Chứng khoán Mỹ phát tín hiệu hồi phục, lợi suất trái phiếu tiếp tục tăng

Cập nhật: 08:58 | 17/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên giao dịch hôm qua, thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận tín hiệu hồi phục tuy nhiên chưa quá lớn.

Kết thúc phiên giao dịch 16/04, chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 63 điểm, tương đương 0.2%, trong khi chỉ số S&P 500 giảm 0.2% và chỉ số NASDAQ Composite giảm 0.1%. Tổng quan, chỉ số S&P 500 đã đóng cửa thấp hơn vào thứ Ba, và các nhà đầu tư đã phải đối mặt với những biến động mạnh sau khi Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Jerome Powell tín hiệu về việc cần duy trì lãi suất cao hơn trong thời gian dài sau thông tin về lạm phát gần đây đã làm bất ngờ với mức tăng.

Chứng khoán Mỹ phát tín hiệu hồi phục, lợi suất trái phiếu tiếp tục tăng
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch hôm qua.

Lãi suất trái phiếu tăng cao khi Powell tín hiệu về việc duy trì lãi suất cao hơn trong thời gian dài

"Các dữ liệu gần đây rõ ràng không tạo ra sự tự tin lớn hơn cho chúng tôi," để xem xét việc bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất, thay vào đó dữ liệu "chỉ ra rằng có vẻ như sẽ mất thời gian lâu hơn so với dự kiến để đạt được sự tự tin đó."

Trước đó, Cục Dự trữ Liên bang đã chỉ ra sự cần thiết của sự tự tin lớn hơn, dựa trên dữ liệu kinh tế mới, rằng lạm phát đang điều chỉnh đường đi ổn định hơn để bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Nhận xét này tiếp tục làm giảm hy vọng của các nhà đầu tư về việc cắt giảm lãi suất sớm hơn, đẩy lãi suất Trésor tăng cao hơn, với lãi suất trái phiếu 2 năm vượt qua mức 5% lần đầu tiên kể từ tháng 11.

UnitedHealth, Morgan Stanley tỏa sáng trên sân khấu lợi nhuận, Bank of America, Johnson & Johnson suy yếu

Tập đoàn UnitedHealth (NYSE: UNH), một thành phần quan trọng của chỉ số Dow, tăng 5% sau khi công ty bảo hiểm sức khỏe duy trì dự báo năm 2024 của mình, ngay cả khi công ty tiết lộ một ảnh hưởng tiềm năng lên đến 1.6 tỷ USD trong năm nay liên quan đến một cuộc tấn công vào dữ liệu tại đơn vị Change Healthcare (NASDAQ: CHNG) của mình, trong báo cáo tài chính công khai đầy đủ đầu tiên về tác động tài chính của cuộc tấn công mạng. Công ty cũng báo cáo doanh thu quý đầu tiên vượt qua dự báo của Wall Street.

Bank of America và Morgan Stanley (NYSE: MS) tiếp tục là một làn sóng cuối cùng của lợi nhuận của các ngân hàng lớn, nhưng là Morgan Stanley đã đạt được một hiệu suất ấn tượng, được hỗ trợ trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư và kinh doanh mua bán. Ngân hàng Bank of America Corp (NYSE: BAC) báo cáo kết quả quý vượt qua dự báo của các nhà phân tích, nhưng cổ phiếu giảm gần 4% do lo ngại về định giá của nó sau chuỗi tăng giá gần đây.

Với "hiệu suất vượt trội của cổ phiếu trong khoảng thời gian gần đây khoảng sáu tháng, chúng tôi không còn nhìn thấy đủ lợi ích từ việc khuyến nghị mua cổ phiếu này nữa," HSBC nói trong một ghi chú nghiên cứu vào thứ Ba, chỉ ra nhiều rủi ro khác nhau bao gồm áp lực chi phí gửi tiền và rút tiền gửi.

Cổ phiếu Johnson & Johnson (NYSE: JNJ) giảm khoảng 2% sau khi tập đoàn y tế báo cáo số liệu doanh thu thất vọng của quý đầu tiên khi doanh số từ loại thuốc Stelara nổi tiếng của nó không đạt được kỳ vọng.

Vốn hóa thị trường của Tesla giảm dưới mức 500 tỷ USD khi áp lực bán gia tăng

Tesla Inc (NASDAQ: TSLA) giảm hơn 2%, đưa vốn hóa thị trường của nó dưới 500 tỷ USD, khi các đặt cược tiêu cực về công ty đang trải qua một giai đoạn suy giảm nhu cầu đã buộc nó phải công bố các biện pháp cắt giảm hơn 10%. Làm xấu đi tâm trạng đối với cổ phiếu, nhà sản xuất xe điện đã trì hoãn việc giao hàng xe cybertruck trong những ngày gần đây, báo cáo từ Wall Street Journal cho biết vào thứ Ba, dẫn theo người mua.

Live Nation Entertainment Inc (NYSE: LYV), trong khi đó, giảm hơn 7% sau khi Wall Street Journal thông báo rằng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ sắp đệ đơn kiện về độc quyền chống mà công ty tổ chức các buổi hòa nhạc sẽ bị cáo buộc sử dụng sự thống trị thị trường của mình để gây hại đến sự cạnh tranh cho các sự kiện trực tiếp.

Cùng chiều, giá vàng thế giới tiếp tục duy trì sự ổn định trong ngày hôm qua. Theo đó, giá vàng giao ngay tăng 0,2 USD lên 2.382,2 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.399,6 USD/ounce, tăng 0,4 USD so với rạng sáng qua.

Giá kim loại màu vàng thế giới gần như không đổi trong ngày 16-4 (giờ Mỹ) khi bị giằng co giữa các yếu tố trên thị trường. Trong khi dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ tăng cao hơn dự kiến khiến thị trường thay đổi dự báo về các đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay từ 3 lần xuống 2 lần gây áp lực lên vàng, thì nhu cầu trú ẩn an toàn trở thành lực kéo cho kim loại quý này.

Chuyên gia phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco Metals cho rằng, một đợt tăng giá khác sẽ được kích hoạt nếu tình hình tại Trung Đông leo thang. Ngược lại, nếu tình hình lắng dịu, sự chú ý của thị trường sẽ chuyển qua quan điểm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Tuy nhiên, việc Ngân hàng Trung ương Mỹ sớm cắt giảm lãi suất là khó xảy ra và điều đó là yếu tố gây bất lợi cho kim loại quý.

Tìm hướng đi của dòng tiền trên thị trường chứng khoán

Chia sẻ với nhà đầu tư, các chuyên gia chứng khoán đã phần nào phác họa được xu hướng của dòng tiền trong thời gian ...

Nhận định chứng khoán phiên 17/4: Khả năng hồi phục còn bỏ ngỏ

Theo CSI, tín hiệu đảo chiều tăng điểm chưa được xác nhận nên chúng ta tiếp tục thận trọng trong chiều hướng mua mới, đặc ...

Cổ phiếu tiềm năng phiên 17/4: AGR, DGC, HPG

Theo nhận định của các CTCK, các cổ phiếu AGR, DGC, HPGG hiện đang ở vùng mua tích lũy an toàn.

Thành An