Chip A18 Pro mới tập trung nhiều vào cải tiến khả năng xử lý AI cho dòng iPhone 16 Pro

Cập nhật: 08:35 | 26/03/2024 Theo dõi KTCK trên

iPhone 16 Series hiện đang là một trong những thế hệ smartphone cao cấp được mong chờ nhất năm 2024. Dự kiến, bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ có chip A18 Pro mới, mang lại hiệu năng AI mạnh mẽ và thông minh bậc nhất phân khúc.

Nhà phân tích Jeff Pu của hãng Haitong International Tech Research cho biết, Apple đang thực hiện những thay đổi đối với bộ xử lý ứng dụng (AP) A18 Pro so với phiên bản tiền nhiệm là A17 Pro AP. Bên cạnh việc được thực hiện bằng nút 3nm thế hệ thứ hai (N3E) của TSMC, chip A18 Pro sẽ bao gồm một số thay đổi được thiết kế để cho phép Apple cung cấp tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) trên thiết bị di động cho iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max.

Chip A18 Pro mới tập trung nhiều vào cải tiến khả năng xử lý AI cho dòng iPhone 16 Pro
Ảnh concept iPhone 16 Pro.

Jeff Pu cho biết: “Theo kết quả kiểm tra chuỗi cung ứng, chúng tôi nhận thấy nhu cầu với A18 Pro của Apple ngày càng tăng, trong khi lượng A17 Pro đã ổn định kể từ tháng 2. Chúng tôi lưu ý rằng A18 Pro, phiên bản 6 GPU, sẽ có diện tích khuôn lớn hơn so với A17 Pro. Đây có thể là xu hướng cho điện toán biên AI.

Diện tích khuôn lớn hơn có nghĩa là chip sẽ có thể chứa nhiều bóng bán dẫn hơn (đây là một tín hiệu tốt) hoặc các thành phần chuyên dụng có thể cho phép dòng iPhone 16 Pro cung cấp một số khả năng AI thú vị trên thiết bị.

Điện toán AI biên đề cập đến AI trên thiết bị, trái ngược với Trí tuệ nhân tạo được xử lý trên đám mây. Các cuộc đàm phán được báo cáo giữa Apple và Google có thể dẫn đến một số sáng kiến AI dựa trên đám mây cho iPhone bắt đầu từ iOS 18. Một báo cáo trước đây về chipset A18 và A18 Pro cho biết, chúng sẽ "tăng đáng kể số lượng lõi tính toán AI tích hợp" với một động cơ thần kinh (Neural Engine) mạnh mẽ hơn.

Chip A18 Pro mới tập trung nhiều vào cải tiến khả năng xử lý AI cho dòng iPhone 16 Pro

A18 Pro trên iPhone 16 Pro và Pro Max sẽ được tăng đáng kể số lượng lõi tính toán AI tích hợp sẵn với Neural Engine mạnh mẽ hơn.

Đây không phải là báo cáo đầu tiên cho thấy Apple có những thay đổi với chip A18 Pro với sự chú trọng đặc biệt vào AI. Một báo cáo trước đó cho thấy, chip A18 Pro sẽ “được tăng đáng kể số lượng lõi tính toán AI tích hợp sẵn” với Neural Engine mạnh mẽ hơn.

Được biết, A18 là dòng chip đang được Apple thử nghiệm và khả năng cao sẽ chính thức trình làng trên dòng iPhone 16 sắp tới. Tuy nhiên theo truyền thống của Apple thì dòng chip mới sẽ chỉ được sử dụng trên phiên bản cao cấp Pro và Pro Max. Chip A18 Pro sẽ mạnh hơn A18. Hiện tại, iPhone 15 và iPhone 15 Plus được cung cấp sức mạnh bởi chip A16 Bionic 4nm. iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max được trang bị chip A17 Pro 3nm.

iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max dự kiến sẽ có chip A18 Pro, iPhone 16 thường sẽ sử dụng chip A18 và iOS 18 sắp tới cũng được những nhà phát triển của Apple tối ưu hoá để chạy với A18 Pro tốt hơn, một số tính năng có thể sẽ xuất hiện trên iOS 18 với sự hỗ trợ của chip A18 Pro bao gồm:

• Một phiên bản Siri mới thông minh hơn và dựa trên công nghệ mô hình ngôn ngữ lớn, tương tự như các nền tảng như ChatGPT và Gemini của Google.

• Tính năng AI mới cho Apple Music cho phép người dùng tự động tạo danh sách phát dựa trên thói quen nghe nhạc.

• Tích hợp AI vào Pages, Keynote và Numbers để tóm tắt, tạo nội dung, v.v.

• Tính năng AI cho Xcode có thể hoàn thành các khối mã, hỗ trợ kiểm tra ứng dụng, v.v.

• Phiên bản nâng cấp của Spotlight được hỗ trợ bởi AI để tổng hợp thông tin và thực hiện các tác vụ phức tạp hơn.

• Tính năng huấn luyện sức khỏe cũng được hỗ trợ bởi AI tích hợp trực tiếp vào vào Apple Health và Apple Watch.

• Tính năng AI mới cho ứng dụng Messages có thể tự động hoàn thành tin nhắn, trả lời câu hỏi và tóm tắt tin nhắn mà người dùng nhận được.

• Apple Keyframer giúp chỉnh sửa hình ảnh bằng lệnh từ người dùng

iPhone đã dựa vào AI trong nhiều năm để cải thiện khả năng xử lý của camera và mang lại những bức ảnh, video đẹp hơn, nhưng smartphone Apple về bản chất không có các tính năng AI tạo sinh giống dòng Google Pixel 8 hay Samsung Galaxy S24. Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu Apple đi theo hướng tương tự Google và Samsung.

Nhiều người dự đoán rằng, dòng iPhone 16 sẽ được trang bị các tính năng AI như dòng Galaxy S24 và Google Pixel 8. Các tin đồn chỉ ra Apple sẽ đưa AI vào dòng iPhone 16 một cách rầm rộ, đặc biệt là khi giúp Siri trở nên thông minh và linh hoạt hơn.

Thời điểm ra mắt của dòng iPhone 16 Series vẫn còn là ẩn số. Tuy nhiên người dùng cũng có thể dễ dàng dự đoán khi nào thế hệ kế nhiệm của iPhone 15 sẽ trình làng dựa vào truyền thống của Apple. Trước đó, dòng iPhone 13, iPhone 14 và cả iPhone 15 đều được công bố vào tháng 9 trong năm. Do đó có khả năng cao iPhone 16 Series sẽ được trình làng vào tháng 9/2024.

iPhone 16 có thể được ra mắt với 5 mẫu, copy loạt tính năng AI của Galaxy S24?

Nhiều chuyên gia dự đoán Apple sẽ giới thiệu iPhone mới của mình vào tháng 9, đi kèm với các nâng cấp AI đáng kể ...

“Độc lạ” iPhone 16 Pro

Mẫu điện thoại iPhone 15 vừa được ra mắt cách đây không lâu, song đã xuất hiện nhiều thông tin rò rỉ về thế hệ ...

Samsung Galaxy S25 có thể đánh bại iPhone 16 Pro về hiệu năng?

Một tin đồn mới cho thấy, chip Snapdragon 8 Gen 4 có thể được trang bị cho flagship dòng Samsung Galaxy S25 sẽ nhanh hơn ...

Đức Anh