Dạy con:

Bí quyết dạy con tập trung trong học tập hiệu quả nhất

Cập nhật: 14:18 | 18/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tập trung trong học tập là một kỹ năng cơ bản mà trẻ nhỏ cần rèn luyện từ sớm và là điều mà bất cứ phụ huynh nào cũng mong muốn ở con. Dưới đây là những phương pháp, bí quyết giúp trẻ tập trung cao độ hơn khi học thì không phải cha mẹ nào cũng biết.

bi quyet day con ta p trung trong ho c ta p hieu qua nhat

Dù bận đến mấy bố mẹ cũng đừng quên nói với con những câu này hàng ngày

bi quyet day con ta p trung trong ho c ta p hieu qua nhat

Những sai lầm bố mẹ hay mắc khi dạy con tập nói

bi quyet day con ta p trung trong ho c ta p hieu qua nhat

Bài toán trắc nghiệm hay để bạn biết mình đang dạy con đúng hay sai cách

1. Tạo hứng thú cho trẻ khi bắt đầu hoạt động

Chúng ta thường chỉ tập trung và làm tốt được công việc khi chúng ta thực sự hứng thú với công việc đó. Con trẻ cũng vậy. Trẻ thường rất dễ hoàn thành những công việc nằm trong mối quan tâm của trẻ hơn là những việc không gây hứng thú cho trẻ. Chẳng hạn: trẻ thích vẽ nghuệch ngoạc thay vì ngồi tô màu cẩn thận cho một bức tranh, trẻ thích học hình học thay vì tìm hiểu những con số, thậm chí, trẻ sẽ bỏ dỡ giữa chừng các hoạt động…

Tất cả sự khác biệt đều nằm ở việc trẻ được hoặc không được khơi gợi sự hứng thú đúng cách khi bắt đầu tham gia hoạt động. Nếu bố mẹ tạo hứng thú với con bằng cách nói những lời động viên thì có thể con sẽ cố gắng hoàn thành tốt việc bé nên làm.

bi quyet day con ta p trung trong ho c ta p hieu qua nhat
Ảnh minh họa

2. Ngồi cùng trẻ

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy: một đứa bé sẽ ngồi chơi đồ chơi lâu hơn nếu có cha hoặc mẹ ngồi chơi cùng. Bé tập trung vào chơi và chơi lâu hơn do cảm giác yên lòng, thoải mái và dễ chịu khi có bố mẹ ở bên cạnh

3. Cùng trẻ lập thời gian biểu

Trẻ sau một khoảng thời gian tập trung (5-10 phút hoặc hơn thế) cần có sự nghỉ ngơi để lấy lại sự thoái mái, cân bằng và tập trung trở lại. Do vậy, cha mẹ nên cùng trẻ lập một thời gian biểu các hoạt động tại nhà. Điều này không chỉ giúp trẻ có được sự chuẩn bị tốt cho các hoạt động mà còn giúp trẻ có được thói quen tốt trong sinh hoạt hàng ngày.

Trong thời gian biểu, nên ghi rõ thời gian nghỉ ngơi sau khi học tập hoặc thời gian nghỉ giữa giờ khi trẻ học tập. Trẻ sẽ cảm thấy hứng thú, tập trung hơn khi có cảm giác mình được làm chủ những hoạt động của mình, không bị thúc ép từ người khác. Tạo không gian học tập yên tĩnhBố mẹ bé đã từng nghĩ rằng một căn phòng có đầy đủ ánh sáng, một bàn học đúng cự ly, giá sách trang trí đẹp mắt; trong phòng có sẵn nước lọc, không khi trong phòng tạo cảm giác thoải mái …sẽ là điều kiện tốt để con tăng hứng thú và khả năng học tập chưa? Nếu chưa- phụ huynh hãy làm thử xem.

Bởi lẽ, trên thực tế, sự kích thích của thị giác có ảnh hưởng khá lớn tới cảm xúc cũng như năng suất làm việc của một cá nhân. Với trẻ, điều này luôn đúng. Khi trẻ bước vào một căn phòng, mọi thứ đều sẵn sàng cho việc học tập, trẻ sẽ cảm thấy mình được chào đón và việc học tập trở nên nhẹ nhàng hơn.

bi quyet day con ta p trung trong ho c ta p hieu qua nhat
Ảnh minh họa

4. Thời gian học và chơi cần xen kẽ với nhau

Hãy để cho trẻ tự chọn chúng thích chơi trước hay sau hay giữa giờ học. Lúc bé chơi là lúc bé thư giãn và sau đó bé có thể tập trung tốt hơn. Cho bé chơi trong một khoảng thời gian thích hợp rồi nhắc nhở bé quay trở lại bàn học sẽ giúp độ tập trung của bé cao hơn.

5. Trao cho bé quyền làm chủ

Giúp đỡ và trách nhiệm là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Nếu bạn nghĩ đó là trách nhiệm của bạn thì bé sẽ phụ thuộc hẳn vào bạn. Vì vậy, khuyến khích trẻ tự chủ động làm mọi việc của chúng và thực hành kỹ năng tập trung khi học là điều vô cùng cần thiết

6. Thường xuyên nói chuyện với giáo viên chủ nhiệm của trẻ

Nói chuyện với giáo viên nhằm tìm hiểu xem trẻ có tập trung khi học trong lớp không. Chia sẻ kinh nghiệm với giáo viên và cùng nhau tìm ra biện pháp tốt nhất để giúp trẻ tập trung tốt, học tốt hơn.

Thu Uyên