Công ty sách ở Đà Nẵng lãi tăng hơn 90%, đại gia Lê Trường Kỹ có vai trò như thế nào?

Cập nhật: 11:00 | 04/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Dù doanh thu sụt giảm nhưng Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Đà Nẵng (HNX: BED) ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng đến 90,72%.

Năm 2023 lãi to, 2024 kế hoạch ‘giật lùi’

Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Đà Nẵng mới đây đã công bố báo cáo tài chính, cũng như cập nhật tài liệu họp ĐHCĐ thường niên 2024. Số liệu cho thấy doanh nghiệp này làm ăn khá hiệu quả trong năm 2023.

Tổng doanh thu 2023 của Công ty ở mức 82,4 tỷ đồng, giảm 2,57% so với năm 2022. Dù vậy, giá vốn và các chi phí giảm nên lợi nhuận sau thuế ghi nhận ở mức 8,1 tỷ đồng, tăng đến 90,72%. Có thể thấy tỷ suất lợi nhuận có doanh nghiệp kinh doanh sách này rất cao, lên tới 18,88%, cho thấy doanh nghiệp kinh doanh rất hiệu quả.

Dù vậy, Công ty nhìn nhận thị trường sách 2024 tại Đà Nẵng sẽ khó khăn, trong đó, chương trình giáo dục phổ thông mới tiếp tục được thực hiện năm cuối cho các khối 5,9,12 với cơ chế đơn vị trường học tự lựa chọn sách sử dụng. Điều này ảnh hưởng đến công tác phát hành, xác định mức lưu chuyển, tồn kho đối với sách giáo khoa.

Công ty CP Sách và Thiết bị Trường học Đà Nẵng đang có chuỗi 5 nhà sách trên địa bàn Đà Nẵng
Công ty CP Sách và Thiết bị Trường học Đà Nẵng đang có chuỗi 5 nhà sách trên địa bàn Đà Nẵng

Trên địa bàn Đà Nẵng có một số đơn vị tạo sự cạnh tranh lớn hơn về giá, khuyến mãi, hậu mãi và đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất nên sức ép cạnh tranh ngày càng cao. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ tin học ngày càng phổ biến trong hoạt động giáo dục như giáo án điện tử, sách điện tử, hay xu hướng mua sắm thay đổi từ trực tiếp chuyển qua mua sắm online cũng sẽ ảnh hưởng mạnh đến doanh thu Công ty.

Từ những nhận định này, Công ty đưa ra kế hoạch ‘đi lùi’ về doanh thu và lợi nhuận trong năm 2024. Trong đó, mục tiêu doanh thu thuần ở mức 80 tỷ đồng, lãi ròng chỉ 5,3 tỷ đồng. Tỷ lệ chia cổ phiếu giảm từ 22% năm 2023 xuống mức 16% trong năm 2024, tức giảm hơn 27%.

Bóng dáng đại gia Lê Trường Kỹ, ông chủ Dinco, Din Capital

Tại 31/12/2023, trong cơ cấu vốn của Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Đà Nẵng, cổ đông lớn nhất là ông Lê Trường Kỹ với hơn 11,1 tỷ đồng (chiếm 37%); tiếp đến là các cổ đông Nguyễn Văn Cần (7,1 tỷ đồng; 23%), Huỳnh Phước Huyền Vy (5 tỷ đồng, 16%). Trong đó, bà Huỳnh Phước Huyền Vy giữ vai trò Chủ tịch HĐQT, ông Cần là Phó chủ tịch còn ông Lê Trường Kỹ là Thành viên HĐQT của Công ty. Ông Kỹ cũng chính là chồng của bà Huỳnh Phước Huyền Vy.

Tại Đà Nẵng, ông Lê Trường Kỹ được biết đến nhiều với vai trò Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Đà Nẵng. Ông Kỹ cũng là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn đầu tư Din Capital (HNX: PDB). Tại PDB, ông Lê Trường Kỹ nắm 1.270.740 cổ phiếu; trong khi bà Huỳnh Phước Huyền Vy sở hữu 649.736 cổ phiếu và là Thành viên HĐQT của Công ty.

Ông Lê Trường
Ông Lê Trường Kỹ hiện là Chủ tịch HĐQT Din Capital, Chủ tịch kiêm TGĐ Dinco và là Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng

Cổ đông lớn nhất của Din Capital là Công ty CP Kỹ thuật xây dựng Dinco, có trụ sở tại quận Hải Châu, Đà Nẵng (nắm hơn 19,3 triệu cổ phiếu PDB). Doanh nghiệp này cũng do ông Lê Trường Kỹ làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc. Đây là nhà thầu xây lắm khá tiếng tăm ở Đà Nẵng và miền Trung.

Quý IV/2023, Công ty Cosmo Housing đã động thổ xây Dự án Khu phức hợp trung tâm thương mại – căn hộ điểm nhấn Đà Nẵng (DaNang Landmark) với tổng vốn đầu tư lên đến 1.600 tỷ đồng. Dấu ấn của đại gia Lê Trường Kỹ tại dự án này khá đậm nét khi các doanh nghiệp do ông lãnh đạo vừa góp vốn vừa tham gia thi công dự án này.

Cụ thể, Din Capital đang sở hữu 2,673% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Cosmos Housing sau khi hoàn thành thủ tục nhận chuyển nhượng 1,1 triệu cổ phần của Công ty cổ phần Cosmos Housing (Cosmos Housing) từ công ty TNHH đầu tư Plutus Việt Nam (Plutus Việt Nam), tương đương giá trị 11 tỷ đồng.

Trong khi đó, Công ty CP Kỹ thuật xây dựng Dinco chính là nhà thầu thi công dự án này.

Cổ phiếu nguy cơ hủy niêm yết, Nhựa Đà Nẵng "cứu" bằng cách nào?

Công ty CP Nhựa Đà Nẵng (HNX: DPC) vừa có công văn gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà ...

Cao su Đà Nẵng (DRC) đặt mục tiêu mỗi ngày thu về hơn 14 tỷ đồng

Năm 2024, Công ty CP Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC) đặt kế hoạch tăng trưởng mạnh về doanh thu, tuy nhiên mục tiêu lợi ...

Đà Nẵng chi hơn 230 tỷ đồng bảo trì đường bộ, đường thủy trong 2 năm

Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng vừa tìm được nhà thầu cho gói quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường ...

Cao Thái