Coteccons thâu tóm thêm doanh nghiệp hạ tầng

Cập nhật: 15:05 | 11/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Coteccons mua lại toàn bộ vốn góp của hai doanh nghiệp nhôm kính và cơ điện có kinh nghiệm trong thi công sân bay, giao thông công cộng.

Mới đây, Công ty CP Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) đã hoàn tất thủ tục giao dịch mua lại 100% vốn góp 2 công ty là: Công ty TNHH Sinh Nam Metal Việt Nam và Công ty TNHH Cơ và Điện UG Việt Nam (UG M&E).

Coteccons thâu tóm thêm doanh nghiệp hạ tầng
Xây dựng Coteccons đã hoàn tất thủ tục giao dịch mua lại 100% vốn góp 2 công ty

Được biết, cả hai đều là doanh nghiệp có vốn nước ngoài và từng tham gia vào lĩnh vực xây dựng hạ tầng. Ngoài ra, hai công ty trên còn được biết đến với bề dày lịch sử, thương hiệu mạnh, nhân sự kinh nghiệm và tài năng trong lĩnh vực cơ điện và nhôm kính.

Việc thâu tóm 2 công ty được nhìn nhận sẽ góp phần rất lớn để củng cố năng lực và tăng cường nguồn nhân tài cho Coteccons, Unicons.

Theo tìm hiểu, Sinh Nam Metal là doanh nghiệp chuyên cung cấp thiết kế hệ thống nhôm kính mặt tiền, chế tạo, lắp đặt và dịch vụ quản lý dự án cho các dự án trung và cao cấp. Công ty có nhà máy 10.000 m2 với năng suất 300 m2 cửa sổ và cửa đi, 100-150 m2 mặt dựng nhôm kính, 200-300 m2 panel mỗi ngày. Ngoài các dự án căn hộ chung cư và khách sạn, Sinh Nam Metal từng thi công vách kính trong nhà, cửa đi và kính hệ spider cho sân bay Nội Bài.

Về phía, UG M&E Việt Nam có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực nhà thầu cơ điện như thi công lắp đặt hệ thống điều hòa không khí, hệ thống điện, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống cấp thoát nước... Ngoài thi công các dự án văn phòng, thương mại, bất động sản dân cư, công ty mẹ tại Singapore có tham gia vào Depot tích hợp Bờ Đông tích hợp ba tuyến tàu MRT - tuyến Downtown, tuyến East-West và tuyến Thomson-East Coast, cũng như xe buýt tại Changi.

Trước đó, trong quý cuối năm ngoái, Coteccons từng thông báo đã thâu tóm một doanh nghiệp cùng ngành và một doanh nghiệp trong ngành cơ điện. Mục đích là mở rộng hoạt động của CTD, tăng thêm nguồn doanh thu và nâng cao thương hiệu trên thị trường.

Coteccons đã trải qua năm 2023 với kết quả kinh doanh hết sức ấn tượng. Kết thúc 6 tháng đầu năm 2023, tương đương năm tài chính 2023, công ty ghi nhận 6.744 tỷ đồng doanh thu, tăng 30% so với cùng kỳ và 52 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tới 862% so với cùng kỳ năm trước, vượt 18% kế hoạch đề ra. Dòng tiền kinh doanh dương tới 931 tỷ đồng, cải thiện vượt trội so với cùng kỳ năm trước.

6 tháng cuối năm 2023, tương đương 6 tháng đầu của năm tài chính 2024, doanh thu thuần của Coteccons đạt 9.783 tỷ đồng, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trước thuế 175 tỷ đồng, tăng 7,4 lần; lợi nhuận sau thuế 135 tỷ đồng, tăng 8,8 lần. Đây là tốc độ tăng trưởng lợi nhuận tốt nhất dưới “triều đại” Bolat Duisenov.

Năm 2024, Coteccons đặt mục tiêu doanh thu 17.793 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 274 tỷ đồng. Như vậy, sau 6 tháng, công ty đã hoàn thành 55% mục tiêu doanh thu và 49% mục tiêu lợi nhuận.

Trong năm 2023, Coteccons đã ký một loạt gói thầu lớn với tổng giá trị gần 18.000 tỷ đồng. Đây là cơ sở vững chắc để Coteccons tiếp tục bay cao trong năm tới.

Sau khi trượt gói thầu 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành, Coteccons vẫn muốn tham gia lĩnh vực xây dựng hạ tầng gồm sân bay, đường cao tốc, các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt đô thị và nhiều dự án công cộng khác. Coteccons đang nghiên cứu tham gia và chỉ tập trung vào các dự án có quy mô lớn.

Mục tiêu của CTD là tìm được chỗ đứng trong phân khúc hạ tầng, tương tự như vị thế của doanh nghiệp này ở phân khúc dân dụng và công nghiệp. Ông Bolat (Chủ tịch Coteccons) cho rằng cần chờ đến quý II/2024-II/2025, kết quả của mảng hạ tầng mới được ghi nhận, phụ thuộc vào tình hình phát triển chung của đầu tư công tại Việt Nam.

Doanh thu tăng bằng lần, Coteccons (CTD) "dính" nợ xấu liên quan tới Tân Hoàng Minh

Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (HOSE: CTD) vừa công bố báo cáo tài chính với nhiều điểm đáng chú ý.

Báo lãi cao nhất 10 quý, cổ phiếu CTD đang trở lại vùng đỉnh

Công ty CP Xây dựng Coteccons (HOSE: CTD) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 (1/7/2023 đến 30/9/2023) với lợi nhuận tăng trưởng ...

Triển vọng ngành xây dựng nhìn từ đầu tàu Coteccons (CTD)

Năm nay có thể gọi là năm "hồi sinh" của CTD sau chuỗi ngày dài ảm đạm hậu thời kỳ chuyển giao. Dù có những ...

Tiểu Vy

Tin cũ hơn
Xem thêm