Dịch tả lợn châu Phi: Địa phương ngóng tiền hỗ trợ

Cập nhật: 16:12 | 10/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mặc dù các địa phương trong cả nước đồng loạt thực hiện các biện pháp ngăn chặn lây lan của bệnh dịch tả lợn châu Phi nhưng đến nay bệnh dịch này vẫn diễn biến phức tạp và lan rộng. Đến thời điểm này, người dân đang lao đao vì thiếu nợ, còn địa phương loay hoay với bài toàn hỗ trợ kinh phí.  

dich ta lon chau phi dia phuong van ngong tien ho tro

Tạm ứng 1.200 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương có dịch tả lợn châu Phi

dich ta lon chau phi dia phuong van ngong tien ho tro

11 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long xuất hiện dịch tả heo châu Phi

dich ta lon chau phi dia phuong van ngong tien ho tro

Công điện của Thủ tướng về phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Dịch tả lợn châu Phi hiện nay vẫn đang diễn biến phức tạp. Tại Bình Thuận, ngày 10/6, Ủy ban Nhân dân thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận quyết định công bố dịch tả lợn châu Phi tại địa bàn. Như vậy, tính đến thời điểm này, Bình Thuận ghi nhận 3 ổ dịch.

Tại An Giang, sáng 10/6, Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang tổ chức buổi họp trực tuyến với 11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để nghe lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương báo cáo diễn biến tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn. Bà Võ Thị Thanh Vân, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang cho biết, trên địa bàn tỉnh An Giang đã có 13 ổ bệnh tại 7 huyện, thị xã, thành phố gồm thành phố Long Xuyên, huyện Thoại Sơn, Tịnh Biên, Châu Phú, Tri Tôn, và Chợ Mới. Đến nay, tỉnh đã tiêu hủy 396 con lợn bị bệnh dịch tả lợn châu Phi.

dich ta lon chau phi dia phuong van ngong tien ho tro
Các địa phương gặp khó khăn trong hỗ trợ kinh phí người dân tiêu hủy lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi

Tại Vĩnh Phúc, sau khoảng 2 tháng xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, dịch bệnh này đã xảy ra tại 1.461 hộ thuộc 333 thôn, 83 xã của 9/9 huyện, thành phố của tỉnh Vĩnh Phúc với tổng số lợn bị bệnh, chết và tiêu hủy hơn 17.000 con.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT cho thấy, dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp và kéo dài, nguy cơ lây lan cao. Tính đến ngày 8/6, đã có 58 địa phương trên cả nước xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, với số lượng buộc phải tiêu hủy là hơn 2,3 triệu con lợn.

Bộ NN&PTNT cho rằng, hầu hết các địa phương đã chủ động dập dịch, xử lý ngăn chặn đà lây lan. Các tỉnh, thành phố thuộc khu vực đồng bằng sông Hồng đã tiêu huỷ trung bình 30% tổng đàn lợn địa phương vì mắc dịch.

Khó khăn hiện nay được các địa phương nêu ra là thiếu kinh phí chi trả hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại và chi phí tiêu thuỷ dịch. Theo ông Ngô Gia Tự - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, tổng kinh phí hỗ trợ cho 12.000 tấn lợn chết trên địa bàn là 442 tỷ đồng, trong khi ngân sách địa phương eo hẹp, chỉ trích được 13%, còn ngân sách Trung ương chưa hỗ trợ kịp.

Còn tỉnh Thái Bình đã chi 150 tỷ đồng hỗ trợ bà con tiêu huỷ 70.000 tấn thịt lợn, Hà Nam đã chi 54 tỷ đồng hỗ trợ 23% tổng đàn lợn bị chết vì dịch và đang chờ hỗ trợ từ Trung ương.

Tại tỉnh Thái Bình, theo thống kê sơ bộ, tổng số tiền hỗ trợ các hộ chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy là 663,3 tỷ đồng. Tại một số cuộc họp trước Trung ương trong tháng 5 vừa qua, ông Phạm Văn Xuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình (đã nghỉ hưu từ 1/6) cho biết, chưa biết xoay xở đâu ra số tiền để hỗ trợ người dân. Tổng số tiền hỗ trợ tới vài trăm tỷ đồng, trong khi ngân sách dự phòng (chủ yếu dành cho phòng chống thiên tai, bão lụt) chỉ có khoảng trên dưới 100 tỷ đồng.

Nguyễn My (Tổng hợp)

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm