Điện Biên xin cơ chế đặc thù trong khai thác đất san lấp mở rộng sân bay

Cập nhật: 12:40 | 05/05/2022 Theo dõi KTCK trên

UBND tỉnh Điện Biên vừa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác đất làm vật liệu san lấp cho Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

1422-san-bay-dien-bien
Sân bay Điện Biên

Cụ thể, theo tỉnh Điện Biên, nhu cầu về khoáng sản đất làm vật liệu san lấp phục vụ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị trên địa bàn tỉnh cần sử dụng là rất lớn, khoảng 7,4 triệu m3. Riêng Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên là dự án trọng điểm của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại quyết định số 470, dự kiến cần khoảng 900.000 m3.

Do đó, để đảm bảo nguồn vật liệu phục vụ cho các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Điện Biên đã chủ động chỉ đạo xây dựng và ban hành Kế hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng đất làm vật liệu san lấp trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên giai đoạn đến năm 2025 ngay từ năm 2021.

Tuy nhiên, để hoàn thiện trình tự, thủ tục cấp phép đối với các mỏ đất làm vật liệu san lấp theo quy định của Luật Khoáng sản sẽ cần một thời gian tương đối dài.

Trong khi đó, yêu cầu tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên rất cấp bách. Dự án đã khởi công tháng 1/2022, dự kiến hoàn thành tháng 8/2023.

Căn cứ Nghị quyết 60 của Chính phủ về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đầu tư xây dựng công trình một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020, Nghị quyết số 133 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 60, UBND tỉnh Điện Biên đề nghị Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét chấp thuận cho áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác đất làm vật liệu san lấp.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp I, với tổng mức đầu tư là hơn 1.467 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Cuối tháng 1/2022, dự án đã được khởi công.

Dự án sẽ xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2400mx45m, sân quay 2 đầu, kết cấu bê tông xi măng, đảm bảo khai thác máy bay A320/A321 hoặc tương đương; Đồng thời, xây dựng đường lăn nối, hệ thống đèn tiếp cận CAT I...

Thuận Thảo

Tin cũ hơn
Xem thêm