Đắk Nông: Truy tố 12 đối tượng làm giả 106 bộ hồ sơ, chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng

Cập nhật: 16:34 | 01/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN  - Ngày 1/11, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đắk Nông cho biết đã ban hành cáo trạng truy tố 12 bị can về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản,” “Làm giả giấy tờ của cơ quan, tổ chức” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức” theo quy định tại các Điều 174, 341, Bộ luật Hình sự 2015.

dak nong truy to 12 doi tuong lam gia 106 bo ho so chiem doat hon 3 ty dong

Trưởng ban Kiểm soát OceanBank bị truy tố

dak nong truy to 12 doi tuong lam gia 106 bo ho so chiem doat hon 3 ty dong

Đắk Lắk: Bị tuyên tử hình, nguyên Giám đốc VDB vẫn tiếp tục bị truy tố tội danh mới

dak nong truy to 12 doi tuong lam gia 106 bo ho so chiem doat hon 3 ty dong

Tiếp tục truy tố nữ đại gia Hứa Thị Phấn chiếm đoạt 1.338 tỷ đồng

Theo cáo trạng, cuối tháng 1/2018, đại diện Công ty Tài chính trách nhiệm hữu hạn một thành viên Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (trụ sở tại quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh) đã gửi đơn đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông tố cáo nhóm đối tượng làm giả 121 hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt của công ty hơn 3 tỷ đồng.

Đây đều là những hồ sơ đã giải ngân cho vay nhưng đến kỳ thanh toán khách hàng không trả nợ.

Công ty Tài chính trách nhiệm hữu hạn một thành viên Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng đã cử nhân viên xác minh nhưng không tìm được các khách hàng theo như địa chỉ trên các giấy tờ cá nhân đã thế chấp vay vốn.

Sau khi vào cuộc điều tra, ngày 14/4/2018, Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt quả tang Nguyễn Quang Vinh khi đối tượng này vừa sử dụng chứng minh nhân dân giả mang tên Đặng Văn Hải để nhận số tiền 40 triệu đồng tại Bưu cục tỉnh Đắk Nông.

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông xác định, từ tháng 4/2017 đến tháng 4/2018, Trần Văn Kiều và đối tượng tên Tuấn (chưa xác định được nhân thân, lai lịch) cùng với Hoàng Thị Duyên, Long Văn Bảo, Nguyễn Thị Mỹ Phú, Hoàng Hữu Sáu, Biện Minh Tân, Đậu Xuân Trung, Nguyễn Quang Vinh, Lê Thị Thụy Tú, Mai Thị Tây nguyên, Phan Vũ Điền Trung và Nguyễn Thanh Sang làm giả 106 bộ hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt của Công ty tài chính Việt Nam Thịnh Vượng hơn 3 tỷ đồng.

Trong đó, Công an đã làm rõ 62 bộ hồ sơ với số tiền vay hơn 1,7 tỷ đồng của nhóm đối tượng. Số tiền này, Kiều đã chia cho các đồng phạm hơn 845 triệu đồng, còn bản thân chiếm đoạt hơn 900 triệu.

Đối với 44 hồ sơ vay vốn khác, Công an đã chứng minh được Kiều là người làm giả. Tuy nhiên, Công an chưa chứng minh được người nhận số tiền trong 44 bộ hồ sơ này nên vẫn tiếp tục điều tra bổ sung để xử lý những người nhận tiền sau.

Tùng Linh