Chứng khoán Mỹ giảm diện rộng, chỉ số S&P 500 vẫn bất chấp tăng tuần qua

Cập nhật: 08:05 | 23/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Mỹ giảm trên diện rộng trong ngày thứ Sáu (22/7), tuy vậy, xét cả tuần, chỉ số S&P vẫn tăng khá tốt...

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số Dow Jones giảm 137,61 điểm (tương đương 0.43%) xuống 31,899.29 điểm. Chỉ số S&P 500 lùi 0,93% xuống 3.961,63 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite mất 1,87% còn 11.834,11 điểm. Mức giảm này đã xoá bớt đà tăng trong tuần qua của 3 chỉ số chính, với Dow Jones khép tuần tăng gần 2%. S&P 500 cộng 2,6%, và Nasdaq Composite tiến 3,3% trong tuần qua.

Kết quả lợi nhuận thấp hơn kỳ vọng của Snap đã khiến cổ phiếu này bốc hơi 39,1%, kìm hãm đà tăng của Nasdaq Composite trong tuần này. Nhà đầu tư, vốn đang chú ý đến một số kết quả lợi nhuận tốt hơn kỳ vọng từ các công ty công nghệ, đã cân nhắc xem liệu thị trường cuối cùng đã tìm thấy đáy chưa.

Chứng khoán Mỹ giảm diện rộng, chỉ số S&P 500 vẫn bất chấp tăng tuần qua
Chứng khoán Mỹ giảm diện rộng, chỉ số S&P 500 vẫn bất chấp tăng tuần qua

Công ty mạng xã hội Snap (sở hữu ứng dụng Snapchat) công bố kết quả kinh doanh gây thất vọng khi số lỗ cao hơn dự kiến còn doanh thu thấp hơn kỳ vọng. Cổ phiếu Snap cắm đầu giảm 39,2%.

Nhiều cổ phiếu mạng xã hội khác cũng đi xuống như Meta (công ty mẹ của Facebook) và Match Group (công ty mẹ của Tinder) cũng lao dốc lần lượt 7,6% và 3,3%. Biểu đồ dưới đây cho thấy cổ phiếu dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin là nhóm diễn biến tiêu cực nhất thị trường phiên 22/7.

CNBC dẫn lời ông Sam Stovall, Giám đốc chiến lược đầu tư tại CFRA Research, nhận định: “Snap đã bẻ gãy xu hướng tăng của Nasdaq sau khi công bố kết quả kinh doanh đáng thất vọng, tác động tiêu cực lan tỏa sang cả chỉ số S&P”.

Trong ba phiên trước, cổ phiếu công nghệ và chỉ số Nasdaq đều dẫn dắt đà tăng của thị trường chứng khoán Mỹ.

Ông Stovall nói thêm: “Đây chỉ là một ví dụ về sự biến động mà nhà đầu tư nên lường trước khi kết quả kinh doanh được công bố và có thể gây ra những sự lên xuống trong giá cả tùy thuộc vào việc lợi nhuận cao hơn hay thấp hơn dự báo”.

Cổ phiếu Twitter tăng 0,8% bất chấp thông báo doanh thu, lợi nhuận và tăng trưởng người dùng trong quý II đều thấp hơn kỳ vọng. Twitter đổ lỗi cho các thách thức trong ngành quảng cáo cũng như những “bất định” xoay quanh thương vụ mua lại của tỷ phú Elon Musk đã khiến kết quả kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng.

Cổ phiếu Alphabet (công ty mẹ của Google) và mạng xã hội Pinterest giảm tương ứng 13,5% và 5,6%.

Khoảng 21% số doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý II, trong số này khoảng 70% có lợi nhuận vượt dự báo của giới phân tích.

Tuy các chỉ số đi lên trong tuần qua nhưng nhiều nhà đầu tư không cho rằng đà giảm của thị trường đã qua. Kể từ sau Thế chiến II đến nay, gần 2/3 số phiên mà S&P 500 tăng từ 2,76% trở lên xảy ra trong giai đoạn thị trường gấu, 71% diễn ra trước khi thị trường chạm đáy, ông Sam Stovall của CFRA cho hay.

Ông Stovall tin rằng S&P 500 có thể hồi phục lên mức 4.200 điểm rồi quay đầu giảm xuống mức đáy quanh 3.700 điểm của tháng 6 vừa qua.

Trên thế giới, thị trường chứng khoán châu Âu tăng nhẹ trong phiên 22/7, như biểu đồ dưới đây cho thấy. Các thị trường châu Á biến động trái chiều khi Việt Nam, Hàn Quốc và Trung Quốc giảm điểm còn Nhật Bản và Hong Kong đi lên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng hơn 400 tỷ đồng phiên VN-Index "lỡ hẹn" mốc 1.200 điểm

Phiên VN-Index "lỡ hẹn" mốc 1.200 điểm, khối ngoại đi ngược xu hướng chung của nhà đầu tư trong nước khi tiếp tục đẩy mạnh ...

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 22/7/2022: LDG, CTB, GEX, ADP, TKG

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi ...

Nhận định chứng khoán tuần 25-29/7/2022: Hạ tỷ trọng cổ phiếu

Các chỉ số và nhiều cổ phiếu duy trì sắc xanh nhưng đã đảo chiều giảm ở cuối phiên giao dịch. VN-Index nhiều lần trồi ...

Nguyên Nam