Dịch tả heo châu Phi đã lây lan đến thành phố Hồ Chí Minh

Cập nhật: 10:29 | 12/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chiều 11/6 vừa qua, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn TP HCM đã chính thức công bố ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên tại TP HCM.  

dich ta heo chau phi da lay lan den thanh pho ho chi minh

Dịch tả lợn châu Phi đã “vượt biển” ra đảo

dich ta heo chau phi da lay lan den thanh pho ho chi minh

Dịch tả lợn châu Phi: Địa phương ngóng tiền hỗ trợ

dich ta heo chau phi da lay lan den thanh pho ho chi minh

Tạm ứng 1.200 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương có dịch tả lợn châu Phi

dich ta heo chau phi da lay lan den thanh pho ho chi minh

11 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Cụ thể, ngày 10/6, cơ quan chức năng ghi nhận đàn heo bà Lê Thị Ngọc Cẩm (phường Phú Hữu, quận 9) có triệu chứng điển hình của dịch tả heo châu Phi.

Cơ quan thú y đã lấy mẫu gửi xét nghiệm tại Chi cục Thú y vùng 6, kết quả được trả ngày 11/6 xác định các mẫu bệnh phẩm dương tính với bệnh tả heo châu Phi.

Đàn heo với số lượng 163 con (23 con nái sinh sản, 112 con heo thịt, 28 con heo sữa). Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP HCM phối hợp với UBND phường Phú Hữu và UBND quận 9 tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn heo và thức ăn thừa tại khu đất xa dân cư.

dich ta heo chau phi da lay lan den thanh pho ho chi minh
Tiêu hủy heo dịch

Đồng thời, cơ quan chức năng áp dụng biện pháp rải vôi bột tại khu vực chăn nuôi, khu vực xử lý và hố chôn, tiêu độc khử trùng liên tục 10 ngày kể từ ngày xử lý heo bệnh.

Theo chi cục chăn nuôi thú y, hiện phường Phú Hữu có 7 hộ chăn nuôi với tổng đàn hơn 500 con, đơn vị đã phối hợp với UBND quận 9 triển khai cấp thuốc sát trùng cho các hộ tiêu độ khử trùng liên tục trong 7 ngày.

Bán kính 3km từ hộ có heo bệnh gồm các phường Long Trường, Trường Thạnh (quận 9), Bình Trưng Đông (quận 2) có 29 hộ với tổng đàn gần 2500 con.

Chi cục chăn nuôi thú ý tiếp tục phối hợp với quận 2 và 9 cấp thuốc sát trùng cho các hộ tiêu độ khử trùng định kỳ 3 lần/tuần trong 4 tuần kể từ ngày công bố dịch bệnh.

Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương bố trí chốt chặn tại khu vực cầu Ông Nhiều và cầu Xây Dựng để kiểm soát vận chuyển động vật và tiêu độc khử trùng phương tiện.

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP HCM, thành phố hiện có gần 4.000 hộ chăn nuôi với 274.000 con heo, đặc biệt có gần 300 hộ nuôi nhỏ lẻ, lấy thức ăn thừa từ nhà hàng mà không nấu chín là nguồn có nguy cơ lây lan rất lớn.

Theo Cục Thú y, TP.HCM là địa phương thứ 55 của Việt Nam có dịch tả heo châu Phi.

Tính đến ngày 10/6, dịch tả heo châu Phi xảy ra tại 3.918 xã, 402 huyện của 54 tỉnh thành, buộc phải tiêu hủy 2.457.383 con heo với trọng lượng 146.149 tấn.

Tùng Linh

Tin cũ hơn
Xem thêm