Có phải tổ chức đấu thầu lại khi hết hạn trong hợp đồng không?

Cập nhật: 07:00 | 03/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Độc giả hỏi: Công ty tôi là bên mời thầu, đã mở thầu và ký hợp đồng với 1 công ty dịch vụ vệ sinh, nhưng nay gói thầu đó đã hết hạn (quá 5 năm rồi) nên giờ tôi muốn hỏi: Có gia hạn hợp đồng được không và nếu có thì mình cần nêu lý do gì cho thuyết phục và có cách nào khác không, quá hạn giờ có phải mở thầu lại hay không?

co phai to chuc dau thau lai khi het han trong hop dong khong

Không nộp phí duy trì hệ thống mạng đấu thầu thì có được tham gia dự thầu không?

co phai to chuc dau thau lai khi het han trong hop dong khong

Có được ký phụ lục hợp đồng trong hợp đồng giữa nhà thầu trúng thầu với chủ đầu tư không?

co phai to chuc dau thau lai khi het han trong hop dong khong

Khi đóng thầu không có nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu thì xử lý như thế nào?

Trả lời:

1. Cơ sở pháp lý:

Căn cứ vào

- Luật đấu thầu 2013.

- Nghị định 63/2014/NĐ-CP.

co phai to chuc dau thau lai khi het han trong hop dong khong
Ảnh minh họa

2. Nội dung phân tích:

Căn cứ khoản 33 Điều 4 Luật đấu thầu 2013 thì:

Hợp đồng là văn bản thỏa thuận giữa chủ đầu tư với nhà thầu được lựa chọn trong thực hiện gói thầu thuộc dự án; giữa bên mời thầu với nhà thầu được lựa chọn trong mua sắm thường xuyên; giữa đơn vị mua sắm tập trung hoặc giữa đơn vị có nhu cầu mua sắm với nhà thầu được lựa chọn trong mua sắm tập trung; giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền với nhà đầu tư được lựa chọn hoặc giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền với nhà đầu tư được lựa chọn và doanh nghiệp dự án trong lựa chọn nhà đầu tư.

Căn cứ khoản 7 Điều 35 Luật đấu thầu 2013 thì thời gian thực hiện hợp đồng quy định:

“Thời gian thực hiện hợp đồng là số ngày tính từ ngày hợp đồng có hiệu lực đến ngày các bên hoàn thành nghĩa vụ theo quy định trong hợp đồng, trừ thời gian thực hiện nghĩa vụ bảo hành (nếu có).”

Căn cứ Điều 65 Luật đấu thầu 2013 thì:

– Sau khi lựa chọn được nhà thầu, chủ đầu tư đối với dự án, bên mời thầu đối với mua sắm thường xuyên, đơn vị mua sắm tập trung hoặc đơn vị có nhu cầu mua sắm đối với mua sắm tập trung và nhà thầu được lựa chọn phải tiến hành ký kết hợp đồng thực hiện gói thầu. Đối với nhà thầu liên danh, tất cả thành viên tham gia liên danh phải trực tiếp ký, đóng dấu (nếu có) vào văn bản hợp đồng. Hợp đồng ký kết giữa các bên phải tuân thủ quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

– Một gói thầu có thể được thực hiện theo một hoặc nhiều hợp đồng; trong một hợp đồng có thể áp dụng một hoặc nhiều loại hợp đồng quy định tại Điều 62 của Luật đấu thầu 2013. Trường hợp áp dụng nhiều loại hợp đồng thì phải quy định rõ loại hợp đồng tương ứng với từng nội dung công việc cụ thể.

– Hợp đồng được ký kết giữa các bên phải phù hợp với nội dung trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất, kết quả thương thảo hợp đồng, quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

– Giá hợp đồng không được vượt giá trúng thầu. Trường hợp bổ sung khối lượng công việc ngoài hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu dẫn đến giá hợp đồng vượt giá trúng thầu thì phải bảo đảm giá hợp đồng không được vượt giá gói thầu hoặc dự toán được phê duyệt; nếu dự án, dự toán mua sắm gồm nhiều gói thầu, tổng giá.

Trong trường hợp của bạn, nếu thời hạn thực hiện hợp đồng hết thì bạn không thể gia hạn thực hiện hợp đồng.

Trường hợp trong thời hạn quy định mà nhà thầu không thực hiện xong hợp đồng đấu thầu thì xử lý theo khoản 11 Điều 117 Nghị định 63/2014/NĐ-CP như sau:

Trường hợp nhà thầu thực hiện gói thầu vi phạm hợp đồng, không còn năng lực để tiếp tục thực hiện hợp đồng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng, hiệu quả của gói thầu thì chủ đầu tư xem xét, báo cáo người có thẩm quyền quyết định cho phép chấm dứt hợp đồng với nhà thầu đó, phần khối lượng công việc chưa thực hiện được áp dụng hình thức chỉ định thầu hoặc các hình thức lựa chọn nhà thầu khác trên cơ sở bảo đảm chất lượng, tiến độ của gói thầu.

Giá trị phần khối lượng công việc chưa thực hiện giao cho nhà thầu mới được tính bằng giá trị ghi trong hợp đồng trừ đi giá trị của phần khối lượng công việc đã thực hiện trước đó. Trường hợp áp dụng hình thức chỉ định thầu, người có thẩm quyền phải bảo đảm nhà thầu được chỉ định có năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện phần công việc còn lại của gói thầu. Trường hợp việc thực hiện hợp đồng chậm tiến độ không do lỗi của nhà thầu thì không được phép chấm dứt hợp đồng để thay thế nhà thầu khác.

Trường hợp phải chấm dứt hợp đồng với nhà thầu vi phạm để thay thế nhà thầu mới, trong vòng 05 ngày làm việc, kể từ ngày ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng với nhà thầu vi phạm, chủ đầu tư phải gửi thông báo đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xem xét, đăng tải thông tin nhà thầu vi phạm trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và Báo đấu thầu; trong thông báo phải nêu rõ lý do nhà thầu vi phạm dẫn tới phải chấm dứt hợp đồng, hình thức lựa chọn nhà thầu thay thế, tên nhà thầu được chỉ định trong trường hợp áp dụng hình thức chỉ định thầu.

Trong trường hợp bên bạn, thời gian thực hiện hợp đồng đã hết cũng không thuộc trường hợp mua sắm trực tiếp. Bên bạn không thể gia hạn hợp đồng mà phải tiến hành tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật đấu thầu 2013.

Linh Linh

Tin liên quan