Bố mẹ phải chuẩn bị hành trang vững chắc để con vào lớp 1 được suôn sẻ

Cập nhật: 13:36 | 16/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Một năm học mới nữa sắp đến, đối với các phụ huynh có con năm nay bước vào lớp 1 thì đây thật sự là một dấu mốc vô cùng quan trọng. Bé sẽ bắt đầu chuyển từ việc đang được chơi đùa thoải mái bắt đầu bước vào thời kỳ học hành thi cử. Để con không bị sốc khi bước vào giai đoạn này bố mẹ cần làm ngay những việc này cho con.

bo me phai chuan bi hanh trang vung chac de con vao lop 1 duoc suon se 5 cách dạy con hiệu quả mà bố mẹ không nên bỏ qua
bo me phai chuan bi hanh trang vung chac de con vao lop 1 duoc suon se 10 bước giúp trẻ ngừng nói dối
bo me phai chuan bi hanh trang vung chac de con vao lop 1 duoc suon se Ba nguyên tắc quan trọng trong việc giáo dục con cái

Dạy con những kỹ năng sống cần thiết

bo me phai chuan bi hanh trang vung chac de con vao lop 1 duoc suon se
Ảnh minh họa

Trước khi bước vào lớp 1 bạn cần dạy cho bé có thể viết được đầy đủ tên mình, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số điện thoại ở nhà ra sao. Bé ít nhất phải học đếm được từ 0 đến 100. Bé phải tự mình mặc được quần áo, cài được áo khóa kéo, biết buộc dây giày, biết cài nút áo và có thể tự làm vệ sinh cá nhân. Bé cũng cần phải học được thói quen tự giác chăm sóc bản thân vì trong môi trường tập thể sẽ không ai giúp bé làm việc này nữa.

Tạo cho bé thói quen quy củ mỗi sáng

bo me phai chuan bi hanh trang vung chac de con vao lop 1 duoc suon se
Ảnh minh họa

Trước đây khi đi mẫu giáo sáng ra bé có thể mè nheo và tìm cớ thoái thác đến trường học. Nhưng khi đã vào lớp 1 việc học là bắt buộc nên mẹ cần tạo cho con thói quen kỷ luật và quy củ mỗi sáng. Theo đó, mỗi sáng mẹ phải quy định giờ dậy cho bé, làm vệ sinh cá nhân xong thì cho bé ăn sáng, chuẩn bị sách vở mà đi đến lớp. Quần áo, cặp sách, giày dép lúc nào cũng phải chỉnh tề và đầy đủ mới được đến trường.

Rèn luyện cho bé có sự tập trung

bo me phai chuan bi hanh trang vung chac de con vao lop 1 duoc suon se
Ảnh minh họa

Nếu như ở mẫu giáo bé vẫn có tư tưởng vừa học vừa chơi không ai gò bó và ép buộc các bé. Thì lên đến lớp 1 khi việc học đã vào guồng bé phải thật sự tập trung chú ý mới có thể hiểu được bài cô giáo giảng trên lớp. Thế nên, trước khi bé đi học ở nhà bố mẹ có thể rèn luyện tính tập trung cho bé bằng cách đặt hẹn giờ khoảng 20 phút cho bé làm hoạt động nào đó như đọc sách, xếp hình và yêu cầu bé không được xao nhãng khỏi việc mình đang làm. Cứ tiếp tục như vậy mà tăng mức thời gian rèn luyện mỗi hôm lên một chút cho đến khi bằng 1 tiết học trên lớp.

Tập cho bé biết lên kế hoạch cho mọi việc hàng ngày

bo me phai chuan bi hanh trang vung chac de con vao lop 1 duoc suon se
Ảnh minh họa

Khi đã đi học mẹ nhất thiết phải tập cho bé được thói quen sắp xếp mọi việc hàng ngày theo kế hoạch. Theo đó, mẹ có thể chuẩn bị một tờ lịch hoặc một thời khóa biểu các công việc hàng tuần cho bé tự sắp xếp. Mẹ có thể gợi ý cho con thời gian biểu hàng ngày như đi học, làm bài tập về nhà, thời gian vui chơi…

Bước vào lớp 1 là thời điểm vô cùng quan trọng đối với bé. Con sẽ bước sang một giai đoạn hoàn toàn mới bắt đầu gia nhập vào một môi trường hoàn toàn mới lạ. Nên nếu bố mẹ không chuẩn bị tốt cho con các kỹ năng thì sẽ khiến bé cảm thấy choáng ngợp và khó hòa nhập.

Thu Uyên