhiên, các nguồn tin của Dow Jones lưu ý rằng, các kế hoạch của nước này có thể thay đổi nếu điều kiện thị trường thay đổi.

Nga không thể tăng sản lượng: Nga vẫn chưa thể nâng sản lượng dầu như một phần của thỏa thuận OPEC+. Bloomberg trích dẫn các nguồn tin của mình cho biết, trong 15 ngày đầu tháng 2, sản lượng dầu và condensate trung bình ở Liên bang Nga lên tới 1,38 triệu tấn mỗi ngày.

Khối lượng này xấp xỉ 10,115 triệu thùng/ngày, thấp hơn 44 nghìn thùng/ngày so với mức của tháng 1. Sản lượng dầu dự kiến ​​tăng ở Nga trong tháng 2 vẫn chưa đạt được. Một số khu vực khai thác dầu buộc phải hạn chế nguồn cung do thời tiết lạnh bất thường.

Hậu băng giá ở Mỹ: Ở Mỹ, nhiệt độ đóng băng ở các bang sản xuất dầu khiến sản lượng khai thác tại nước này đã giảm 4 triệu thùng/ngày, tương đương gần 40% sản lượng nguyên liệu thô của Mỹ.

Theo dự kiến ban đầu, việc ngừng sản xuất của Mỹ sẽ kéo dài từ 2 - 3 ngày. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, sản xuất dầu sẽ chỉ có thể bắt đầu phục hồi trước cuối tuần và quá trình phục hồi hoàn toàn có thể mất vài tuần.

Điều này có nghĩa là nguồn cung dầu ra thị trường thế giới đang giảm. Citigroup Inc. cho biết, họ dự kiến sản lượng sẽ giảm 16 triệu thùng vào đầu tháng 3/2021.

Giá dầu thô ở các nơi khác trên thế giới tăng trong khi thị trường châu Âu đang tìm kiếm nguồn thay thế dầu thô xuất khẩu từ Hoa Kỳ. Và khi dầu của châu Âu tăng giá, người mua châu Á sẽ mua dầu thô Trung Đông với giá cao hơn.

Các nhà máy lọc dầu lớn nhất của Mỹ, xử lý khoảng 3 triệu thùng mỗi ngày, đã đóng cửa. Các thương nhân đang gấp rút vận chuyển hàng triệu thùng dầu diesel qua Đại Tây Dương đến Mỹ.

Kể cả khi băng sắp tan ở Mỹ, bức tranh về dự trữ dầu của Mỹ trong những tuần tới sẽ rất mơ hồ. Ví dụ, dự trữ nhiên liệu sưởi ấm, chẳng hạn như khí propan và dầu mặt trời, nhu cầu đã tăng lên đáng kể do thời tiết lạnh bất thường.

Nhiệt độ đang tăng dần, ở Midland - thủ phủ đá phiến dầu - sẽ đạt 7 độ C, và sẽ tăng lên 13 độ C vào cuối tuần, điều này sẽ cho phép nối lại sản xuất dầu. Tuy nhiên, vẫn chưa biết sẽ mất bao lâu để khôi phục hoàn toàn sản xuất.

Tuy nhiên, một điều đáng mừng là nhiều nhà máy lọc dầu ở Texas bắt đầu nối lại hoạt động sản xuất. Mặc dù tình trạng mất điện trên diện rộng khiến Texas rơi vào hỗn loạn do bão tuyết đang dịu đi nhưng cuộc khủng hoảng năng lượng do mất điện gây ra vẫn tiếp tục. Do đó có thể sẽ mất vài tuần để hoạt động sản xuất phục hồi như bình thường

Các nhà phân tích tại JPMorgan kỳ vọng nền kinh tế toàn cầu đang được cải thiện cũng như việc OPEC+ tiếp tục đóng cửa sản xuất sẽ giúp thúc đẩy giá dầu tăng thêm 10 USD trong thời gian tới.

Dự báo, giá dầu tuần này sẽ tiếp tục tăng do chưa khắc phục được hậu quả băng giá.

Cổ phiếu dầu khí, năng lượng sẽ tiếp tục sóng tăng?

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, thị trường kết thúc tuần giao dịch đầu tiên của năm Tân Sửu 2021 với diễn biến tích cực khi VN-Index tăng 58,57 điểm (5,3%) so với phiên trước Tết lên 1.173,5 điểm. HNX-Index cũng tăng 5,73 điểm (2,5%) lên 230,63 điểm. UpCOM-Index tăng 1,9 điểm (2,6%) lên 75,71 điểm.

Việc giá dầu thô tăng mạnh ở nhiều nơi và nhóm cổ phiếu dầu khí trong nước tỏ ra vượt trội với GAS +(9%), PLX (+6%), PVD (+6,9%), PVB (+9,93%), PVC (+15,32%) BSR (+6,1%), OIL (+4,5%), PVS (+12,24%)...

Xu hướng tăng giá của giá dầu thế giới được nhận định tiếp tục sẽ giúp nhóm cổ phiếu dầu khí, năng lượng có thêm một tuần khởi sắc.

Giá dầu có ảnh hưởng đến cổ phiếu năng lượng?

Các nhà kinh tế học Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không thể tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa thị trường chứng khoán và giá dầu.

Thứ nhất, các yếu tố khác trong nền kinh tế, như lương, đủ khả năng xóa bỏ chi phí năng lượng. Thứ hai, các doanh nghiệp ngày càng tốt hơn trong việc dự báo thị trường và có thể ứng phó được nếu giá dầu tăng.

Theo Investopedia, một khác biệt nữa cần hiểu rõ là về động lực của giá dầu và cổ phiếu. Giá dầu được xác định bởi cung cầu các sản phẩm từ dầu. Trong giai đoạn kinh tế tăng trưởng, giá dầu tăng vì lượng tiêu thụ tăng, giảm nếu sản lượng tăng. Trong khi đó, giá chứng khoán tăng giảm lại dựa vào báo cáo lợi nhuận, giá trị nội tại, mức độ rủi ro nhà đầu tư chấp nhận được cùng nhiều yếu tố khác.

Giá dầu vẫn có ảnh hưởng tới một số lĩnh vực nhất định mạnh hơn những lĩnh vực còn lại. Nói cách khác, kinh tế quá phức tạp để một loại hàng hóa có thể tác động mọi hoạt động kinh doanh theo hướng dự đoán được.

Tin tức doanh nghiệp nổi bật ngày 22/2/2021: GAS, LPB, C4G, HVH, SHB

Cập nhật kết quả kinh doanh, tình hình hoạt động, thông tin phát hành cổ phiếu, thông tin trả cổ tức và tin tức giao ...

Tin tức chứng khoán mới nhất 9h hôm nay 22/2/2021

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như SFI, PNJ, KSD, MSB, IDJ… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt ...

Thị trường chứng khoán ngày 22/2/2021: Thông tin trước giờ mở cửa

“Nối gót” hoa hậu Ngọc Hân, ca sĩ Cao Thái Sơn rót 20 tỷ đồng vào chuỗi cầm đồ T99; Một cổ phiếu lập kỷ ...

Quân Vương