Du lịch Huế: Kinh nghiệm và những điều cần biết

Cập nhật: 12:50 | 24/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Đến Huế chính là ban đang đến với những di tích lịch sử hào hùng của đất nước. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thưởng thức những món ăn cung đình cũng như đặc sản miền Trung đặc biệt vô cùng.

du lich hue kinh nghiem va nhung dieu can biet

Khám phá những điểm đến không thể bỏ lỡ khi đến Vũng Tàu

du lich hue kinh nghiem va nhung dieu can biet

Du lịch Sapa: Kinh nghiệm và những điều cần biết

du lich hue kinh nghiem va nhung dieu can biet

Những trải nghiệm tuyệt vời khi bạn đến Phú Quốc

Du lịch Huế là đến với những công trình kiến trúc cổ cùng cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, hữu tình, mang đến cho chúng ta cảm giác thư thái, tĩnh lặng của vùng đất cố đô cũ.

Những điểm đến thú vị ở Huế

- Đại Nội Huế: Nằm ngay bên bờ sông Hương thơ mộng, Đại Nội Huế là một quần thế di tích văn hoá được công nhận là di tích văn hoá thế giới. Quần thế Đại Nội Huế bao gồm Hoàng Thành và Tử Cấm Thành, được bao bọc bởi khu vực Kinh thành.

- Các lăng tẩm Huế: Quần thể lăng gồm Lăng Tự Đức, Lăng Minh Mạng, Lăng Khải Định. Thăm quần thể lăng là bạn đã khám phá gần hết chiều dài lịch sử hàng thế kỷ của đất nước.

du lich hue kinh nghiem va nhung dieu can biet
Các lăng tẩm Huế

- Chùa Thiên Mụ: Toạ lạc trên ngọn đồi Hà Khê, tả ngạn sông Hương, chùa Thiên Mụ hiện lên giữa một không gian thiên nhiên thơ mộng đầy trữ tình và là khơi nguồn cảm hứng cho biết bao tác phẩm thi ca nhạc hoạ.

- Cầu Tràng Tiền: Cầu Tràng Tiền gắn liền với lịch sử hơn 100 năm và chứng kiến biết bao thăng trầm của lịch sử dân tộc, địa điểm du lịch Huế tham quan chứng nhân lịch sử.

- Sông Hương: Là biểu tượng và cũng là niềm tự hào của người dân xứ Huế, sông Hương hiền hoà như một dải lụa dài mềm mại dài miên man giữa mảnh đất Kinh kỳ mộng mơ.

- Núi Ngự Bình: ứ nhắc đến sông Hương thì người ta không thể quên nhắc tới núi Ngự. Đứng trên đỉnh của ngọn núi xinh đẹp này, bạn có thẻ phóng tầm mắt ra xa và chiêm ngưỡng những địa danh và khung cảnh thiên nhiên đẹp như tranh vẽ của thành phố Huế.

- Biển Lăng Cô: là một trong những bãi biển có phong cảnh thuộc vào loại đẹp nhất Việt Nam với bãi cát trắng dài miên man ôm lấy bờ biển xanh trong vắt. Đây là điểm du lịch Huế được lựa chọn nhiều có tính nghỉ dưỡng, tận hưởng tiện ích cao.

- Điện Hòn Chén: Nằm trên sườn núi Ngọc Trẩn, thấp thoáng ẩn mình trong những tán cây xanh và hướng mình in bóng xuống làn nước sông Hương, Điện Hòn Chén Ẩn là một cụm di tích lịch sử và tôn giáo bao gồm 10 công trình với những nét kiến trúc trang trí cổ độc đáo.

- Đồi Thiên An - Hồ Thuỷ Tiên: Nếu như Hồ Thuỷ Tiên mang vẻ đẹp tĩnh lặng, thơ mộng và lãng mạn thì Đồi Thiên An lại mang dáng dấp của một "Đà Lạt thu nhỏ" bởi được phủ kín bằng những hàng thông thông xanh mát.

- Đồi Vọng Cảnh: Từ điểm nhìn trên của Lầu Vọng Cảnh, bạn sẽ được ngắm nhìn phong cảnh "sông nước hữu tình" của dòng sông Hương thơ mộng và những lăng tẩm, đền chùa cổ kính, hướng tầm mắt ra xa là trập trùng núi non hùng vĩ.

du lich hue kinh nghiem va nhung dieu can biet
Đồi Vọng Cảnh

- Đầm Lập An: Mỗi hoàng hôn, đầm Lập An chuyển sang gam màu vàng cam rực rỡ đan xen với gam màu xanh thẫm của nước đầm, nhìn xa trông như một bức tranh thuỷ mặc vô cùng huyền ảo và sống động.

- Chợ Đông Ba: Chợ Đông Ba gắn với lịch sử hàng trăm năm của những thời vua nhà Nguyễn.

Một số món ngon ở Huế khiến thực khách "mê đắm" ngay lần đầu

Bánh ướt thịt nướng

Bánh ướt thịt nướng Huế nhìn qua có nhiều nét tương đồng với phở cuốn, nhưng cách tẩm ướp cũng như nguyên liệu đều đậm đà bản sắc ẩm thực Huế. Bánh ướt là loại bánh tráng được làm từ bột gạo có pha bột lọc, tráng mỏng. Thịt để nướng là thịt ba chỉ heo thái mỏng, ướp gia vị vài giờ rồi đem nướng trên bếp than đỏ hồng đến khi chín, dậy mùi thơm.

Thịt nướng kẹp cùng rau thơm, xà lách cuốn làm nhân bánh ướt chấm cùng nước mắm chua ngọt đã làm say mê bao thực khách thưởng thức ngay lần đầu tiên.

Chè cung đình Huế

Từ thời vua chúa Nguyễn, chè Huế là món tráng miệng không thể thiếu trong bất kỳ một bữa tiệc nào. Chè Cung Đình Huế gồm 21 món, đủ màu sắc, hương vị. Chính bởi sự thơm ngon, nhiều loại chè phong phú và nhiều hương vị đặc sắc để lựa chọn mà chè cung đình Huế rất nổi tiếng và thu hút thực khách mỗi lần ghé Cố đô.

du lich hue kinh nghiem va nhung dieu can biet
Chè cung đình Huế

Bánh canh Nam Phổ

Bánh canh là món ăn lâu đời và quen thuộc với người dân Huế. Tên của món ăn được gắn liền với vùng đất tạo ra nó: làng Nam Phổ (huyện Phú Vang). Đây là vùng đất đã có nghề bán bánh canh truyền thống từ xa xưa.

Tô bánh canh có màu trắng của sợi bánh bột gạo và bột lọc, với màu đỏ hồng của tôm, thêm màu xanh của hành lá quyện cùng nước súp sền sệt, ăn kèm chả và phần nhân gồm cá, da heo hoặc thịt viên… Khi ăn không thể thiếu nước mắm cùng ớt xanh thái nhỏ tăng vị đậm đà. Với màu sắc bắt mắt, hương vị đậm đà, ngọt thơm, đây sẽ là món ăn tuyệt vời bạn nên thưởng thức khi đến Huế.

Bún thịt nướng

Bún thịt nướng là món ăn quen thuộc và dễ dàng được tìm thấy ở rất nhiều tỉnh thành. Tuy nhiên, tại mỗi địa phương, bún thịt nướng lại có hương vị đặc trưng khác biệt. Thưởng thức món ăn này ở Huế, bạn sẽ được cảm nhận từng miếng thịt nướng đậm đà hương vị của tiêu, hành, mắm, ngũ vị, vừng, ăn kèm cùng dưa chuột chẻ, đồ chua (đu đủ, cà rốt ngâm), rau sống và bún. Điểm đặc biệt nhất của món ăn chính là nước lèo được chế biến từ gan heo, có thêm vị béo ngậy của đậu phộng, mè.

Một sự kết hợp hài hòa, trọn vị miền Trung khiến thực khách chắc chắn sẽ không thể quên được hương vị đặc biệt này.

du lich hue kinh nghiem va nhung dieu can biet
Bún thịt nướng

Bánh nậm

Bánh nậm là món ăn vừa có thể ăn vặt hoặc ăn kèm món chính. Cùng với bánh bèo, bánh lọc, bánh nậm là món bánh ẩm thực truyền thống đặc trưng của xứ Huế. Bánh làm từ bột gạo, nổi trên nền trắng của bột bánh là chút tôm thịt băm nhỏ được chế biến đậm đà, thơm ngon. Ngoài ra, còn có bánh nậm chay, chỉ có nhân đậu dành cho ngày rằm hoặc mồng một. Thưởng thức bánh nậm không thể thiếu chén nước mắm Huế, thêm vài lát ớt xanh.

