Chứng khoán phiên sáng 5/5: Dòng tiền đứng ngoài thị trường, VN-Index liên tục đổi sắc

Cập nhật: 09:55 | 05/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Với việc Dow Jones phục hồi mạnh đêm qua thì sáng nay, thị trường chứng khoán trong nước đã có phần khởi sắc. VN-Index tăng ngay hơn 10 điểm khi mở cửa. Hầu hết các nhóm ngành lớn nhỏ đều tràn ngập sắc xanh...

Trong phiên giao dịch sáng 05/5, sau phiên giảm khá mạnh ngày hôm qua, hầu hết các cổ phiếu bluechip đã nhanh chóng hồi phục, là động lực chính giúp thị trường khởi sắc trở lại.

Tuy nhiên, dòng tiền vẫn hầu như đứng ngoài thị trường khi thanh khoản tiếp tục sụt giảm mạnh. Sau gần 1 giờ giao dịch, tổng giá trị giao dịch toàn thị trường chỉ đạt hơn 3.000 tỷ đồng và chỉ số VN-Index cũng dần hạ độ cao khi nhóm VN30 đuối sức. Các mã tăng trong rổ này chủ yếu tăng với biên độ trên dưới 1%.

Tâm điểm đáng chú ý là anh cả nhóm bất động sản – VHM. Sau phiên điều chỉnh nhẹ hôm qua và rung lắc nhẹ khi mở cửa phiên sáng nay, VHM đã tăng tốc mạnh mẽ. Hiện VHM đang tăng trên dưới 3%, là động lực dẫn dắt chính cho đà tăng của thị trường và thanh khoản cũng khá tốt khi khớp khoảng 1,2 triệu đơn vị.

Ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, họ FLC có diễn biến tích cực hơn sau phiên xả bán ngày hôm qua. Đặc biệt là FLC, dù mở cửa phiên sáng nay chất dư bán sàn vài triệu cổ nhưng lực cầu mạnh đã hấp thụ hết, thậm chí kéo cổ phiếu này vượt tham chiếu và có được sắc xanh. Hiện FLC chỉ điều chỉnh giảm nhẹ 1% với thanh khoản vượt trội, lên tới 17,7 triệu đơn vị khớp lệnh, trong khi cổ phiếu đứng thứ 2 là GEX khớp chưa tới 6,5 triệu đơn vị.

Sau nửa đầu phiên khởi sắc, thị trường đã trở nên rung lắc và VN-Index dần nới rộng biên độ giảm khi áp lực bán gia tăng. Tuy nhiên, khi giật lùi về gần vùng giá 1.340 điểm, lực cầu đã gia tăng giúp thị trường lấy lại trạng thái cân bằng.

Tạm dừng phiên sáng, sàn HOSE có 108 mã tăng và 290 mã giảm, VN-Index giảm 0,85 điểm (-0,06%), xuống 1.347,83 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 278 triệu đơn vị, giá trị 7.455,7 tỷ đồng, giảm 9,27% về khối lượng và 7,32% về giá trị so với phiên sáng qua. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 7,87 triệu đơn vị, giá trị 273,57 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, áp lực bán gia tăng cuối phiên cũng khiến thị trường đảo chiều giảm điểm. Tạm dừng phiên sáng, HNX-Index giảm 0,99 điểm (-0,27%), xuống 359,98 điểm với 62 mã tăng và 122 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 41,62 triệu đơn vị, giá trị 936 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp không đáng kể, chỉ hơn 7,6 tỷ đồng.

Tại thị trường UPCoM, thị trường cũng rung lắc và chốt phiên trong sắc đỏ. Tạm dừng phiên sáng, UPCoM-Index giảm 0,2 điểm (-0,2%), xuống 103,82 điểm với 110 mã tăng và 132 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 17,9 triệu đơn vị, giá trị 341,61 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp không đáng kể.

5837-xanhh
Chứng khoán phiên sáng 5/5: Nhận tin tốt từ sàn Mỹ, VN-Index đổi màu sang xanh

Tính đến 9h45, VN-Index tăng 4,35 điểm (0,32%) lên 1.353,03 điểm, HNX-Index tăng 2,45 điểm (0,68%) đạt 363,43 điểm, UPCoM-Index giảm 0,12 điểm (0,11%) còn 103,91 điểm.

