Buôn lậu 91 xe BMW, cựu Tổng giám đốc lĩnh án 9 năm tù

Cập nhật: 08:33 | 06/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chiều 5/6 vừa qua, TAND TP HCM đã tuyên án vụ buôn lậu "siêu xe" BMW liên quan đến Công ty Âu Châu - Euro Auto, sau 2 ngày xét xử và nghị án.  

buon lau 91 xe bmw cuu tong giam doc linh an 9 nam tu

Tình hình công tác của Tổng cục Hải quan trong tháng 5/2019

buon lau 91 xe bmw cuu tong giam doc linh an 9 nam tu

Bùi Quang Huy - ông chủ Nhật Cường Mobile bỏ trốn, Bộ Công an phát lệnh truy nã

buon lau 91 xe bmw cuu tong giam doc linh an 9 nam tu

Giả làm kho ngoại quan để chứa hàng lậu

Theo đó, bị cáo Nguyễn Đăng Thảo (SN 1974, nguyên Tổng giám đốc Euro Auto) lãnh 9 năm tù. Đồng phạm với Thảo, bị cáo Trần Hải Đăng (Phó Giám đốc Công ty Việt Á – công ty làm dịch vụ giao nhận cho công ty Âu Châu) nhận mức án 7 năm tù; Nguyễn Thị Minh Yến (nguyên Trưởng Phòng kế hoạch, quản lý sản phẩm và phân phối Công ty Âu Châu) lĩnh án 5 năm tù.

HĐXX nhận định các bị cáo đã làm giả hồ sơ nhập khẩu 91 xe BMW để làm giảm giá lô hàng và làm thất thu thuế của nhà nước 6,4 tỉ đồng.

buon lau 91 xe bmw cuu tong giam doc linh an 9 nam tu
Bị cáo Nguyễn Đăng Thảo

Bên cạnh hình phạt của các bị cáo, HĐXX còn tuyên buộc Euro Auto phải nộp lại 60 tỉ đồng, tương đương giá trị 91 ôtô đã nhập sau khi đã khấu trừ đi số thuế đã nộp.

Theo nhận định của HĐXX, các tài liệu, chứng cứ cùng lời khai của các bị cáo tại tòa đã chứng minh các bị cáo đã làm giả các chứng từ trong bộ hồ sơ nhập khẩu để nộp cho cơ quan Hải quan nhằm nhập khẩu 91 xe ô tô với trị giá thấp hơn so với hóa đơn do Công ty BMW AG phát hành.

Mặc dù các bị cáo cho rằng bản thân không hưởng lợi từ việc làm giả nêu trên, nhưng HĐXX khẳng định, các bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Theo đó, HĐXX khẳng định có đủ căn cứ để kết luận các bị cáo đã làm giả hồ sơ nhập khẩu 91 xe ô tô, từ đó làm lợi bất chính cho Công ty Âu Châu 6,4 tỷ đồng và thiệt hại cho ngân sách Nhà nước 6,4 tỷ đồng. Hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội buôn lậu.

Tuy nhiên, xét hành vi cũng như nhân thân của các bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi và có thái độ khai báo thành khẩn. Do đó, HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo nhằm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Trong vụ án này, HĐXX nhận định các cán bộ hải quan Cảng Sài Gòn đã thực hiện đúng quy định và thực hiện thủ công nên không biết chuyện làm giả của các bị cáo. Với các cán bộ đăng kiểm, việc tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra thực tế theo đúng quy trình và không biết các chứng từ làm giả nên không xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.

Vào tháng 7/2007, Euro Auto ký hợp đồng với Công ty BMW AG (Đức) để làm đại lý nhập khẩu và phân phối chính thức ôtô hiệu BMW, Mini Cooper và Moto rad tại thị trường Việt Nam.

Các bị cáo nêu trên đã thực hiện hàng loạt hành vi trái pháp luật, làm lợi bất chính cho Euro Auto hơn 6,4 tỉ. Trong đó, Thảo được xác định đã trực tiếp ký các chứng từ, tài liệu giả hoàn thiện thủ tục nhập khẩu 91 xe; Đăng trực tiếp làm giả các hóa đơn có trị giá thấp hơn, trực tiếp làm thủ tục nhập khẩu 91 chiếc BMW.

91 xe được nhập khẩu, thông quan bằng hồ sơ giả đã tiêu thụ hết. Khách hàng khi mua các xe này đều không biết Euro Auto sử dụng chứng từ giả nên không thu hồi. Do vậy, Euro Auto phải chịu trách nhiệm về giá trị số xe buôn lậu đã tiêu thụ.

Nguyễn My