Cổ phiếu ngân hàng khởi đầu tuần mới đầy ấn tượng

Cập nhật: 19:37 | 30/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Phiên giao dịch chứng khoán đầu tuần (30/5/2022) ghi nhận có tới 20 cổ phiếu ngân hàng tăng giá tích cực, 3 mã đứng giá tham chiếu và 4 mã giảm nhẹ.

3442-ynh-yyp-bull-2
Cổ phiếu ngân hàng khởi đầu tuần mới đầy ấn tượng

Cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt thị trường

Thị trường có phiên đầu tuần giao dịch trong sắc xanh với nhóm dẫn dắt là ngân hàng, bất động sản. Phiên sáng VN-Index đi ngang khá lình xình, thị trường tiệm cận vùng kháng cự 1.300 nên áp lực chốt lời có xuất hiện.

Đóng cửa, VN-Index tăng 8,47 điểm (0,66%) lên 1.293,92 điểm, HNX-Index tăng 1,6 điểm (0,51%) đạt 312,77 điểm, UPCoM-Index tăng 0,42 điểm (0,44%) đạt 95,71 điểm.

Thanh khoản toàn duy trì ở mức khá ở ngưỡng trung bình 20 phiên. Tổng giá trị giao dịch đạt gần 19.358 tỷ đồng, trong đó thanh khoản riêng sàn HOSE là 16.496 tỷ đồng, nhỉnh hơn 400 tỷ đồng so với phiên thứ Sáu tuần trước.

Phiên hôm nay ghi nhận có tới 20 cổ phiếu ngân hàng tăng giá tích cực, 3 mã đứng giá tham chiếu và 4 mã giảm nhẹ.

Trong đó, cổ phiếu VCB là tâm điểm khi có lúc đã tăng lên 81.000 đồng/cp, sau đó bất ngờ sụt giảm mạnh xuống còn 78.000 đồng/cp trong phiên ATC và may mắn giữ được sắc xanh nhẹ.

Trên sàn HOSE, chỉ có 3 mã SHB, EIB và SSB giảm nhẹ trên dưới 0,5%, còn lại đều duy trì được sắc xanh đến cuối phiên. Trong đó, cổ phiếu STB tăng tốt nhất với tỷ lệ 2,5% và đóng cửa tại 22.800 đồng/cp. Mã này vẫn giữ vị thế "quán quân" thanh khoản với hơn 16 triệu đơn vị khớp lệnh.

Các cổ phiếu vốn hoá lớn tăng trên 1% còn có TPB (2,2%), LPB (1,7%), VPB (1,6%), VIB (1,3%), BID (1,3%), CTG (1,1%)...

Về thanh khoản, dù đã nhỉnh hơn phiên trước đó nhưng vẫn ở mức thấp nhất một năm đạt hơn 2.500 tỷ đồng.

Đầu tuần, nhà đầu tư nước ngoài gom mạnh trở lại cổ phiếu ngân hàng với quy mô mua ròng 147 tỷ đồng. Dòng tiền ngoại tập trung vào STB (45 tỷ đồng), HDB (26 tỷ đồng), VCB (25 tỷ đồng),…

3139-co-phieu-ngan-hang
Biến động cổ phiếu ngân hàng phiên đầu tuần

Nhận định chứng khoán ngày 31/5/2022

(CTCK Đông Á - DAS): VN-Index sẽ vượt 1.300 điểm

Đà tăng của thị trường được tiếp sức bởi tin tức về gói hỗ trợ lãi suất 2% cho các doanh nghiệp nhằm phục hồi kinh tế. Các cổ phiếu thuộc nhóm ngành hưởng lợi như hàng không, ngân hàng, sản xuất hàng xuất khẩu... giao dịch sôi động.

VN-Index tiếp tục nhịp phục hồi từ mức giá đã chiết khấu khá sâu trước đó, với thanh khoản ổn định, đồng thời chỉ số cũng không tăng quá nóng nên không chịu áp lực chốt lời đáng kể trong quá trình đi lên. Kỳ vọng VN-Index sẽ vượt 1.300 điểm trong những phiên tới.

(CTCK MB - MBS): Thanh khoản tăng trở lại

Thị trường đang được kỳ vọng phục hồi về ngưỡng 1.300 điểm và một số dấu hiệu cho thấy dòng tiền sẽ quay trở lại như: 1) Đà phục hồi của thị trường đang đồng pha với các thị trường lớn trên thế giới sau khi các thị trường này đã có mức giảm gần hoặc tiệm cận thị trường gấu (Bear market), 2) Lũy kế khối ngoại đã mua ròng kể từ đầu năm sau phiên mua ròng 1.681 tỷ đồng hôm nay, trong đó dòng tiền đang đổ mạnh vào các kênh ETF. 3) Nhà đầu tư cá nhân đã quay trở lại bắt đáy khi đang có chuỗi mua ròng 7/9 phiên gần đây sau khi nhiều cổ phiếu đã có mức giảm sâu và lượng margin trên thị trường cũng đã giảm đáng kể, và 4) chỉ số VN-Index liên tiếp vượt các ngưỡng kỹ thuật quan trọng, qua đó củng cố khả năng tạo đáy ngắn hạn, thậm chí đã tạo đáy 2 thành công.

Chỉ số VN-Index đang hồi lại các ngưỡng cản kỹ thuật trong chuỗi giảm kể từ đầu tháng 4 đến giữa tháng 5. Do vậy, áp lực chốt lời sẽ mạnh lên, thị trường sẽ chứng kiến thanh khoản tăng trở lại.

(CTCK Tân Việt - TVSI): Hạn chế mua mới

Thị trường vẫn đang trong hành trình hồi phục vươn lên vùng kháng cự 1,370 điểm như TVSI đề cập trước đó. Theo quan sát của TVSI, số lượng các cổ phiếu tăng giá phiên hôm nay vẫn chiếm đa số nhưng các cổ phiếu tăng mạnh chủ yếu là cổ phiếu nhỏ. Trong khi đó, các cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa tăng nhẹ hoặc đã chững lại đà tăng. Điều này cho thấy, dòng tiền đã có sự thận trọng nhất định khi nhiều cổ phiếu đã có mức hồi phục tốt trong 2 tuần qua.

Tuy nhiên, dòng tiền đầu cơ ưa rủi ro đang cố kiếm lợi nhuận ở các cổ phiếu Junkstock (cổ phiếu rác) thúc đẩy các cổ phiếu này tăng mạnh phiên hôm nay. TVSI bảo lưu quan điểm về đợt hồi phục của thị trường và giữ nguyên quan điểm hạn chế mua mới trong tuần này với những nhà đầu tư có tỷ trọng >= 50% cổ phiếu trong tài khoản. Theo TVSI, đối với những cổ phiếu xuất hiện điều chỉnh với KLGD lớn hơn trung bình 2 tuần qua là dấu hiệu đà hồi phục đã chững lại.

Phương Thảo

Tin cũ hơn
Xem thêm