Dịch Covid-19 sáng 25/5: Thêm 57 ca mắc mới, riêng Bắc Giang 45 ca

Cập nhật: 08:00 | 25/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Sáng 25/5, Bộ Y tế cho biết, nước ta có thêm 57 ca mắc mới Covid-19 (BN5405-5461) được ghi nhận trong nước. Trong đó, Bắc Giang chiếm 45 ca, Bắc Ninh 02 ca, Hà Nội 04 ca, Lạng Sơn 04 ca và Hà Nam 02 ca.

Thông tin chi tiết về các ca mắc mới như sau:

Ca bệnh BN5405-BN5406; BN5409; BN5411 ghi nhận tại tỉnh Lạng Sơn: là công nhân khu công nghiệp Quang Châu, đã được cách ly trước đó.

Ca bệnh BN5407-BN5408; BN5410; BN5414 ghi nhận tại Hà Nội: trong đó BN5407-BN5408 và BN5410 là F1 của BN5243; BN5414 là nhân viên y tế tại Bệnh viện Bắc Thăng Long, đã được cách ly.

Ca bệnh BN5412-BN5413 ghi nhận tại tỉnh Bắc Ninh: là F1 BN5360, F1 BN3794, liên quan khu công nghiệp tại Bắc Ninh, đã được cách ly trước đó.

- Ca bệnh BN5415-BN5416 ghi nhận tại tỉnh Hà Nam: là F1, trong đó 1 ca trong khu phong tỏa, 1 ca đã được cách ly trước đó; liên quan ổ dịch tại xã Công Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Ca bệnh BN5417-BN5461 ghi nhận tại tỉnh Bắc Giang: đều là F1, trong khu phong tỏa, liên quan khu công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang.

2501-dich-covid-19
Hình minh họa

Hà Nội xuất hiện ổ dịch mới chưa xác định được nguồn lây

Chiều 24/5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội chủ trì phiên họp trực tuyến với các Sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã, xã, phường thị trấn về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, trên cả nước, từ ngày 27/4/2021 đến nay cả nước ghi nhận 2.220 ca mắc mới tại 30 tỉnh, thành phố. Cộng dồn từ năm 2020 đến nay ghi nhận 5.217 ca mắc, 42 ca tử vong.

Tại Hà Nội, cộng dồn từ ngày 29/4/2021 đến nay ghi nhận 122 ca mắc tại 19 quận, huyện, liên quan đến các chùm ca bệnh, cụ thể 4 chùm ca bệnh mới phát sinh.

Trong đó, chùm ca bệnh mới chưa rõ nguồn lây tại Công ty cổ phần tập đoàn T&T và Park 11 Times City có 15 F0. Đây là chùm ca bệnh rất phức tạp, có nhiều ca mắc liên quan tới các địa điểm là Công ty cổ phần tập đoàn T&T và khu đô thị Times City có rất nhiều người làm việc, sinh sống. Việc quản lý các chung cư cao tầng, các tổ hợp văn phòng chưa chặt chẽ, chưa kịp thời phát hiện các trường hợp có yếu tố dịch tễ.

Nhận định thời gian tới có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới ngoài cộng đồng vì thời gian các ca bệnh ở ngoài cộng đồng dài, đã di chuyển đến nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người.

Tăng tốc truy vết, xét nghiệm tại các điểm nóng Bắc Giang

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị tỉnh Bắc Giang cần hoàn thiện chiến lược xét nghiệm để hoạt động hiệu quả hơn dựa trên năng lực nội tại của địa phương, lẫn tranh thủ sự hỗ trợ từ bên ngoài. Việc xét nghiệm trọng tâm, tập trung các điểm nóng, không thực hiện dàn trải.

Chiều 24/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có buổi làm việc với Tiểu ban xét nghiệm (Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bắc Giang) tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bắc Giang.

Báo cáo về công tác xét nghiệm tại địa phương, ông Lê Ô Pích - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang (Trưởng tiểu ban xét nghiệm – Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bắc Giang) ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ hết sức nhiệt tình trong công tác phòng chống dịch tới từ phía Bộ Y tế. Trước mắt, tỉnh Bắc Giang phối hợp với các chuyên gia thuộc Bộ phận thường trực hỗ trợ đặc biệt Bộ Y tế đã xây dựng được chiến lược cũng như kế hoạch để vận hành công tác xét nghiệm nhằm kiểm soát dịch bệnh.