Bạn sẽ cảm nhận ngay hương vị tuyệt vời với tinh hoa ẩm thực Huế "thu bé lại chỉ bằng một chiếc bánh".

Bánh khoái

Bánh khoái là một trong những món ăn nổi tiếng khi đến Huế. Chiếc bánh vàng giòn tan cùng với nhân đậu phộng bùi bùi, được chấm với nước lèo khiến thực khách ăn một lần nhưng nhớ mãi không quên. Bánh ngon một phần nhờ nước lèo, thứ nước được chế biến cầu kỳ với rất nhiều nguyên liệu như bột báng, gan lợn, mè (vừng), lạc rang…

Bánh khoái Thượng Tứ là quán ăn ngon ở Huế đã có từ rất lâu đời, trở thành nét văn hóa ẩm thực Huế thân thuộc như cơm hến, tiếng chuông chùa Thiên Mụ, con đò sông Hương.

Bánh lọc

Ẩm thực Huế là tập hợp các loại bánh nên ngoài bánh nậm, bạn nên thử thêm bánh lọc – món bánh bình dân nhưng rất thơm ngon. Bánh lọc được làm từ bột sắn lọc lấy tinh bột. Nhân bánh là tôm hoặc thịt lợn nạc, cũng có thể là hỗn hợp tôm – thịt. Bánh có hai loại: bánh trần rắc hành và bánh gói lá. Cả hai loại đều dùng kèm nước mắm Huế, mang lại hương vị thật khó quên.

du lich hue kinh nghiem va nhung dieu can biet
Bánh lọc

Nem lụi

Đến Huế mà không ăn nem lụi thì thật thiếu xót. Những xiên nem lụi được tẩm ướp bằng công thức đặc biệt, nướng trên lửa hồng thơm lừng, chấm cùng nước lèo chắc chắn sẽ khiến thực khách không thể nào quên. Cuốn miếng nem nướng cùng rau sống, khế, dứa, lát chuối xanh thái mỏng thì không gì ngon bằng. Nếu có cơ hội du lịch Huế, nhất định bạn đừng bỏ qua món ăn thơm ngon, hấp dẫn này.

Cơm Âm Phủ

Cơm âm phủ là một món ăn nổi tiếng của Huế, được một nhà hàng tên là “Âm Phủ” có tuổi thọ hơn 80 năm sáng tạo ra, lâu dần quen miệng nên gọi là cơm âm phủ. Món ăn này đặc biệt đúng như tên gọi của nó. Phần cơm bình dị, đơn giản nhưng được trang trí khéo léo và hài hòa các gam màu vô cùng bắt mắt.

Cơm âm phủ truyền thống là một đĩa cơm trắng được bày xung quanh là trứng, thịt, rau củ, tôm cháy, nem chua, chả lụa… để tạo nên một tổng thể hài hòa về màu sắc và hương vị. Bên cạnh đó, chén nước mắm tỏi ớt là phần không thể thiếu để món ăn thêm trọn vẹn.

Đĩa cơm đầy, từng hạt cơm ướm đều chút béo của mỡ hành, vị mặn ngọt dung hòa của nước mắm cứ thế mà “nâng niu” khiến người ta ăn mãi không ngán. Cơm âm phủ chính là một điểm chấm phá độc đáo trong nền ẩm thực đặc sắc của xứ Huế.

Vả trộn

Có lẽ với nhiều người, "vả trộn" là cái tên lần đầu tiên nghe thấy nhưng nó lại chính là một món ngon ở Huế, một món đặc sản mà bạn nên thử khi đi du lịch Huế. Đây là món ăn đặc biệt vì chỉ quả vả ở Huế mới làm nên hương vị món ăn này. Nguyên liệu chính là quả vả, có thể trộn với thịt heo nạc, tôm luộc, da heo… và nêm nếm tùy theo sở thích của từng người.

Khi ăn, thêm vừng và các loại rau thơm rửa sạch, thái nhuyễn. Vả trộn kèm với bánh tráng nướng và nước mắm ớt sẽ khiến thực khách thích thú ngay lần đầu tiên mà không cảm thấy bị ngán chút nào. Vả trộn là một món ăn phổ biến, bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở bất kỳ hàng quán nào ở Huế, nhất là những quán “nhậu” bình dân tại đây.

Thanh Hằng