Doanh nghiệp bất động sản dẫn đầu về khối lượng phát hành trái phiếu trong quý I/2022

Cập nhật: 14:12 | 01/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) vừa có báo cáo thị trường trái phiếu quý I/2022.

0951-trai-phieu-dn-bds
Doanh nghiệp bất động sản dẫn đầu về khối lượng phát hành trái phiếu trong quý I/2022. Hình minh họa.

Theo đó, tổng khối lượng phát hành trái phiếu trong quý I/2022 đạt 56.674 tỉ đồng. Trong đó, tỷ lệ phát hành riêng lẻ chiếm 84,66%, và có 9 đợt phát hành ra công chúng với tổng giá trị 8.696 tỉ đồng, chiếm tỷ lệ 15,34%.

Trong quý I/2022, tổng khối lượng phát hành tăng khoảng 18,98% so với cùng kỳ năm 2021, chủ yếu xuất phát từ nhóm bất động sản, ngân hàng và xây dựng (tăng 18.346 tỉ đồng).

Trong số này, doanh nghiệp bất động sản là nhóm dẫn đầu về phát hành trái phiếu với tổng giá trị 28.581 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhóm các doanh nghiệp xây dựng xếp ở vị trí thứ 2 với tổng giá trị phát hành 8.280 tỷ đồng.

Riêng nhóm ngân hàng thương mại phát hành trái phiếu tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ, ở mức 9.353 tỷ đồng trong bối cảnh các ngân hàng đang nỗ lực tăng vốn nhằm cải thiện hệ số an toàn vốn (CAR).

Ngoài ra, trong 3 tháng đầu năm nay, Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam ghi nhận có tổng cộng 27 doanh nghiệp mới phát hành lần đầu. Trong đó có 9 doanh nghiệp niêm yết phát hành.

Phần lớn các doanh nghiệp mới phát hành lần đầu năm ở nhóm bất động sản và xây dựng, có 10/12 doanh nghiệp mới phát hành lần đầu trong lĩnh vực bất động sản chưa niêm yết.

Một số doanh nghiệp phát hành với khối lượng lớn hàng ngàn tỷ đồng như: CTCP Air Link (3.810 tỉ đồng), CTCP Xây Dựng Kiến Hưng Thịnh (3.610 tỉ đồng), CTCP Đầu Tư và Phát Triển Eagle Side (3.930 tỉ đồng), CTCP Worldwide Capital (3.410 tỉ đồng).

Báo cáo thị trường trái phiếu doanh nghiệp quý I/2022 của Công ty chứng khoán VNDirect – VND vừa công bố nhận định, thị trường sẽ trầm lắng hơn trong ngắn hạn khi những quy định thắt chặt hơn liên quan đến phát hành trái phiếu riêng lẻ có hiệu lực.

Theo VND, thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể trầm lắng trong 1 - 2 quý tới do thị trường đang chờ đợi những thay đổi về mặt chính sách, pháp lý được cơ quan quản lý nhà nước. Nhà đầu tư cá nhân cần thêm thời gian để ổn định tâm lý, suy xét và đánh giá tình hình thị trường trước khi đưa ra quyết định đầu tư… Trong đó, giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ của nhóm bất động sản sẽ giảm dần trong một vài quý tới và nhường dòng vốn cho những doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ thiết yếu.

Với việc Chính phủ đang đẩy mạnh đầu tư công, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xây dựng sẽ cần có nguồn vốn đủ để bảo đảm tiến độ. Dự báo giá trị phát hành trái phiếu của ngành xây dựng sẽ cải thiện hơn so với năm ngoái.

Các chuyên gia phân tích của VND cho rằng, về dài hạn, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ ngày càng chuyên nghiệp, minh bạch và phát triển bền vững hơn.

UBCKNN sẽ xử lý nghiêm các công ty chứng khoán vi phạm quy định liên quan đến phát hành TPDN riêng lẻ

Ngày 29/4, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có văn bản yêu cầu các công ty chứng khoán tuân thủ các quy định liên ...

Bộ Công an đã ngăn chặn, kiểm soát và xử lý tin đồn thất thiệt trên thị trường chứng khoán

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an trả lời câu hỏi của báo chí về tiến độ, kết quả tra một ...

Bộ Tài chính: Tăng cường giám sát hiện tượng thao túng, làm giá trên thị trường chứng khoán

Trả lời báo chí, Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết trong thời gian tới sẽ thanh kiểm tra mạnh các công ty đại chúng, ...

Khánh Vân