Bộ Tài chính: Tăng cường giám sát hiện tượng thao túng, làm giá trên thị trường chứng khoán

Cập nhật: 02:16 | 30/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Trả lời báo chí, Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết trong thời gian tới sẽ thanh kiểm tra mạnh các công ty đại chúng, không để công tác làm giá, thao túng giá xảy ra, tập trung vào sai phạm sử dụng vốn, công bố thông tin,... Nếu phát hiện sai phạm thì xử lý nghiêm.

1416-by-tai-chinh
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2022, báo chí đặt câu hỏi cho Bộ Tài chính liên quan đến các vụ việc thao túng cổ phiếu và phát hành trái phiếu gần đây ở FLC, Tân Hoàng Minh và Louis Holding.

Thời gian tới, Bộ Tài chính có biện pháp nào để lành mạnh hóa, minh bạch hóa thị trường chứng khoán và trái phiếu. Bộ sẽ có chỉ đạo như thế nào để Ủy ban Chứng khoán Nhà nước làm tốt hơn nhiệm vụ quản lý Nhà nước trong chứng khoán và trái phiếu.

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết những vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra trên thị trường chứng khoán thời gian gần đây như chúng ta đều biết, cơ quan quản lý và cơ quan bảo vệ pháp luật đang xem xét, điều tra, xử lý và sẽ có kết luận cuối cùng thỏa đáng trong thời gian tới.

Về trách nhiệm tổ chức, việc giám sát thị trường chứng khoán, pháp luật đã quy định rõ. Trước năm 2019, theo Luật Chứng khoán cũ thì giám sát thị trường chứng khoán theo 2 lớp: Thứ nhất là Sở Giao dịch chứng khoán và thứ hai là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Từ năm 2019, Luật Chứng khoán sửa đổi có tăng cường thêm lớp rà soát trực tiếp của công ty chứng khoán ngay từ đầu tham gia thị trường.

Đối với những việc thao túng chứng khoán thị trường thì thời gian vừa qua, các Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM và Hà Nội đã giám sát và thực hiện cảnh báo, xử lý các vụ vi phạm theo phạm vi thẩm quyền.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng thường xuyên, chủ động yêu cầu 2 Sở tăng cường giám sát chặt chẽ các mã giao dịch chứng khoán của các tổ chức niêm yết có kinh doanh thua lỗ nhưng giá cổ phiếu lại tăng phiên liên tiếp; các giao dịch có khối lượng lớn, có dấu hiệu bất thường thì Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã tổ chức kiểm tra, chủ động và chuyển cơ quan công an xử lý theo thẩm quyền, đối với các vụ việc vi phạm pháp luật như FLC, Tân Hoàng Minh…

Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh sẽ triển khai tái cấu trúc thị trường chứng khoán, các tổ chức môi giới, đơn vị quản lý quỹ, đơn vị kiểm toán độc lập.

Đặc biệt, trong giai đoạn tới sẽ thanh kiểm tra các công ty đại chúng và công ty không đại chúng khi huy động vốn; tăng cường giám sát hiện tượng thao túng và làm giá nhằm phát triển TTCK theo hướng an toàn, công khai và minh bạch.

Đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp thì giám sát, kiểm tra, chấn chỉnh các sai phạm, đặc biệt sai phạm về công bố thông tin, sai phạm về sử dụng vốn; sai phạm về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Đồng thời trực tiếp kiểm tra, kiểm toán Báo cáo tài chính tại các đơn vị phát hành doanh nghiệp. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm, kể cả các đơn vị kiểm toán độc lập thiếu trách nhiệm để xảy ra những sai sót trong việc kiểm toán báo cáo tài chính của những DN phát hành trái phiếu.

"Với sự đồng lòng của cơ quan Nhà nước, các định chế trên thị trường và các nhà đầu tư, chúng ta sẽ sớm thiết lập được thị trường chứng khoán, thị trường vốn phát triển minh bạch, ổn định, phục vụ thiết thực cho quá trình phát triển kinh tế của đất nước", Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết.

Bộ Tài chính "siết" hoạt động phát hành trái phiếu, chấn chỉnh lại thị trường

Sau một số sai phạm nghiêm trọng về phát hành trái phiếu riêng mang tính chất lừa đảo được cơ quan có thẩm quyền khởi ...

Bộ Tài chính đề xuất thuế xuất khẩu 5% với mặt hàng phân bón

Thời gian gần đây, Bộ Tài chính nhận được kiến nghị của một số cơ quan đề nghị rà soát, xem xét chính sách thuế ...

Tăng cường giám sát, chấn chỉnh hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký ban hành Chỉ thị 01/CT-BTC về việc tăng cường kiểm tra, giám sát và chấn chỉnh hoạt động ...

Quang Huy

Tin cũ hơn
Xem thêm