Thay bằng việc triển khai dàn trải như giai đoạn đầu, giờ đây Bắc Giang đang chuyển hướng sang việc xét nghiệm có tính chọn lọc, tập trung, ưu tiên các điểm nóng (điển hình như tại địa bàn huyện Việt Yên). Bên cạnh đó, để có thể giảm tải cho tuyến trên, việc lấy mẫu xét nghiệm cần giao cho trung tâm y tế các huyện đảm nhiệm.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn yêu cầu, Bắc Giang cần tiếp tục hoàn thiện về chiến lược xét nghiệm, dựa trên năng lực hiện có của tỉnh và tranh thủ sự hỗ trợ tới từ các nguồn lực bên ngoài một cách hiệu quả, đặc biệt là khâu lấy mẫu.

Tính toán phương án tối ưu việc lấy mẫu trong khu cách ly tập trung và xét nghiệm, thí điểm việc sử dụng test nhanh tự thực hiện cho những trường hợp cách ly. Cụ thể: cần căn cứ vào tình hình thực tế của từng khu vực, thực hiện xét nghiệm mẫu đơn khi lấy mẫu ngày thứ nhất, ngày cuối và test nhanh hoặc cứ 3 – 5 ngày xét nghiệm mẫu gộp từ 10 – 15 mẫu trong thời gian thực hiện cách ly.

Đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa dữ liệu mẫu xét nghiệm, trên cơ sở sử dụng tốt phần mềm do Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tập huấn thì cần phải tập trung lực lượng lấy mẫu, xét nghiệm, thực hiện đào tạo tốt các nhóm và cung cấp đầy đủ trang thiết bị,… Đồng thời, cần lên kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị thực hiện xét nghiệm mẫu, sau đó, chuyển thông tin về một đầu mối là CDC tỉnh để quản lý.

Thứ trưởng giao Bộ phận thường trực khẩn trương xây dựng khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối việc doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động trở lại trong Khu công nghiệp.

Đối với điểm nóng tại huyện Việt Yên, Thứ trưởng nhất trí với đề xuất của lãnh đạo Tỉnh và đề nghị cần đặc biệt tập trung tăng tốc việc rà soát, sàng lọc các khu công nhân đang cư trú ở gần các khu công nghiệp của tỉnh. Chủ động khoanh vùng, truy vết, thực hiện tốt việc xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm đạt hiệu quả cao.

Từ 12h ngày 25/5, Hà Nội chỉ cho phép cơ sở dịch vụ ăn uống bán mang về

UBND TP. Hà Nội vừa có Công điện khẩn yêu cầu từ 12h00 ngày 25/5: Tạm dừng các nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống tại chỗ (chỉ cho phép bán hàng mang về), cắt tóc, gội đầu; không tổ chức ăn uống, liên hoan tập trung đông người. Thực hiện dừng triệt để hoạt động vui chơi, tập thể dục, tụ tập đông người tại công viên, vườn hoa và các địa điểm công cộng.

Tối 24/5, UBND TP. Hà Nội phát đi Công điện khẩn do tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Trên địa bàn Thành phố đã xuất hiện chùm ca bệnh mới chưa xác định nguồn lây nhiễm tại các khu vực chung cư tập trung đông dân, trụ sở cơ quan, doanh nghiệp.

Thực hiện kết luận của Hội nghị Thường trực Thành ủy ngày 24/5/2021, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nhằm huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, nêu cao tinh thần trách nhiệm, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu; siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong công tác phòng, chống dịch; phê bình và xử lý kịp thời nghiêm minh những tổ chức, cá nhân có vi phạm.

Công điện yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền hiệu quả hơn, nhanh hơn bằng nhiều hình thức thiết thực, phát huy tuyên truyền trên loa truyền thanh xã, phường, các khu chung cư, trên không gian mạng; các hình thức tuyên truyền lưu động nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, từng cán bộ, đảng viên trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Khuyến khích các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, làm việc trực tuyến.

Từ 12h00 ngày 25/5/2021: Tạm dừng hoạt động một số cơ sở kinh doanh dịch vụ để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đến khi có thông báo mới của Thành phố, cụ thể: Nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống tại chỗ (chỉ cho phép bán hàng mang về); các cửa hàng cắt tóc, gội đầu; không tổ chức ăn uống, liên hoan tập trung đông người. Thực hiện dừng triệt để hoạt động vui chơi, tập thể dục, tụ tập đông người tại công viên, vườn hoa và các địa điểm công cộng.

Trang Nhi (t/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm