Dịch tả lợn châu Phi đã “vượt biển” ra đảo

Cập nhật: 14:22 | 11/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Dịch tả lợn châu Phi hiện đang diễn biến rất phức tạp với tốc độ lây lan nhanh ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và đã xâm nhập ra tới các xã đảo của huyện Kiên Hải (Kiên Giang).  

dich ta lon chau phi da vuot bien ra dao

Dịch tả lợn châu Phi: Địa phương ngóng tiền hỗ trợ

dich ta lon chau phi da vuot bien ra dao

Tạm ứng 1.200 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương có dịch tả lợn châu Phi

dich ta lon chau phi da vuot bien ra dao

11 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Theo đó, đàn lợn 32 con của một hộ chăn nuôi ở xã Hòn tre và đàn lợn 44 con của một hộ ở xã Nam Du đã phát hiện dịch tả lợn vào đầu tháng 6 và có kết quả chính thức vào ngày 10/6. Lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu huỷ toàn bộ đàn lợn bị dịch.

Hôm nay (11/6), Kiên Giang phát hiện thêm 3 ổ dịch mới ở huyện Giồng Riềng và Tân Hiệp. Chi cục thú y đã lấy mẫu gửi xét nghiệm, đang chờ kết quả.

Theo báo cáo của Chi cục thú y tỉnh Kiên Giang, đến thời điểm này toàn tỉnh Kiên Giang đã có 34 ấp, khu phố có dịch, đã tiêu huỷ 1.728 con lợn.

Địa phương đã công bố dịch gồm huyện Tân Hiệp, xã Đông Phong (huyện Vĩnh Thuận), xã Vĩnh Hoà Hiệp (Châu Thành) và xã Vĩnh Phước B (huyện Gò Quao).

dich ta lon chau phi da vuot bien ra dao
Dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến rất phức tạp

Tình hình dịch tả lợn châu Phi đang có chiều hướng diễn ra phức tạp ở khu vực ĐBSCL, tính đến thời điểm hiện tại 10/12 tỉnh thuộc khu vực này đã công bố có dịch. Đáng chú ý, An Giang vừa chính thức công bố dịch còn toàn tỉnh còn Cà Mau thì vẫn quay cuồng với câu chuyện "trên nóng dưới lạnh".

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã xuất hiện 4 ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi ở 4 huyện khác nhau, tại các xã: Tân Ân Tây (huyện Ngọc Hiển), Phú Mỹ (huyện Phú Tân), Hàm Rồng (huyện Năm Căn), Trần Hợi (huyện Trần Văn Thời). Tổng số lợn bị tiêu hủy trên 100 con.

Hầu hết các ổ dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh này đều được phát hiện tại các hộ chăn nuôi lợn nhỏ lẻ.

Ngày 10/6, UBND tỉnh Cà Mau cho biết, dù tỉnh này đã chỉ đạo gia hạn lần 2 về việc thống kê tổng đàn lợn trên địa bàn đến ngày 6/6, nhưng vẫn còn các xã: Khánh Bình Tây Bắc, Khánh Bình Tây, Khánh Hưng và thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời) thực hiện chưa nghiêm túc, đến ngày 9/6 mới báo cáo (tức 3 ngày sau).

Đáng chú ý, vẫn còn một số hộ dân, người chăn nuôi ở một số nơi (trong đó có cả nơi lực lượng chức năng phun xịt thuốc tiêu độc, khử trùng mầm bệnh nhiều lần) chưa biết hoặc chưa hiểu sâu về bệnh dịch tả lợn châu Phi và các giải pháp phòng, chống bệnh dịch. Điều đó cho thấy công tác tuyên truyền còn chưa sâu sát.

An Giang cũng vừa công bố dịch tả lợn châu Phi, Ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, ông vừa ký Quyết định công bố bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn toàn tỉnh An Giang từ ngày 10/6/2019.

Theo ông Thư, trước tình hình bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện và đang có chiều hướng lan rộng, khó kiểm soát trên địa bàn tỉnh An Giang như hiện nay, sau khi các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh báo cáo, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang đã quyết định công bố bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn toàn tỉnh nhằm triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, từng bước khống chế, và dập dịch một cách hiệu quả

Như vậy, tính đến nay khu vực ĐBSCL chỉ còn tỉnh Bến Tre, Long An là chưa xuất hiện loại dịch tả này.

Nguyễn My