Với việc Dow Jones phục hồi mạnh đêm qua thì sáng nay VN-Index mở phiên đã có gap up phản ứng tích cực theo thị trường thế giới. Sau phiên lao dốc hôm qua thì nhóm vốn hóa lớn đang tạm thời cân bằng trở lại quanh ngưỡng 1.393 điểm.

Nhóm VN30 mở cửa với 24 cổ phiếu tăng giá, so với 5 mã giảm giá. Tăng giá mạnh nhất nhóm này có tên GAS, TPB. POW tăng nhẹ hơn 1% sau khi bất ngờ đụng trần chiều qua. Tuy nhiên điều bất ngờ là trong số những cổ phiếu giảm giá đó, có những mã vốn hóa lớn nhất thị trường là VIC, VCB, SAB. FPT cũng là mã giảm giá khá khó hiểu.

Dù có khoảnh khắc giảm nhẹ trước thời điểm ATO, song chỉ số HNX-Index cũng tăng mạnh trở lại, hiện cao gần 1% so với tham chiếu, với sự hậu thuẫn của nhiều Large Cap như CEO, THD, PVS, SHS, MBS… Tương tự, đa số Large Cap trên sàn UPCoM cũng tăng giá, nổi bật có BSR, OIL…

Cổ phiếu dầu khí nhà PVN có thể coi là tăng giá tốt nhất so với các nhóm ngành lớn khác trên cả 3 sàn. GAS tăng giá hơn 2% ngay khi mở cửa, đồng thời còn có cả BSR, PVS, OIL, PVD, PVB, PVC… PGS thậm chí còn tăng trần tới gần 10%. Tuy nhiên 2 đại gia DPM và DCM lại giảm giá nhẹ và có vẻ chưa gượng lại được sau đợt giảm bất ngờ từ giữa tháng Tư tới nay, bất chấp kết quả SXKD quý I rất ấn tượng.

VCB giảm giá nhẹ sau khi mở cửa vài phút, tuy nhiên đây là mã hiếm hoi giảm giá trong nhóm cổ phiếu ngân hàng. Tăng giá tốt nhất nhóm này là TPB, VIB.

Tương tự, nhóm BĐS cũng có VIC giảm giá khi mở cửa, nhưng đa số tên tuổi tầm trung thì tăng giá, ngoại trừ AGG, KDH, NDN, PDR… giảm giá nhẹ.

HSG tiếp tục giảm giá sau tiếng còi ATO, dù mức giảm chỉ hơn 1% (so với mức giảm sàn chiều qua). Ở nhóm sắt thép, nhìn chung là tăng giá, và dường như cổ phiếu nhỏ tăng mạnh hơn largecap, trong đó nổi bật nhất có lẽ là TDS.

Cổ phiếu FLC tiếp tục chào phiên sáng ở mức giá sàn. Tiếp nối phiên hôm qua, lệnh đặt bán cổ phiếu này không thực sự lớn, tuy nhiên cũng không có lệnh mua nào lớn. FLC đã tăng giá 6 phiên liên tiếp, trong đó 4 phiên trần, trước khi bất ngờ lại rơi sàn vào chiều qua.

Thị trường chứng khoán Mỹ phiên 4/5 bật tăng mạnh mẽ sau khi Fed nâng lãi suất thêm 0,5 điểm % đúng như các nhà đầu tư dự báo, Chủ tịch Jerome Powell cho biết Fed không có kế hoạch thắt chặt tiền tệ mạnh tay hơn trong cuộc chiến chống lạm phát.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones vọt lên 932 điểm, tương đương 2,81%, và kết phiên ở 34.601 điểm. Đây là phiên tăng mạnh nhất của Dow Jones và S&P 500 kể từ năm 2020. Chỉ số S&P 500 tăng 2,99% và đóng cửa ở mốc 4.300 điểm. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite đi lên vượt trội với mức tăng 3,19%.

Tin tức doanh nghiệp niêm yết nổi bật hôm nay 5/5/2022

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin vắn nổi bật liên ...

Tin tức chứng khoán mới nhất hôm nay 5/5: PAC, DDV, PDB, DC2, APG, TNC

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới ...

Tin tức chứng khoán 17h hôm nay 4/5/2022: XHC, HNG, TVC, SJS, KBC, DNP

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi ..

Lưu Lâm