Bộ Công an hỗ trợ Thanh Hóa 30 tỷ đồng xây dựng nhà cho người nghèo huyện Mường Lát

Cập nhật: 10:44 | 14/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Bộ Công an và Ngân hàng Vietcombank, quyết định hỗ trợ tỉnh Thanh Hóa 30 tỷ đồng để làm 600 ngôi nhà cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số, các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tại huyện Mường Lát.

Thanh Hóa sẽ khởi công dự án quy mô gần 1.500 ha vào quý III/2021

Thanh Hóa: Giao 175.000m2 đất đợt 1 cho CTCP May - Diêm Sài Gòn làm Khu dân cư

Thanh Hóa: Duyệt quy hoạch Khu du lịch sinh thái Tràng An gần 26 ha tại Nghi Sơn

1512-myyng-lat
Đồng bào các dân tộc huyện Mường Lát còn khó khăn về nhà ở

Sáng 13/3/2021, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị bàn về kế hoạch xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn huyện Mường Lát. Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa dự và chủ trì hội nghị...

Cùng tham dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các lực lượng vũ trang; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; đại diện cấp ủy, chính quyền huyện Mường Lát

Mường Lát là huyện biên giới phía Tây của tỉnh Thanh Hoá, có đường biên giới dài 105,5km giáp với tỉnh Hủa Phăn (Lào), 95% dân số trên địa bàn là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế đang còn nhiều khó khăn. Hiện nay số hộ nghèo trên địa bàn huyện còn cao (khoảng hơn 3.000 hộ, chiếm khoảng gần 40%). Một bộ phận đồng bào chưa có nhà ở hoặc đã có nhà ở nhưng lại đang ở khu vực có nguy cơ sạt lở đất hoặc nhà ở tạm bợ bằng tranh, tre, nứa lá nên nguy cơ đổ sập rất cao; không đảm bảo an toàn khi xảy ra mưa bão, gió lốc, lũ ống, lũ quét.

Theo đó, Bộ Công an và Ngân hàng Vietcombank, đã quyết định hỗ trợ tỉnh Thanh Hóa 30 tỷ đồng xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn huyện Mường Lát. Đồng thời Bộ công an cũng giao cho Công an tỉnh Thanh Hóa xây dựng và đề xuất Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đề án "Hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở tại huyện Mường Lát và phương án thi công". Bộ Công an đã dự kiến và thiết kế mẫu nhà theo tiêu chuẩn hỗ trợ xây dựng cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số cho 600 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Mường Lát.

Bộ công an hỗ trợ Thanh Hóa 30 tỷ đồng xây dựng nhà cho người nghèo
Huyện biên giới Mường Lát thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi lũ ống, lũ quét đời sống người dân gặp nhiều khó khăn

Công an tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Cục Quản lý xây dựng và Doanh trại - Bộ Công an tiến hành khảo sát, rà soát, lựa chọn 9 hộ gia đình để thực hiện xây dựng nhà mẫu. Đến nay đã lựa chọn và chuẩn bị được phần mặt bằng, đồng thời vận động các nhà thầu, tổ thợ trên địa bàn tham gia hỗ trợ xây dựng phần móng, nền nhà. Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Mường Lát phát phiếu khảo sát hiện trạng đến từng hộ dân được hỗ trợ nhà để có phương án vận chuyển, thi công, huy động nhân lực hỗ trợ. Phấn đấu sớm hoàn thành xây dựng nhà mẫu để tổ chức Lễ bàn giao 2 nhà mẫu và khởi công triển khai dự án hỗ trợ của Bộ Công an vào ngày 21/3/2021.

Việc triển khai xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình có khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Mường Lát sẽ góp phần giúp người dân yên tâm lao động sản xuất, cải thiện cuộc sống, giảm hộ nghèo, đưa Mường Lát phát triển nhanh về kinh tế - văn hóa - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, tạo sự đoàn kết, thống nhất và sự đồng thuận của toàn xã hội, sự ủng hộ của Nhân dân đối với mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Bộ Công an và của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số nội dung như: Khó khăn vướng mắc trong việc lựa chọn các hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà ở, việc triển khai xây dựng nhà ở cho nhân dân; đề xuất biện pháp cụ thể để thực hiện việc xây dựng nhà ở đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả; công tác thiết kế, thi công mẫu nhà an toàn, phù hợp với đặc điểm, tình hình địa bàn; đề xuất giải pháp khả thi phục vụ thi công hiệu quả...

Kết luận Hội nghị, đồng chí Đỗ Trọng Hưng – Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền huyện Mường Lát cần làm thật tốt công tác tuyên truyền, để người dân hiểu đúng về chủ trương đang được bàn luận tại hội nghị này, đây là việc làm thể hiện sự quan tâm của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an khi thấy địa bàn huyện Mường Lát - là huyện xa nhất tỉnh Thanh Hóa, có vị trí trọng yếu về quốc phòng an ninh, đời sống đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn nên đã nhận được sự quan tâm, chung tay, góp sức cùng với đồng bào xây dựng nhà ở an toàn; tập trung tiến hành rà soát kỹ danh sách, lựa chọn các gia đình thật sự khó khăn và chưa có nhà ở để làm nhà, hoàn thiện nhà cho người dân trước mùa mưa lũ đang cận kề.

Trong triển khai công việc cần phải huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị gồm Ban chỉ đạo của tỉnh, các ngành chức năng, lực lượng vũ trang, các đoàn thể chính trị và mọi tầng lớp Nhân dân cùng vào cuộc; tuy nhiên phải phân công nhiệm vụ và xây dựng kế hoạch thực hiện một cách rành mạch, cụ thể. Phải xây dựng kế hoạch chi tiết về tiến độ, trước mắt phải hoàn thành nhà mẫu trước ngày 21/3/2021 và hoàn thành nhiệm vụ xây 600 căn nhà xong trước ngày 05/5/2021 để chào mừng bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhật Nam

Tin cũ hơn
Xem thêm