Đắk Lắk: Bị tuyên tử hình, nguyên Giám đốc VDB vẫn tiếp tục bị truy tố tội danh mới

Cập nhật: 09:58 | 21/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Vũ Việt Hùng - nguyên Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Phát triển (VDB) khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông mặc dù đã bị tuyên tử hình nhưng vẫn tiếp tục bị truy tố với tội danh “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.    

dak lak bi tuyen tu hinh nguyen giam doc vdb van tiep tuc bi truy to toi danh moi

Tiếp tục truy tố nữ đại gia Hứa Thị Phấn chiếm đoạt 1.338 tỷ đồng

dak lak bi tuyen tu hinh nguyen giam doc vdb van tiep tuc bi truy to toi danh moi

Truy tố đối tượng lợi dụng sai phạm, tống tiền Giám đốc ngân hàng

dak lak bi tuyen tu hinh nguyen giam doc vdb van tiep tuc bi truy to toi danh moi

Đề nghị truy tố một số cán bộ lập khống hồ sơ đất đai tại xã Quảng Lộc

Ngày 20/10, nguồn tin từ Viện KSND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã ban hành cáo trạng truy tố các bị can: Vũ Việt Hùng (SN 1957), nguyên Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng phát triển khu vực Đắk Lắk – Đắk Nông (viết tắt VDB Đắk Lắk-Đắk Nông), cùng các cấp dưới của mình là Trần Xuân Lộc (SN 1956, nguyên Trưởng phòng tín dụng xuất khẩu) và Trần Hoài Kiên (SN 1973, nguyên cán bộ tín dụng) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

dak lak bi tuyen tu hinh nguyen giam doc vdb van tiep tuc bi truy to toi danh moi
Bị cáo Vũ Việt Hùng tiếp tục bị truy tố tội danh mới

Theo cáo trạng, VDB Đắk Lắk - Đắk Nông là đơn vị trực thuộc Ngân hàng Phát triển Việt Nam, có chức năng, nhiệm vụ huy động, tiếp nhận vốn của các tổ chức trong và ngoài nước để thực hiện chính sách tín dụng đầu tư phát triển và tín dụng xuất khẩu của Nhà nước trên địa bàn.

Từ ngày 28/5/2009 đến ngày 6/8/2009, VDB khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông đã cho Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Tính Nên (DN Tính Nên) do bà Trương Thị Tính (SN 1963, ngụ thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) làm chủ vay vốn theo 6 Hợp đồng tín dụng xuất khẩu, với tổng số tiền 100 tỉ đồng. Sau khi vay tiền, DN Tính Nên không sử dụng tiền vay để thu mua cà phê xuất khẩu theo đúng mục đích vay trong hợp đồng tín dụng mà sử dụng tiền vào việc trả nợ nên không có chứng từ xuất khẩu nộp cho VDB khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông.

Tuy vậy, từ ngày 11/11/2009 đến ngày 22/1/2010, VDB khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông vẫn tiếp tục cho DN Tính Nên vay vốn theo 6 Hợp đồng tín dụng xuất khẩu với số tiền 65 tỉ đồng. Trước khi vay, DN Tính Nên kinh doanh thua lỗ nên bà Tính gian dối trong việc lập hồ sơ vay vốn, sau khi vay, sử dụng vốn không đúng mục đích nhưng những cán bộ ngân hàng nói trên thực hiện chưa đúng, chưa đầy đủ theo quy định dẫn đến hậu quả VDB khu vực Đắk Lắk- Đắk Nông không thu hồi được số tiền gốc còn lại là hơn 56 tỉ đồng.

Trước đó, tại Bản án hình sự sơ thẩm số 03/HSST ngày 18/01/2018 TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên Trương Thị Tính phải lãnh án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; buộc Trương Thị Tính phải trả cho VDB Đắk Lắk - Đắk Nông số tiền gốc hơn 56 tỷ đồng.

Cũng vì các hành vi phạm pháp xảy ra tại VDB Đắk Lắk - Đắk Nông, mà bản án HSPT số 357 ngày 26/9/2014 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên xử Vũ Việt Hùng mức án tử hình về các tội: Nhận hối lộ, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Cũng tại bản án này còn tuyên phạt đối với Trần Xuân Lộc 5 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Ngày 7/8/2019 các bị cáo Hùng, Lộc, Kiên tiếp tục bị Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hùng Dũng