Một cổ phiếu bất động sản bị loại khỏi rổ MSCI Frontier Markets

Cập nhật: 10:19 | 15/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong kỳ review tháng 5, Việt Nam không có đại diện nào được thêm vào rổ chỉ số MSCI Frontier Markets Index, nhưng bị loại một mã, đó là NLG của Công ty CP Đầu tư Nam Long.

MSCI vừa công bố kết quả cơ cấu danh mục tháng 5 với bộ chỉ số quan trọng nhất của thị trường cận biên MSCI Frontier Markets Index. Theo đó, MSCI đã thêm mới 9 cổ phiếu vào rổ chỉ số MSCI Frontier Market Index, đồng thời loại ra 5 mã. Trong đó, Việt Nam không có thêm đại diện nào, nhưng bị loại 1 mã là NLG. Sau đợt review, danh mục MSCI Frontier Market Index có tổng cộng là 213 mã.

Một cổ phiếu bất động sản bị loại khỏi rổ MSCI Frontier Markets

Thời điểm 29/3/2024, danh mục MSCI Frontier Markets Indexes đang tập trung vào nhóm tài chính (38%), bất động sản (9,6%), tiêu dùng (8,4%), vật liệu (8,2%), năng lượng (8,5%), công nghiệp (7,9%)...

Cổ phiếu Việt Nam duy trì tỷ trọng lớn nhất với 28,6%, cao hơn so với 27,1% vào 3 tháng trước. Kế đến là Romania (12,2%), Morocco (10%), Iceland (7,9%) và Kazakhstan (9,9%). Top 10 cổ phiếu chiếm tỷ trọng cao nhất thời điểm này có 3 mã cổ phiếu Việt Nam, gồm HPG (2,91%) cùng 2 cổ phiếu "họ" Vingroup VIC (1,85%) và VHM (2,21%).

Hiện có rất nhiều quỹ lớn, quy mô hàng trăm triệu USD đang phân bổ vào các thị trường cận biên (bao gồm Việt Nam) dựa trên rổ MSCI Frontier Markets Index. Các thay đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 3/6/2024. Lần review tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 12/8/2024 theo giờ CEST (múi giờ UTC +1, giờ châu Âu), tức rạng sáng ngày 13/8/2024 theo giờ Việt Nam.

Với MSCI Frontier Markets Small Cap Index, MSCI đã thêm mới 27 mã và loại ra 6 mã cổ phiếu trong đợt review tháng 5. Trong 27 mã được thêm mới có 10 cổ phiếu Việt Nam gồm INN, DSN, NDN, IVS, SGN, ITA, TCI, TVC, TEG, và NSC. Ngược lại, trong 6 mã bị loại ra cũng có 3 đại diện từ Việt Nam là EVG, TCM, và VNE.

Một cổ phiếu bất động sản bị loại khỏi rổ MSCI Frontier Markets

Sau đợt review tháng 5, danh mục MSCI Frontier Markets Small Cap Index có tổng cộng 370 mã. Tại ngày 30/4/2024, cổ phiếu Việt Nam đang chiếm tỷ trọng cao nhất trong rổ chỉ số với tỷ lệ 31,48%. Xếp thứ 2 là Bangladesh với 21,51%. Tuy nhiên, top 10 cổ phiếu chiếm tỷ trọng cao nhất không có đại diện nào từ Việt Nam.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, có ít nhất 5,9 tỷ USD giá trị tài sản các quỹ ETF theo dõi Chỉ số MSCI Trung Quốc, trong đó lớn nhất là iShares MSCI China ETF được niêm yết tại Mỹ. Tỷ trọng của cổ phiếu Trung Quốc trong danh mục đầu tư toàn cầu đã giảm xuống trong bối cảnh lo ngại về lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn và mức tiêu thụ suy yếu, cũng như khi các lựa chọn thay thế như Ấn Độ trở nên nổi bật hơn. Trong dấu hiệu bi quan sâu sắc về thị trường chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông, đà hồi phục được thúc đẩy bởi một loạt biện pháp hỗ trợ chính sách vào tuần trước đã mờ nhạt trong vài phiên giao dịch trước kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán.

MSCI - Morgan Stanley Capital International là một công ty nghiên cứu đầu tư chuyên cung cấp các chỉ số chứng khoán đặt trụ sở tại New York, Mỹ. Hiện tại doanh nghiệp này đang phân tích rủi ro danh mục đầu tư, phân tích hiệu suất và các công cụ quản trị cho các nhà đầu tư tổ chức.

MSCI Frontier Markets Index hiện là chỉ số quan trọng nhất trong các bộ chỉ số theo dõi thị trường cận biên của MSCI khi có khá nhiều quỹ chủ động có quy mô hàng trăm triệu USD đang sử dụng chỉ số này làm tiêu chuẩn, có thể kể tới như Schroder International Selection Fund, Templeton Frontier Markets Fund, Morgan Stanley Institutionam Fund, Magna Umbrella Fund...

MSCI thêm 32 cổ phiếu vào rổ Frontier Markets Index, 116 mã vào rổ Small Cap

Tại ngày 31/7, cổ phiếu của Việt Nam đang chiếm tỷ trọng cao nhất trong rổ chỉ số với tỷ lệ 28,65%. Xếp sau là ...

VPB, CTR, CEO và 3 cổ phiếu vừa được thêm vào rổ thị trường cận biên của MSCI

MSCI vừa công bố kết quả cơ cấu danh mục kỳ quý 4. Các thay đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1/12. Lần review ...

MSCI thêm 3 mã chứng khoán của Việt Nam vào rổ MSCI Frontier Markets

3 mã chứng khoán của Việt Nam là NKG, FTS và SJS đã lọt vào rổ chỉ số MSCI Frontier Markets, đồng thời không có ...

Đức Anh

Tin cũ hơn
Xem thêm