KỶ NIỆM 76 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM VÀ 31 NĂM NGÀY HỘI QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN

Bộ đội luôn sẵn sàng ứng cứu, bảo vệ nhân dân

Cập nhật: 08:04 | 22/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Trong những lúc khó khăn, nguy hiểm nhất, chính quân đội nhân dân Việt Nam lại sẵn sàng có mặt ở những tuyến đầu, sẵn sàng ứng cứu, bảo vệ nhân dân. Đó là truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Làm ngời sáng hình ảnh bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới

Trong đại dịch COVID-19, hàng trăm trường hợp chiến sĩ bộ đội biên phòng phải gác lại những công việc cá nhân, công việc của gia đình như hoãn cưới vợ, vợ sinh con chưa về, thậm chí không về dự công việc gia đình như người thân mất, việc hiếu, việc hỷ… Cũng trong đại dịch COVID-19, nhiều chiến sĩ bộ đội đã nhường lại nơi ăn, chốn ở cho người từ vùng dịch về cách ly. Và cũng chính bộ đội là người phục vụ đồng bào trong những ngày cách ly ngăn chặn với dịch bệnh bằng tinh thần tận tụy. Trong thiên tai, bão lụt, những chiến sĩ, bộ đội cũng sẵn sàng vào những nơi khó khăn nhất để ứng cứu, bảo vệ nhân dân. Có những người đã phải hy sinh cả tính mạng của mình trong vùng bão lũ… Đó chỉ là một vài hình ảnh, Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ - Uỷ viên thường trực Uỷ ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội chia sẻ cùng PV Lao Động. Theo ông Bộ, dù ở đâu, hoàn cảnh nào, quân đội nhân Việt Nam cũng luôn xứng đáng là quân đội của dân, do dân và vì dân.

0255-bo-doi
Bộ đội tỉnh Quảng Nam giúp dân khắc phục sau lũ. Ảnh: Thanh Chung

Khẳng định lại truyền thống vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ cho biết, Quân đội nhân dân Việt Nam có 3 chức năng cơ bản, đó là đội quân chiến đấu, đội quân lao động sản xuất và đội quân công tác.

Với chức năng chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu, Quân đội nhân dân Việt Nam (QĐNDVN) luôn luôn rèn luyện, huấn luyện, sẵn sàng thực hiện, xử lý, giải quyết những tình huống về quân sự quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Nhiệm vụ này, các đơn vị quân đội đã làm rất tốt đã được khẳng định trong Hội nghị Quân chính toàn quân mới diễn ra. Với chức năng là đội quân lao động sản xuất, quân đội nhân dân Việt Nam rất tích cực tham gia vào hoạt động tăng gia sản xuất, tham gia làm kinh tế. Điều này góp phần giảm bớt gánh nặng về ngân sách chi cho quốc phòng, đồng thời góp phần cải thiện cuộc sống hàng ngày cho bộ đội. Đặc biệt là những doanh nghiệp của quân đội như những binh đoàn kinh tế quốc phòng đóng chân trên những địa bàn mà không nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư vào, những vùng như vùng sâu, vùng xa ở Tây Nguyên, vùng núi, những nơi mà cơ hội sinh lời không nhiều. Dù vậy, quân đội vẫn đứng chân tại đó để giữ gìn đất đai cho đất nước, đồng thời cải thiện sản xuất. Những binh đoàn như Binh đoàn 15 ở Tây Nguyên, Binh đoàn 16 ở Bình Phước… vẫn vừa làm kinh tế vừa giữ vững quốc phòng để tạo thế trận phòng thủ.

Về chức năng đội quân công tác, Quân đội nhân dân Việt Nam thực hiện rất tốt công tác dân vận đối với nhân dân. Là quân đội từ nhân dân mà ra. Trong những lúc khó khăn trước đây được nhân dân đùm bọc, nuôi dưỡng cho nên bây giờ trong thời bình, chính quân đội nhân dân lại thực hiện những việc làm “trả nghĩa” đối với nhân dân. Đó là giúp đỡ nhân dân trong công cuộc xây dựng đất nước.

Chỗ dựa vững chắc cho nhân dân

Cũng theo Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ, năm nay có một chức năng rất đặc thù, đối với các lực lượng vũ trang nói chung trong đó Quân đội nhân dân Việt Nam, dân quân tự vệ và Công an nhân dân đó là ứng phó tình hình thiên tai, dịch bệnh kéo dài. Xác định phương châm “chống dịch như chống giặc”, các đơn vị quân đội, dân quân tự vệ, cá nhân từng cán bộ chiến sĩ đã làm rất tốt trách nhiệm này, để lại hình ảnh rất tốt đẹp trong lòng nhân dân, kể cả người nước ngoài khi chứng kiến sự hy sinh cống hiến, sự tận tuỵ phục vụ như vậy. Cùng với đó, năm nay, tình hình thiên tai, lũ lụt gây ra thiệt hại rất lớn tới nhân dân ở khu vực miền Trung.

Cùng trao đổi với Lao Động, nhìn lại chiều dài hoạt động của quân đội nhân dân Việt Nam và trong thời gian vừa qua, Thượng tướng, Viện sĩ Nguyễn Huy Hiệu - Nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định: Quân đội nhân dân Việt Nam từ nhân dân mà ra, vì nhân dân và chiến đấu, Quân đội của dân, do dân và vì dân. Trong những cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc cho tới thời kỳ đổi mới, đặc biệt giai đoạn vừa qua với nhiều sự cố thiên tai, dịch bệnh, Quân đội với truyền thống bộ đội Cụ Hồ đã luôn tiên phong trên các mặt trận, phục vụ, hy sinh vì lợi ích của nhân dân. Quân đội góp phần vào thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhắc lại những hành động đẹp trong dịch bệnh, thiên tai và bão lũ vừa qua, Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu cho biết, quân đội đã thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ trong phòng, chống thiên tai. Đó là chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật chất tại chỗ, hậu cần tại chỗ. Trong dịch bệnh, thiên tai, bão lũ, có thể thấy rõ sự đóng góp tích cực của Quân đội Nhân dân Việt Nam, sự đóng góp này đã được Đảng, Nhà nước, nhân dân và bạn bè khắp 5 châu ghi nhận.

Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày thành lập QĐND Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2020) và 31 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2020), ...

Nhiều hoạt động đặc biệt hướng tới ngày Giải phóng miền Nam 30/4/1975 tại TP. HCM

KTCKVN - UBND TP. HCM đã có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhân kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng ...

Theo Báo Lao động

Tin cũ hơn
Xem thêm