Dịch COVID-19: Thêm 3 ca dương tính trở lại sau xuất viện

Cập nhật: 11:18 | 27/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Sáng 27/4, Sở Y tế TP. HCM cho biết, hai bệnh nhân người nước ngoài sau khi được điều trị khỏi COVID-19 đã dương tính trở lại. Một trường hợp khác tại Phú Thọ cũng được công bố kết quả tương tự.

Hai trường hợp dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2 là bệnh nhân BN207 (xuất viện ngày 18/4) và bệnh nhân BN224 (xuất viện ngày 20/4). Ngoài ra, một trường hợp khác là bệnh nhân 151 (xuất viện ngày 18/4) có tiếp xúc gần với bệnh nhân 207 cũng được chuyển vào Bệnh viện dã chiến Củ Chi để theo dõi.

Bệnh nhân BN207 (nam, 49 tuổi, quốc tịch Brazil) vào viện ngày 30/3. Ngày 22/3, bệnh nhân được Trung tâm Y tế Quận 2 lấy mẫu xét nghiệm lần một, cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Ngày 23/3, người này được chuyển cách ly tập trung tại khu C - trường Thiếu sinh quân (huyện Củ Chi). Ngày 27/3, bệnh nhân có đau họng và ngày 28/3 được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ chí Minh lấy mẫu gửi Viện Pasteur TP. HCM, cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Bệnh nhân BN224 (nam, 39 tuổi, quốc tịch Brazil) có địa chỉ tại phường Thảo Điền (Quận 2), có thời gian sống cùng phòng với bệnh nhân 158 tại chung cư Masteri, không có triệu chứng lâm sàng. Từ ngày 27/3 bệnh nhân được cách ly tập trung tại Trường HUFLIT (huyện Hóc Môn). Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Dã chiến Củ Chi cách ly, theo dõi.

dich covid 19 them 3 ca duong tinh tro lai sau xuat vien

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM cho biết, hiện số bệnh nhân đã được điều trị khỏi và xuất viện tại TP. HCM đang được theo dõi là 47 trường hợp; trong đó có 3 trường hợp chờ đến ngày lấy mẫu xét nghiệm, 40 trường hợp âm tính, 2 trường hợp đang đợi kết quả và 2 trường hợp có kết quả dương tính ở lần lấy mẫu đầu tiên vào ngày thứ 5 sau xuất viện. Các bệnh nhân dương tính lại đã chuyển cách ly điều trị, triển khai các biện pháp chống dịch.

Về bệnh nhân 91- phi công người Anh, ca bệnh duy nhất đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM, hiện dấu hiệu sinh tồn tạm ổn định, bệnh nhân không sốt, phổi trái đông đặc 1/2 dưới, kết quả xét nghiệm PCR ngày 26/4 dương tính trở lại; bệnh nhân tiếp tục thở máy, can thiệp ECMO.

Tương tự, theo cập nhật mới nhất từ PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó trưởng Tiểu ban Chỉ đạo, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, ngày 27/4 đã phát hiện thêm một ca dương tính trở lại tại Phú Thọ.

Ca dương tính trở lại là bệnh nhân số 74 (BN74), ở xóm Tân Trung, thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

Trước đó, ngày 18/3/2020, bệnh nhân số 74 có biểu hiện ho, sốt, không khó thở, được lấy mẫu xét nghiệm, dương tính với SARS-CoV-2, được chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh điều trị.

Sau ba ngày, bệnh nhân hết sốt, không khó thở, không suy hô hấp. Đến ngày 10/4, bệnh nhân âm tính 2 lần, đủ tiêu chuẩn được ra viện, về cách ly tại nhà ở Phú Thọ. Trong quá trình cách ly, bệnh nhân không sốt, không ho, không khó thở.

Ngày 25/4/2020, sau 14 ngày cách ly tại nhà, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả nghi ngờ dương tính lại với virus SARS-CoV-2 và đã được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Bệnh nhân tuân thủ cách ly tại nhà, có tiếp xúc với các thành viên trong gia đình. Hiện các đối tượng F1 đã được cách ly theo dõi tại Phú Thọ.

Trước đó, 5 ca bệnh dương tính trở lại trước đó là các ca số 36, 52, 137, 149, 188 trong đó, riêng ca số 36 dương tính lại sau 5 lần âm tính liên tiếp, trước đó điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận nhưng hiện đang được theo dõi tại Bệnh viện Y Dược.

Vì sao bệnh nhân dương tính trở lại sau khi được công bố khỏi bệnh?

Trao đổi về những người lành mang bệnh hoặc trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 gây COVID-19 rồi lại dương tính trở lại, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế, cho biết có mấy vấn đề đặt ra về chuyên môn với những trường hợp người bệnh này.

Thứ nhất, có thể người bệnh chưa khỏi bệnh hoàn toàn, trong quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh, virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.

Thứ hai là khả năng những người đã khỏi bệnh nhưng trong quá trình đào thải virus nhưng ở dạng bất hoạt - xác virus. Khi làm khuếch đại gen, chúng ta xác định được gene của virus. Trường hợp này, đào thải ra mầm bệnh nhưng mầm bệnh không hoạt động được.

Thứ ba là, trường hợp người lành mang trùng (hiện có một trường hợp). Cho đến thời điểm hiện nay chúng ta chưa khẳng định được chắc chắn có phải người lành mang trùng không nhưng nó ở dạng như vậy. Điều này có thể xảy ra khi cơ thể con người ta chưa sản xuất đủ kháng thể để có thể khống chế, kiểm soát và tiêu diệt được virus này.

dich covid 19 them 3 ca duong tinh tro lai sau xuat vien Thủ tướng chỉ thị tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 19/CT-TTg về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

dich covid 19 them 3 ca duong tinh tro lai sau xuat vien VietinBank kịp thời trợ lực cho doanh nghiệp, người dân vượt dịch Covid-19

KTCKVN - Tính đến hết ngày 15/4/2020, VietinBank đã giải ngân cho 4.668 khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 với doanh ...

dich covid 19 them 3 ca duong tinh tro lai sau xuat vien “ATM gạo” đến với những mảnh đời khó khăn ở quận Tây Hồ

KTCKVN – Sáng ngày 23/4, Công ty TNHH một thành viên (MTV) phát triển bóng đá Megastar United phối hợp với UBND quận Tây Hồ ...

Hữu Dũng

Tin cũ hơn
Xem thêm