Fn chứng khoán nói gì về biến động TTCK trước diễn biến tiêu cực từ tăng trưởng GDP quý III?

Cập nhật: 15:27 | 30/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Với diễn biến tin xấu ra mà thị trường không giảm - thậm chí tăng ngược lại - việc kết quả kinh doanh của nhóm ngân hàng khi được công bố có thể sẽ giúp cổ phiếu nhóm này diễn biến đồng pha với thị trường chung. Theo đó, với vùng giá hiện tại, cổ phiếu bank là lựa chọn an toàn cho dòng tiền lớn vào tích lũy.

2451-dy
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Thông tin nổi bật nhất tuần giao dịch từ ngày 27/9 - 1/10/2021 và cũng là thông tin vĩ mô quan trọng hàng đầu đó là mức độ tăng trưởng GDP quý III năm nay giảm sâu - vượt ngoài dự báo của rất nhiều tổ chức và chuyên gia kinh tế (đa số các dự báo trước chỉ dự GDP -2,5% đến 3% tuy nhiên số liệu được công bố là -6,17%).

Thế nhưng, điều tích cực trong ngày Tổng Cục Thống kê cong bố ước số liệu kinh tế (ngày 29/9) chính là phiên kiểm tra sức khỏe thị trường. Mặc dù thông tin trên là rất tiêu cực song thị trường đã không sụt giảm thêm (mặc dù trước đó đã có 2 phiên hồi với thanh khoản ở mức thấp) cho thấy tâm lý thị trường đã được phản ánh trong thời gian trước đó. Vì thế, nhà đầu tư có lẽ không phải quá lo ngại về viêc kết quả kinh doanh quý III của doanh nghiệp sẽ xấu gây ảnh hưởng đến giá cổ phiếu trên các sàn.

Khảo sát nhiều doanh nghiệp có kết quả kinh doanh ước tính sẽ giảm sâu như PNJ, PVT, MWG, VRE,... cho thấy giá các cổ phiếu biến động không quá tiêu cực khi bên bán đã bằng lòng chiết khấu trong thời gian vừa qua. Điều này giúp không gây áp lực bán mạnh cho cổ phiếu trong thời điểm hiện tại.

Tôi cho rằng, với nhóm cổ phiếu ngan hàng, việc thị trườngrung lắc thời gian qua cũng đã phần nào phản ánh nỗi lo ngại sụt giảm lợi nhuận khi nhiều đơn vị đã đưa ra ước tính mặt bằng lợi chung các nhà băng sẽ giảm 15 - 20% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, có thể đến cuối năm, nhóm ngân hàng sẽ được hỗ trợ bởi room tín dụng được nới thêm khi mức tăng trưởng chung của ngành tính đến cuối tháng 9 mới chỉ đạt 7,2% trong khi mục tiêu năm nay NHNN đang cần 12 - 13% dẫn đến việc 3 tháng cuối năm áp lực bơm tiền ra nền kinh tế vẫn còn rất nhiều. Và với bối cảnh lãi suất duy trì mặt bằng thấp, thị trường chứng khoán vẫn sẽ được lợi.

Điểm qua một số tin tức của nhóm ngân hàng, BID hiện đang thúc đẩy tiến độ tăng vốn cho năm nay với kế hoạch sẽ phát hành thêm cho nhà đầu tư nước ngoài để tăng vốn điều lệ. TPB cũng có kế hoạch tăng vốn 1:1. Trên thị trường đang có các nguồn tin MBB sẽ mua lại Oceanbank, VCB mua lại CBbank và đang trình phê duyệt.

Hiện TPB đang là ngân hàng có giá cổ phiếu ngành tích cực nhất thị trường và duy trì trên nền giá đỉnh trong khi các cổ phiếu khác vẫn trong quá trình điều chỉnh.

Với diễn biến tin xấu ra mà thị trường không giảm - thậm chí tăng ngược lại - việc kết quả kinh doanh của nhóm ngân hàng khi được công bố có thể sẽ giúp cổ phiếu nhóm này diễn biến đồng pha với thị trường chung. Theo đó, với vùng giá hiện tại, cổ phiếu bank là lựa chọn an toàn cho dòng tiền lớn vào tích lũy.

Ngoài ra, nhiều nhóm ngành khác như phân bón, năng lượng, bán lẻ sau chuỗi 2 - 4 tuần đi ngang hoặc điều chỉnh đã đồng loạt tăng trở lại trong phiên ngày 29/9/2021 như DPM, DCM, PC1, REE, FRT,... cho thấy xu hướng cổ phiếu của những doanh nghiệp này vẫn còn rất khỏe. Và sự điều chỉnh luân phiên đảm bảo cho thị trường chung vẫn sôi động".

Quan điểm của Fn chứng khoán - Phạm Thái

Phiên sáng 30/9/2021: Thanh khoản tiếp tục giảm sâu, VN-Index hạ độ cao trước giờ nghỉ

Phiên giao dịch sáng 30/9/2021 diễn ra với sự hồi phục của các chỉ số. Các cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, ...

VN-Index tăng sớm, cổ phiếu bất động sản xanh tích cực, họ Louis đảo chiều

Thị trường mở cửa phiên giao dịch cuối cùng của quý III/2021 với sắc xanh chiếm ưu thế ở nhóm vốn hóa lớn, điều này ...

Họ 'Louis' sẽ chi hơn 300 tỷ đồng thâu tóm hai công ty bất động sản tại Vũng Tàu

Hai công ty bất động sản do Louis Capital và Louis Land thâu tóm đều ở Vũng Tàu, tuy nhiên một doanh nghiệp vừa đổi ...

Phạm Thái