Tạm ứng 1.200 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương có dịch tả lợn châu Phi

Cập nhật: 15:45 | 08/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Ngoài khó khăn trong việc hỗ trợ cho hộ chăn nuôi có lợn chết vì dịch, chi phí hỗ trợ cho công tác tiêu huỷ, chôn lấp lợn bị dịch cũng còn thấp gây khó khăn cho các địa phương.  

tam ung 1200 ty dong ho tro cac dia phuong co dich ta lon chau phi

11 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long xuất hiện dịch tả heo châu Phi

tam ung 1200 ty dong ho tro cac dia phuong co dich ta lon chau phi

Công điện của Thủ tướng về phòng chống dịch tả lợn châu Phi

tam ung 1200 ty dong ho tro cac dia phuong co dich ta lon chau phi

Hơn 2 triệu con lợn bị tiêu huỷ vì dịch tả lợn châu Phi

Chiều 7/6 vừa qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành và tất cả các địa phương ở vùng Đồng bằng sông Hồng, tỉnh Quảng Ninh về phương án hỗ trợ tài chính từ ngân sách Trung ương trong xử lý bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, bệnh dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp và nguy cơ tiếp tục phát sinh tại các địa phương là rất cao.

tam ung 1200 ty dong ho tro cac dia phuong co dich ta lon chau phi
Tiêu hủy lợn dịch

Kể từ khi phát hiện dịch bệnh tới nay, các địa phương đã chủ động, quyết liệt dập dịch và xử lý ngăn chặn đà lây lan. Phó Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trong vùng Đồng bằng sông Hồng đều cho biết đã phải tiêu huỷ trung bình 30% tổng đàn lợn của địa phương vì dịch bệnh này.

Bên cạnh nhiệm vụ ngăn chặn dịch thì khả năng chi trả hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại và chi phí tiêu huỷ dịch cũng vô cùng khó khăn.

Tỉnh Thái Bình đã chi trả hỗ trợ 150 tỷ đồng cho 70.000 tấn thịt lợn bị tiêu huỷ nhưng vẫn còn rất thiếu.Tỉnh Hà Nam đã sử dụng 54 tỷ đồng (50% nguồn dự phòng địa phương) để hỗ trợ cho 23% tổng đàn bị chết vì dịch và cũng đang chờ hỗ trợ từ Trung ương.

Bên cạnh chi phí hỗ trợ cho hộ chăn nuôi, chi phí hỗ trợ cho công tác tiêu hủy cũng là một bài toán khó đối với các địa phương.

Trước tình hình trên, Bộ NN&PTNT kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành các chính sách hỗ trợ mới để kịp thời giúp đỡ người dân ứng phó với dịch bệnh.

Trước thực tiễn của các địa phương và để triển khai Chỉ thị số 34-CT/TW của Ban Bí thư về thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành Nghị quyết của Chính phủ thay thế cho các nội dung tại Nghị quyết số 16/NQ-CP về một số giải pháp cấp bách trong phòng, chống dịch tả lợn châu Phi.

Theo đó, Bộ đề nghị Chính phủ thống nhất mức hỗ trợ cho chủ vật nuôi 25.000 đồng/kg lợn hơi đối với lợn con, lợn thịt các loại (tương đương 66% giá thành), 30.000 đồng/kg lợn hơi đối với lợn nái, lợn đực đang khai thác (tương đương 79% giá thành).

Việc hỗ trợ dựa trên giá thành sản xuất sẽ ổn định hơn là hỗ trợ theo giá thị trường và sát với chi phí thực tế chăn nuôi lợn của người dân, tạo sự công bằng hơn giữa các địa phương. Bổ sung đối tượng chủ doanh nghiệp chăn nuôi lợn được hỗ trợ 30% mức hỗ trợ cho chủ vật nuôi để duy trì sản xuất, tái đàn khi hết dịch, góp phần quan trọng trong sản xuất, cung cấp sản phẩm thịt lợn cho xã hội. Hỗ trợ cho chủ cơ sở nuôi giữ lợn giống mức 500.000 đồng/con, điều chỉnh mức tăng hỗ trợ cho người tham gia phòng, chống dịch bệnh động vật...

Tán thành đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ gấp rút quyết định mức hỗ trợ từ ngân sách Trung ương để triển khai tới các hộ dân, cơ sở chăn nuôi lợn.

Cơ bản đồng tình với dự thảo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ thống nhất kiến nghị tới Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ việc hỗ trợ tiêu hủy vật nuôi theo tỷ lệ % giá thành. Bổ sung đối tượng hỗ trợ là chủ doanh nghiệp chăn nuôi lợn trên cơ sở xem xét các yếu tố tham gia bảo hiểm nông nghiệp (nếu có).

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị tăng hỗ trợ cho người tham gia tiêu hủy, phòng chống dịch với mức sàn là 200.000 đồng/người/ngày thường và mức sàn 400.000 đồng/người/ngày nghỉ lễ và thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh quyết định mức chi cụ thể, phù hợp với đặc thù tài chính, ngân sách địa phương.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự thảo Nghị quyết, trong đó giao các nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ để xử lý công việc, Bộ Tài chính làm thủ tục tạm ứng ngay khoảng 1.200 tỷ đồng cho các địa phương trong vùng để hỗ trợ dân có lợn bị dịch.

Nguyễn My

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm