Chuyên gia: Những phiên điều chỉnh trước Tết Nguyên đán là cơ hội để tích lũy cổ phiếu

Cập nhật: 13:46 | 04/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán tiếp tục ghi nhận tuần giao dịch giảm điểm khi VN-INDEX gặp vùng kháng cự quanh 1.185 điểm. Đáng chú ý, trong tuần xuất hiện phiên giao dịch chịu áp lực điểu chỉnh với thanh khoản đột biến hơn 1 tỷ USD. Tuy nhiên, VN-INDEX sau đó phục hồi tốt trở lại ở vùng giá 1.160 điểm với nhiều mã vẫn vượt vùng giá đỉnh gần nhất.

Trong tuần, thanh khoản trên HOSE đạt 86,459,44 tỷ đồng, tăng 17,7% so với tuần trước, trên mức trung bình, khối lượng giao dịch tăng mạnh hơn 18,7%. HNX-INDEX thanh khoản tăng mạnh 21,8% với 6.658,76 tỷ đồng được giao dịch. Thể hiện mức độ phân hóa mạnh và dòng tiền ngắn hạn vẫn có tín hiệu xoay vòng tích cực, luân chuyển ở từng nhóm mã với nhiều mã vẫn tăng giá vượt trội trong thời gian công bố kết quả kinh doanh quí IV/2023.

Theo chuyeên gia, những nhà đầu tư khôn ngoan nên tận dụng những phiên điều chỉnh trước Tết nhằm tích lũy cổ phiếu với mức giá chiết khấu, ưu tiên cổ phiếu trong những ngành có thông tin cơ bản hỗ trợ như ngân hàng, chứng khoán và bán lẻ
Theo chuyên gia, những nhà đầu tư khôn ngoan nên tận dụng những phiên điều chỉnh trước Tết nhằm tích lũy cổ phiếu với mức giá chiết khấu, ưu tiên cổ phiếu trong những ngành có thông tin cơ bản hỗ trợ như ngân hàng, chứng khoán và bán lẻ

Trong khi đó, nhà đầu tư nước ngoài gia tăng giao dịch và bán ròng nhẹ với giá trị 14,04 tỉ đồng trên HOSE; mua ròng trên HNX với giá trị 1,33 tỷ đồng.

Trong tuần, nhóm cổ phiếu ngân hàng chịu áp lực điều chỉnh với thanh khoản khá đột biến, nhất là trong phiên giao dịch ngày 31/01/2024, gây áp lực tiêu cực đến chỉ số chung khi đa số kết thúc tuần giảm điểm mạnh, thanh khoản gia tăng đột biến kém tích cực như SHB (-7,29%), EIB (-5,38%), NVB (-5,31%), VPB (-4,81%),... ngoài các mã tăng giá VAB (5,71%), HDB (+4,93%), LPB (+2,01%),...

Mặc dù vậy, dòng tiền ngắn hạn vẫn luân chuyển rất tốt khi nhiều mã, nhóm mã vẫn tăng giá vượt trội trog tuần qua, thanh khoản gia tăng mạnh, đột biến, vượt các vùng giá đỉnh cũ, nổi bật nhất ở nhóm bất động sản khu công nghiệp, cao su với SNZ (+22,74%), GVR (14,69%), DTD (+12,85%), LHG (+10,89%), PHR (+10,06%),...

Nhóm cổ phiếu dịch vụ tài chính, chứng khoán cũng có diễn biến nổi bật, tuy nhiên mức độ phân hóa mạnh hơn với các mã tăng giá tốt như MBS (+8,13%), FTS (+8,11%), CTS (+7,57%), AGR (+3,61%),... ngoài các mã giảm điểm TCI (-4,81%), TVB (-3,19%), CSI (-3,14%),...

Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng có diễn biến phân hóa tích cực, nhiều mã tăng giá tốt, vượt vùng đỉnh cũ, thanh khoản đột biến sau khi VN-INDEX điều chỉnh mạnh, nổi bật như PXL (+23,53%), IJC (+6,60%),TCH (+5,81%),VPI (+5,42%),... ngoài HD6 (-15,21%), DLG (-10,94%)...

Để có cái nhìn toàn cảnh về thị trường tuần vừa qua và xu hướng, dự báo trong thời gian tới, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích Công ty CPCK VNDIRECT nhằm giúp nhà đầu tư tham khảo và đưa ra quyết định hành động tốt nhất cho tuần giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.

ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích Công ty CPCK VNDIRECT
Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích Công ty CPCK VNDIRECT

PV: Thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận tuần điều chỉnh nhẹ trước tâm lý “nghỉ Tết sớm” của nhà đầu tư. Mặc dù vậy, trước những thông tin vĩ mô tích cực cùng với kết quả kinh doanh quý 4/2023 được cải thiện đã giúp chỉ số VN-INDEX giữ vững mốc 1.170 điểm. Xin ông cho biết, thị trường chứng khoán tuần qua có những diễn biến, thông tin nào nổi bật?

Ông Đinh Quang Hinh: Ngay trước thềm Tết Nguyên đán, VN-INDEX đón nhận nhiều thông tin vĩ mô quan trọng. Thị trường chứng khoán công bố số liệu vĩ mô tháng 1 khả quan, trong đó, CPI hạ nhiệt với mức tăng 3,37% so với cùng kỳ; chỉ số IIP và xuất nhập khẩu đều cải thiện tích cực. Đặc biệt, vốn FDI tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam với vốn FDI đăng ký tăng 40,2% và vốn FDI thực hiện tăng 9,6% so với cùng kỳ, qua đó thúc đẩy đà tăng của nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp ngay trong phiên đầu tuần.

Tuy vậy, đà tăng của thị trường chậm lại về cuối phiên khiến cho chỉ số VN-INDEX đóng cửa sát mốc tham chiếu trong phiên ngày thứ Hai. Bước sang phiên ngày thứ Ba, VN-INDEX đi ngang trong phần lớn thời gian giao dịch trước khi đóng cửa tăng nhẹ 4 điểm, với dòng tiền dịch chuyển vào ngành điện sau thông tin Thủ tướng tiến hành thị sát và yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch đến Phố Nối.

VN-INDEX mở cửa phiên thứ Tư mở gap tăng nhẹ trước khi quay đầu giảm mạnh 15 điểm với lực bán gia tăng về cuối phiên khi nhà đầu tư có động thái chốt lời cổ phiếu ngành ngân hàng. Đặc biệt, thanh khoản thị trường tăng rất mạnh khi giá trị khớp lệnh trên HOSE tăng hơn 73% so với phiên trước lên 21.281 tỷ đồng. Trái ngược với tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư cá nhân, khối ngoại mua ròng 121,42 tỷ đồng trên HOSE.

Thị trường mở cửa phiên thứ Năm đón nhận thông tin Fed giữ nguyên mức lãi suất điều hành cho kỳ họp tháng 1 ở vùng mục tiêu 5,25-5,50%, đồng thời nhận định khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 3 là không cao. Mặc dù quan điểm của Fed có phần diều hâu, VN-INDEX lại quay đầu phục hồi sau thông tin PMI của Việt Nam vượt mốc 50 điểm lần đầu tiên sau 5 tháng và tỷ giá trong nước hạ nhiệt.

Tuy vậy, đà tăng của thị trường đã không được duy trì khi VN-INDEX tại phiên cơ cấu ETF ngày thứ Sáu giảm nhẹ 0,04%. Trước tâm lý chốt lời ngắn hạn trước dịp Tết Nguyên đán, VN-INDEX chứng kiến tuần giao dịch giảm nhẹ khi kết tuần tại 1.172,6 điểm, giảm 0,3% so với tuần trước; trong khi chỉ số HNX-INDEX tăng 0,5% lên 230,6 điểm và UPCOM-INDEX tăng 0,8% để đóng cửa tại 88,4 điểm.

PV: Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài đã cận kề, ông có dự báo gì về xu hướng thị trường trong tuần giao dịch cuối cùng của năm Quý Mão 2023 và đâu là cơ hội cũng như rủi ro đối với nhà đầu tư, thưa ông?

Ông Đinh Quang Hinh: Thị trường chứng khoán vừa trải qua một tuần giao dịch biến động giằng co giữa bên mua và bên bán trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ đang đến gần. Theo đó, một bộ phận nhà đầu tư đã có tâm lý “nghỉ Tết sớm” và bán ra để thu tiền về. Tuy vậy, chiều ngược lại vẫn có nhiều nhà đầu tư tranh thủ cơ hội “nhặt nhạnh” cổ phiếu nhằm chuẩn bị cho giai đoạn sau Tết. Điều này giúp cho giao dịch trên thị trường diễn ra khá nhộn nhịp bất chấp kỳ nghỉ lễ đã tới gần. Vậy nhà đầu tư cần hành động như thế nào trong 3 phiên giao dịch cuối năm Âm lịch trong tuần tới.

Theo tôi, năm nay, nhà đầu tư nên cân nhắc tận dụng những phiên giảm trước kỳ nghỉ lễ để tích lũy cổ phiếu. Điều này được hỗ trợ bởi những thông tin vĩ mô trong nước tích cực thời gian qua như chỉ số PMI lần đầu vượt mốc 50 điểm sau 5 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp IIP và xuất nhập khẩu tăng trưởng tích cực trong tháng 1/2024. Lạm phát và lãi suất trong nước duy trì xu hướng giảm. Đồng thời, đà tăng gần đây của tỷ giá đã có dấu hiệu kết thúc giúp giải tỏa áp lực tâm lý đối với một bộ phận nhà đầu tư. Theo đó, tôi tin rằng dòng tiền của nhà đầu tư trong nước (đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân) sẽ quay trở lại thị trường chứng khoán một cách mạnh mẽ sau kỳ nghỉ lễ và thúc đẩy các chỉ số chứng khoán đi lên.

Do đó, thay vì chờ sau Tết mới giải ngân, những nhà đầu tư khôn ngoan nên tận dụng những phiên điều chỉnh trước Tết nhằm tích lũy cổ phiếu với mức giá chiết khấu, ưu tiên cổ phiếu trong những ngành có thông tin cơ bản hỗ trợ như ngân hàng, chứng khoán và bán lẻ.

Tuy nhiên, nhà đầu tư lưu ý là không lạm dụng đòn bẩy (vay margin) ở thời điểm trước Tết mà nên sử dụng tiền sẵn có để giảm bớt chi phí vốn.

Nhóm cổ phiếu BĐS KCN có đắt khi "xuống tiền", chuyên gia nói gì?

Song hành cùng nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhóm cổ phiếu BĐS KCN cũng ghi nhận đà tăng tương đối lớn trong vòng 1 tháng ...

Dòng tiền dịch chuyển sang cổ phiếu BĐS, VN-Index giằng co quanh mốc 1.175 điểm

Trong phiên giao dịch cuối tuần, dòng tiền đã có tín hiệu dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu BĐS trong khi đó các dòng cổ ...

"Đảo tay" bán ròng phiên cuối tuần, một loạt midcaps rơi vào tầm ngắm

Diễn biến phiên giao dịch cuối tuần, khối ngoại "quay xe" bán ròng trên toàn thị trường, tập trung nhiều nhất vào nhóm midcaps.

Tân An